ปปง.ตรวจสอบ ‘ปานามา เปเปอร์’ พบ637คนอยู่ในไทย ชี้16คนดังล็อตแรก แท้จริงไม่มีในฐานข้อมูล

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์

จากกรณีสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ (ICIJ) และสื่อมวลชนกว่า 100 สำนักร่วมกันตรวจสอบ พร้อมเปิดเผยเอกสารลับการทำงานของบริษัท มอสสัค ฟอนเซกา (Mossack Fonseca) บริษัทกฎหมายที่มีฐานอยู่ในประเทศปานามา และมีสำนักงานตั้งอยู่ใน 35 ประเทศทั่วโลกโดยเอกสารเหล่านี้บอกเล่าวิธีการที่นักการเมืองและอดีตผู้นำประเทศใช้ซุกซ่อนทรัพย์สินไว้ในต่างประเทศ รวมทั้งมีการเชื่อมโยงกับคนไทยอีก 16 คน ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 พฤษภาคม ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษาประจำสำนักงาน ปปง. รักษาราชการแทน เลขาธิการ ปปง. เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวว่า หลังจากเผยแพร่ปานามาเปเปอร์ เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องกว่า 700 รายชื่อ รวมทั้งมีคนไทยรวมอยู่ด้วย 16 รายชื่อ แต่เมื่อตรวจสอบจากการประกาศของ ICIJ ครั้งล่าสุดพบว่า 700 กว่ารายชื่อ มีคนที่อยู่ในประเทศไทยทั้งสิ้น 637 ราย ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจ ประกอบด้วย นิติบุคคล 51 บริษัท คนไทย 203 คน และ ชาวต่างชาติ 383 คน โดยทำการคัดกรองและตัดรายชื่อที่ซ้ำออกไปเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ปรากฏว่าการตรวจสอบในส่วน 16 รายชื่อที่เป็นข่าวในตอนแรกกลับไม่มีอยู่ในฐานข้อมูลของปานามา เปเปอร์ แต่อย่างใด

“สำหรับชาวต่างชาติที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทย สามารถตรวจสอบได้ว่าเกี่ยวข้องกับความผิดมูลฐานหรือไม่ แต่ต้องมีข้อมูลหลักฐานชัดเจน ทั้งนี้ ปปง.จะไม่ตรวจสอบเส้นทางการเงินของบุคคลที่มีรายชื่อทั้งหมด 637 คน แต่จะดำเนินการตรวจสอบว่าบุคคลใดเข้าข่ายความผิดมูลฐานหรือไม่ มีขั้นตอนตรวจสอบอยู่แล้ว คาดว่าน่าจะใช้เวลาพอสมควร ถ้าเกี่ยวข้องกับความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายฟอกเงินต่อไป” พ.ต.อ.สีหนาท กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image