อัคราฯโอดปิดเหมืองทองพิจิตร ทำกว่าพันคนตกงาน วอนนายกฯทบทวนคำสั่ง

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม นายเชิดศักดิ์ อรรถอรุณ ผู้จัดการฝ่ายประสานงานกิจการภายนอก บริษัท อัครา รีซอร์สเซส เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพิจารณาต่อใบอนุญาตโลหกรรม ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด ผู้ดำเนินการเหมืองแร่ทองคำชาตรี ครอบคลุม 3 จังหวัด เพชรบูรณ์ พิษณุโลก พิจิตร ที่กำลังจะหมดอายุลงวันที่ 13 พ.ค. 2559 ซึ่งมติ ครม. พิจารณาแล้วเห็นควรให้ต่อใบอนุญาตประกอบโลหกรรมให้บริษัท อัคราฯ จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2559 เพื่อให้นำแร่ที่เหลืออยู่ไปใช้ประโยชน์ จากนั้นให้บริษัท อัคราฯ ดำเนินการปิดเหมืองทองคำถาวร ซึ่งเรื่องนี้ทาง บริษัท อัครา รีซอร์สเซส  ยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการ

นายเชิดศักดิ์ กล่าวต่อว่า หลังจากทราบว่าเหมืองถูกสั่งปิด คนงานทั้งหมดอกสั่นขวัญแขวนใจหายเพราะว่าสิ้นปีหากท่านรัฐมนตรีไม่เปลี่ยนแปลงคำสั่งคนงานทั้งหมดที่มีอยู่จำนวน 1,000 กว่าคน พร้อมกับครอบครัว 4,000-6,000 คนต้องลำบาก ที่จะได้รับผลกระทบซึ่งอยู่ใน 3 จังหวัดรอยต่อคือพิจิตร เพชรบูรณ์ พิษณุโลก เพราะนโยบายการทำเหมืองจ้างคนไทย 99% คือคนในพื้นที่ส่วนคนอื่นๆ คนนอกจะเป็นการจ้างวิศวกรเท่านั้น นอกจากนี้บางคนก็มีอายุมากเกินกว่าที่จะไปหางานใหม่ อีกทั้งเด็กๆ นักเรียนที่เรียนอยู่ 3 จังหวัดเขตรอยต่อ ก็จะลำบาก เนื่องจากเมื่อพ่อแม่ตกงานก็จะต้องเข้า กทม.หางานทำ ก็จะทำให้ครอบครัวแตกแยก

นายเชิดศักดิ์ กล่าวอีกว่านอกจากนี้ คนงานหลายคน มีภาระหนี้สินผ่อนบ้านและหนี้อื่น ก็จะต้องได้รับผลกระทบจากการตกงานอีกทั้งโครงการต่างๆ ที่ทางเหมืองสนับสนุนอยู่ หากเหมืองถูกปิดก็ไม่มีเงินสนับสนุนต่อไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำดื่มสะอาด เรื่องภัยแล้ง การสนับสนุนโรงเรียน ต้องหยุดหมด  แต่คงต้องได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการของทางราชการก่อนว่า เป็นคำสั่งอันนี้แน่ ดังนั้นขณะนี้กำลังหาทางออกกันอยู่หลายทางที่ยังไม่ได้สรุปกันคงต้องรอดูก่อนว่าทางไหนจะทำได้

“ตอนนี้คนงานทั้งหมดร่ำไห้เสียใจคิดถึงแต่อนาคตว่าจะทำอย่างไร คนงานก็ได้มีการตั้งคำถามกันว่า ถ้าท่านนายกรัฐมนตรี บอกว่ามันเกิดความแตกแยกในพื้นที่ คำถามก็คือ คนที่แตกแยกจริงๆ ไม่ใช่คนในพื้นที่ แต่เป็นคนจากทางนอกเข้ามา คนในพื้นที่บางส่วนที่บอกว่าได้รับผลกระทบใช่คนส่วนใหญ่ของชุมชนจริงๆ หรือเปล่า หากคนงานทำเหมืองทองออกมาพูดว่าได้รับผลกระทบตรงนั้นน่าเชื่อ แต่นี่คนงานไม่ได้รับผลกระทบอะไรเลย และไม่ป่วยแต่ที่พูดกันคือคนข้างนอกท่านรัฐมนตรี และท่านรัฐมนตรีก็ออกมาพูดเองว่ายังไม่มีผลสรุปทางวิทยาศาสตร์ แต่สั่งปิดเหมืองเพราะมันเกิดความขัดแย้งๆ ขัดแย้งเพราะอะไร หรือหมายความว่า คนหนึ่งคนไม่พอใจแล้วมาพูด หรือคนที่มาพูดคือคนในพื้นที่หรือปล่าวอยาก ให้ท่านนายก รัฐมนตรีพิจารณาทบทวนตรงนี้ด้วย” นายเชิดศักดิ์ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image