คณะกก.มีมติเพิกถอนเอกสารสิทธิ 24 ไร่ เกาะนาคาน้อยภูเก็ต ชงอธิบดีกรมที่ดินสั่งการ(คลิป)

แฟ้มภาพ

วันที่ 11 พฤษภาคม นายวัชรินทร์ เจตนาวณิชย์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณาเอกสารสิทธิของบริษัท ภูเขาหกลูก จำกัด บนเกาะนาคาน้อย ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ของคณะกรรมการสอบสวนเพื่อเพิกถอนตามมาตรา 61 ตามประมวลกฎหมายที่ดินว่า ขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนเพื่อเพิกถอนตามมาตรา 61 ได้สรุปเรื่องการออกเอกสารสิทธิ นส.3 ก เลขที่ 3977 เนื้อที่ประมาณ 24 ไร่ของบริษัท ภูเขาหกลูก จำกัด เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีมติเป็นเอกฉันท์เห็นสมควรเพิกถอนเอกสารสิทธิแปลงดังกล่าว ทั้งนี้ได้มีการส่งเรื่องมาให้จังหวัดภูเก็ตและได้ทำการส่งต่อให้กับกรมที่ดินแล้ว โดยมติดังกล่าวเป็นเพียงความเห็นเบื้องต้นเพราะสุดท้ายแล้วอำนาจการสั่งเพิกถอนจะอยู่ที่อธิบดีกรมที่ดิน

“ในการตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิแปลงที่ดินบนเกาะนาคาน้อยนั้นตามที่ครอบครัวหิรัญพฤกษ์ ได้ร้องเรียน มี 2 ส่วน คือ กรณีร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย ทางกรมที่ดินมอบหมายให้สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต สาขาถลาง ตรวจสอบข้อเท็จจริงและอยู่ระหว่างดำเนินการ กับกรณีที่มีการร้องเรียนผ่านทางจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันทางบริษัทฯก็ได้มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิที่ดินแปลงเนื้อที่ประมาณ 53 ไร่ ของครอบครัวหิรัญพฤกษ์ด้วย ซึ่งก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบในคราวเดียวกันด้วย” นายวัชรินทร์กล่าว

นายวัชรินทร์ กล่าวด้วยว่าขั้นตอนหลังจากนี้จะส่งเรื่องให้กับกรมที่ดินแล้ว ทางอธิบดีกรมที่ดินจะพิจารณาความเห็นของคณะกรรมการฯ ว่ามีเหตุผลและน้ำหนักน่าเชื่อถือได้เพียงใดว่าสมควรจะเพิกถอนหรือไม่ หากเห็นว่าสมควรเพิกถอนก็จะมีคำสั่งเพิกถอน นส.3 ก แปลงนั้น และแจ้งให้ผู้มีส่วนได้เสียทราบ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายวิธีปฏิบัติทางการปกครองเพื่อให้สิทธิ์ในการอุทธรณ์คำสั่ง โดยเรื่องนี้จะอยู่ในส่วนของกรมที่ดินโดยจะไปเข้าสำนักมาตรฐานออกหนังสือ สำคัญที่จะพิจารณาและนำเสนอต่ออธิบดีกรมที่ดินมีคำสั่ง อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีคำสั่งเพิกถอนในส่วนของเจ้าของที่ดินหรือผู้มีส่วนได้เสีย มีสิทธิ์ในการอุทธรณ์คำสั่งภายใน 15 วัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image