ระทึก! บึ้มหัวลำโพงเจ็บ2 ‘ผู้ว่าฯรถไฟ-ตร.’ รุดตรวจสอบ (คลิป)

วันที่ 11 พฤษภาคม เวลา 11.56 น. ร.ต.อ.เดชา เวียงอินทร์ รอง สว.(สอบสวน) ส.รฟ.นพวงศ์ รับแจ้งมีเหตุระเบิดบริเวณด้านหน้าสถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) ตรงข้ามร้านอาหาร KFC จึงประสานรถพยาบาลและหน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (อีโอดี) และเดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุพร้อม พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบก.รฟ. นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่การรถไฟ

บึ้ม1

จากการตรวจที่เกิดเหตุเบื้องต้น มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ทราบชื่อ นายทนง ไม่เศร้า อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22 หมู่ 6 ต.สุ่มเส้า อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี และนายลมัย อ่วมงามทรัพย์ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 187 หมู่ 6 ต.สุ่มเส้า อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี นำส่งโรงพยาบาลกลาง ส่วนสาเหตุเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

Advertisement

บึ้ม3

ต่อมาเวลา 14.00 น. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. พร้อม พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย ผบก.น.6 พ.ต.อ.นพศิลป พูลสวัสดิ์ ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น. พ.ต.อ.บุญรอด อังกาบ ผกก.1 บก.รฟ. พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารและกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

บึ้ม5

Advertisement

โดย พ.ต.อ.บุญรอด กล่าวว่า จากการตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิด เบื้องต้นพบว่า ก่อนเกิดเหตุ พบชายเร่ร่อนที่อาศัยอยู่ในละแวกสถานีรถไฟหัวลำโพงได้เก็บขยะ ก่อนจะนำมาคัดแยก บริเวณประตูทางเข้าสถานีรถไฟหัวลำโพง ฝั่งร้าน KFC และได้ทิ้งขวดลักษณะสีชา ขนาดเท่าขวดยาแก้ไอไว้ในจุดดังกล่าว ต่อมานายทนง ไม่เศร้า อายุ 25 ปี และนายลมัย อ่วมงามทรัพย์ อายุ 30 ปี ชาว จ.อุดรธานี ที่มาใช้บริการรถไฟ เพื่อเดินทางไป อ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้เดินออกมาสูบบุหรี่ ก่อนจะทิ้งเศษบุหรี่ลงในขวดดังกล่าว จนเกิดเหตุระเบิด และทำให้ทั้งสองคนได้รับบาดเจ็บ ตำรวจจึงช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลกลาง

บึ้ม6

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่อีโอดีพบดินระเบิดแรงดันต่ำประเภทดินดำหรือดินเทาในขวดยาแก้ไข น่าเชื่อว่าผู้บาดเจ็บหยิบขวดขึ้นมาแล้วเขี่ยบุหรี่ใส่ขวด ประกายไฟจากบุหรี่จึงไปทำให้ดินดำหรือดินเทาประทุเกิดระเบิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ รรท.ผบช.น.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างประชุมรายละเอียด ก่อนชี้แจงต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง

บึ้ม7

จากนั้นเจ้าหน้าที่สอบปากคำ นายบุญเกิด หรือเบียร์ นิ่มนวล อายุ 22 ปี ชาวจ.อุทัยธานี อาชีพเก็บของเก่าขาย บุคคลที่นำขวดไปวางบริเวณที่เกิดเหตุ ภายหลังสอบปากคำ พล.ต.ท. ศานิตย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเหตุดังกล่าวเป็นเพียงเหตุบังเอิญ ไม่มีเจตนาให้เกิดขึ้น โดยนายบุญเกิด ให้การว่า เดินทางมาจากจ.ลพบุรี เพื่อจะมาหางานที่กรุงเทพฯ ที่เกิดเหตุนายบุญเกิดเดินมาบริเวณถังขยะและเห็นขวดเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อหนึ่งปิดฝาสนิท จากนั้นจึงเก็บมาวางไว้ริมห้องโถงทางเข้าด้านหน้าสถานีเพื่อนำไปขายต่อ กระทั่งนายทนงและนายลมัย เดินทางมาสูบบุหรี่บริเวณดังกล่าวก่อนนำก้นบุหรี่ที่เหลือนำใส่ขวดดังกล่าว จนเกิดระเบิดขึ้น

นายบุญเกิด หรือเบียร์ นิ่มนวล อายุ 22 ปี ชาวจ.อุทัยธานี อาชีพเก็บของเก่าขาย
นายบุญเกิด หรือเบียร์ นิ่มนวล อายุ 22 ปี ชาวจ.อุทัยธานี อาชีพเก็บของเก่าขาย

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ อีโอดี ตรวจสอบขวดดังกล่าวพบเขม่าดินดำประมาณ 10 กรัม อยู่ก้นขวด คาดว่าเมื่อผู้บาดเจ็บทิ้งบุหรี่ลงไปจึงระเบิดขึ้น ไม่รุนแรงมากเทียบเท่าลูกประทัด ทั้งนี้ขอยืนยันให้ชาวไทยและชาวต่างชาติมั่นใจว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนแต่อย่างใด ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหานายบุญเกิด ทั้งนี้จะต้องไล่กล้องวงจรปิดเพื่อหาบุคคลที่มาทิ้งขวดบริเวณถังขยะดังกล่าว

คนเก็บของเก่า1

ด้านพล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบก.รฟ. กล่าวว่า ปกติรอบสถานีรถไฟหัวลำโพงมีการจัดสายตรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ รวมถึงชุดปฏิบัติการพิเศษที่ตรวจร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย มีการวางกล้องวรจรปิดโดยรอบ และตั้งศูนย์ปฏิบัติการ เพื่อคอยตรวจสอบความเรียบร้อย 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินรถแต่อย่างใด ยังคงเปิดบริการตามปกติ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image