หลังพบทหาร ชาวบ้านโวย ถูก’คณะปลอดประสพ’หลอกให้ถือป้ายค้านขุดบึง

วันที่ 11 พฤษภาคม 2559 เมื่อเวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จ.พิษณุโลก นายสุวิทย์ สุริยะวงค์ นายอำเภอวัดโบสถ์ พร้อมด้วยนายพนม จูมพลพงษ์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและปฏิบัติการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 9 พิษณุโลก นายบุญเลิศ ทองอ่ำ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหินลาด นางประนอม โนสูงเนิน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ต.หินลาด อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ได้เข้าชี้แจงต่อหน้าสื่อมวลชน พร้อมด้วย พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 เกี่ยวกับข้อเท็จจริงกรณีที่มีสื่อส่วนกลางหลายสำนัก ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับการทุจริตโครงการขุดลอกบึงหนองพล บ้านน้อยเหนือ หมู่ 6 ต.หินลาด อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก และมีการนำเสนอว่าชาวบ้านในพื้นที่เป็นผู้ถือป้ายคัดค้านโครงการดังกล่าว โดยมีเนื้อหาว่า “No คอรัปชั่น ไม่รับการทุจริต” ซึ่งตัวหนังสือการทุจริต คอรัปชั่น เป็นตัวหนังสือขนาดเล็กมากที่ต้องมองในระยะใกล้เท่านั้น หากมองไกลอาจเกิดการเข้าใจผิดสื่อความหมายเป็นสัญลักษณ์อะไรบ้างประการ

นายบุญเลิศ ทองอ่ำ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหินลาด ได้ชี้แจงต่อหน้าสื่อมวลชนว่าความจริงแล้วข่าวที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้มีเนื้อหาบิดเบือนความจริงทั้งสิ้น ซึ่งในวันที่เกิดเหตุ( วันที่ 9 พฤษภาคม 59) เมื่อช่วงเวลา 08.00 น.ตนได้รับการติดต่อจาก คณะของนายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ แกนนำภาค กทม. พล.ต.อ.วิรุฬห์ พื้นแสน อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยนายนคร มาฉิม อดีต ส.ส.พิษณุโลก ว่าต้องการเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการขุดลอกบึงหนองพล หมู่ 6 ต.หินลาด อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก จากนั้นในเวลา 10.00 น.ตนพร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 พร้อมด้วยชาวบ้านอีก 5 คนจึงได้เดินทางมารับ และพาเดินทางไปยังบึงหนองพล ซึ่งมีคณะนักข่าวจากส่วนกลางได้มีการสัมภาษณ์คณะ และถ่ายรูปกันสักพัก จากนั้น คณะได้นำป้ายออกมากางพร้อมบอกว่าฝากถือหน่อย ซึ่งทางชาวบ้านก็ไม่ทราบว่าป้ายอะไร ก็รับมาถือไว้ประมาณ 3 นาที ซึ่งก็มีการบันทึกภาพจากนักข่าวส่วนกลางที่ตามคณะมา รีบถ่ายภาพหลังจากนั้นคณะก็เดินทางกลับ

“จนกระทั่งเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 59 ที่ผ่านมา มีการนำเสนอข่าวพร้อมภาพที่ชาวบ้านถือป้าย ลักษณะเหมือนออกมาเรียกร้อง หรือประท้วง เกี่ยวกับโครงการขุดลอกบึงหนองพล ซึ่งทำให้ชาวบ้านกังวลใจเป็นอย่างยิ่ง และกลัวที่จะมีความผิดเพราะข่าวที่นำเสนอออกไปเป็นลักษณะการทุจริต ประท้วงคัดค้าน และหาก กกต.ทำการตรวจสอบแล้วโทษความผิดของชาวบ้าน คือ ต้องถูกปรับเป็นเงินจำนวน 2 แสนบาท จำคุก 10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ วันนี้ชาวบ้านจึงได้ขอเข้าพบ พล.ต.นพพร เพื่อขอชี้แจง และแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงความจริงที่ถูกบิดเบือน เพราะโครงการดังกล่าวชาวบ้านเป็นผู้ร้องขอ และรู้สึกดีใจ ที่ทางรัฐบาลอนุมัติงบประมาณให้ทำการก่อสร้าง เพราะในอนาคตจะช่วยแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ได้” นายบุญเลิศ กล่าว

201605111817324-20021028190244

Advertisement

ด้านนายพนม จูมพลพงษ์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและปฏิบัติการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 9 พิษณุโลก ได้เปิดเผยว่า โครงการขุดลอกบึงหนองพล เป็นโครงการที่ทาง อบต.หินลาด ได้เสนอไปยังรัฐบาล เพื่อป้องกัน/แก้ไขปัญหาภัยแล้งในระยะยาว ซึ่งทางรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณ จำนวน 7,342,462.68 บาท บนพื้นที่ 24 ไร่ ระยะเวลาการดำเนินการก่อสร้าง 29 กรกฎาคม 58- 30 พฤศจิกายน 58 ซึ่งตามสัญญาจะเบิกจ่ายเงินเพียงงวดเดียวทั้งหมด คือหลังจากดำเนินการส่งมอบงานและผ่านการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ ผลการดำเนินงานคืบหน้าไปเพียง 5-6% ซึ่งสัญญาล่าช้า นับว่าผู้ดำเนินการก่อสร้างผิดสัญญา ซึ่งทางผู้รับเหมาเองก็ได้ทำสัญญายอมจ่ายค่าปรับ เป็นเงิน 7,342 บาทต่อวัน จนกว่าโครงการจะแล้วเสร็จ ซึ่งตามหลักความจริงไม่ใช่การทุจริต แต่อย่างใด เพราะโครงการดังกล่าวยังไม่มีการเบิกจ่ายเงินใดๆทั้งสิ้น

ขณะที่ พล.ต.นพพรได้เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นเหมือนชาวบ้านถูกตกเป็นเครื่องมือ ถูกหลอกให้ถือป้ายที่ทางคณะผู้ที่เข้ามาได้มีการเตรียมการไว้แล้ว และมีการนำเสนอข่าวที่บิดเบือนจากความจริง ซึ่งหลังจากที่ชาวบ้านได้ออกมาแสดงความบริสุทธิ์ใจในครั้งนี้ว่าตกเป็นเครื่องมือนั้น จากนี้จะทำการประสานไปยัง กกต.เพื่อทำการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวว่ากลุ่มผู้ที่กระทำนั้น จงใจบิดเบือนความจริง หรือมีเจตนาใดกันแน่ ซึ่งหากตรวจสอบแล้วพบมีความผิดจงใจ หรือเจตนากระทำความผิดในขบวนการดังกล่าว ก็ให้ทาง กกต.ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image