‘หมอบุญเรือง’ ประกาศปิด ‘รพ.เดชา พญาไท’ เหตุขัดมาตรฐาน-ไร้ผู้ประกอบการ

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก สบส.ได้รับเรื่องร้องเรียนว่าโรงพยาบาลเดชา ถนนพญาไท ปิดไฟมืด มีแพทย์ 1 คน พยาบาลน้อยมาก ห้องฉุกเฉินก็ปิด แสดงว่าไม่มีความพร้อมในการให้บริการรักษาพยาบาลหรือไม่ นั้น จากการตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการของโรงพยาบาลเสียชีวิตได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว อยู่ระหว่างการหาผู้ประกอบการคนใหม่ ขณะเดียวกันก็ยังพบว่าจำนวนบุคลากรมีน้อยมากไม่เป็นไปตามมาตรฐานโรงพยาบาลขนาด 100 เตียง ด้วยเหตุนี้จึงถือว่าโรงพยาบาลเดชาเป็นสถานพยาบาลที่ไม่ได้มาตรฐาน ดังนั้น  ในวันที่ 11 พฤษภาคม สบส.ได้มีคำสั่งปิดโรงพยาบาลเดชา พญาไท ตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 มาตรา 52 (1)

น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีนี้ถือว่ากระทำผิดตามพ.ร.บ.สถานพยาบาลฯชัดเจน ประกอบด้วย 1. ผู้รับอนุญาตประกอบการเสียชีวิต และไม่มีผู้แสดงความจำนงเพื่อขอประกอบกิจการ เข้าข่ายมาตรา 52 (1) (2) กรมฯ ในฐานะผู้ให้อนุญาตสามารถปิดสถานพยาบาลดังกล่าวเป็นการชั่วคราวหรือเพิกถอนใบอนุญาตได้  2. ถึงแม้รพ.เดชา พญาไท จะมีผู้อนุญาตดำเนินการหรือผู้อำนวยการโรงพยาบาล แต่ก็ไม่สามารถบริหารหรือจัดการให้ได้มาตรฐาน ผิดมาตรา 51 กรณีผู้ดำเนินการหรือผู้ประกอบการไม่ดำเนินการให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดก็จะถือว่าผิดอีก และ 3.ยังผิดมาตรฐานการดำเนินการต่างๆ เพราะมีการปิดแผนกหลายแผนก ไม่เป็นไปตามที่เคยขออนุญาตไว้ตั้งแต่ต้น  ถือว่าผิดมาตรา 50 ของพ.ร.บ.สถานพยาบาลฯ

“จากเหตุผลทั้งหมดจึงต้องมีคำสั่งให้ รพ.เดชา พญาไท ปิดดำเนินการ จนกว่าจะมีการพัฒนาปรับปรุง และมาดำเนินการขออนุญาตใหม่ ทั้งนี้ ไม่ต้องกังวลว่าจะกระทบกับผู้ป่วย เพราะทางรพ.ทราบอยู่ก่อนแล้ว และมีการดำเนินการจัดการปัญหาต่างๆ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ป่วยในที่ยังคงรักษาอยู่ในโรงพยาบาลเดชาจำนวน 7 คน เป็นผู้ป่วยในระบบประกันสังคม อยู่ระหว่างการประสานส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลอื่นต่อไป ส่วนผู้ป่วยนอกนั้นมีน้อยอยู่แล้วไม่ได้มีปัญหาอะไรตรงนี้” น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าว

รพ.เดชา

Advertisement

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image