‘จาตุรนต์’ ทวีตแรง คำชี้แจงไทยสอบตก ตลกร้าย น่าขายหน้าที่สุดตั้งแต่เคยมีประชุมมา

แฟ้มภาพ

วันนี้ (11 พ.ค.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทวีตข้อความประเด็นการเข้าชี้แจงประเด็นคำถามเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่เวทีสหประชาชาติ ประเทศสวิตเซอร์แลนต์ ระบุว่า

ขณะที่ประเทศต่างๆกำลังรุมถามเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานจนตัวแทนตอบไม่ถูก ที่ไทยก็ยังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง สังคมไทยกำลังจะได้เรียนรู้ว่าเมื่อไปตกลงกับประเทศต่างๆเขาไว้แล้ว จะละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานตามอำเภอใจนั้นทำไม่ได้และไม่มีใครเขายอม

น่าเห็นใจผู้ที่ต้องทำหน้าที่ชี้แจงแทนรัฐบาลไทย คงจะอายผู้เข้าร่วมประชุมเต็มที ผู้มีอำนาจมักบอกว่าต่างประเทศไม่เข้าใจไทย คราวนี้เขาก็แสดงออกว่าไม่เข้าใจจริงๆว่าทำไมไทยถึงไม่ทำตามข้อตกลงระหว่างประเทศที่ไปประกาศกับเขาไว้

การประชุมครั้งนี้น่าจะทำให้ไทยเป็นจุดสนใจในเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนได้มากที่สุดและน่าขายหน้าที่สุดตั้งแต่เคยมีการประชุมกันมา ประเทศต่างๆเขาคงรู้สึกว่าผู้แทนประเทศไทยที่ไปชี้แจงขาดความเข้าใจอยู่อย่างหนึ่งว่าในการชี้แจงเขาต้องชี้แจงแต่ความจริง

Advertisement

เมื่อชี้แจงจบแล้ว ประเทศไทยนอกจากจะสอบตกแล้ว ยังจะกลายเป็นตัวตลกเพราะการชี้แจงด้วย แย่ตรงที่มันเป็นตลกร้าย ตลกบนความเจ็บปวดของคนไทย

ในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่ถูกใช้มาตราการเกือบทุก ผมจึงขอยืนยันว่าประเทศไทยมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงดังที่ประเทศต่างๆเป็นห่วงและซักถาม

การประชุมครั้งนี้ยังทำให้เห็นว่าที่นักวิชาการไปร้องเรียนต่อตัวแทนข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติในไทยไม่ใช่ไม่ใช่การชักศึกเข้าบ้าน

Advertisement

เมื่อประเทศไทยไปรับข้อตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและสิทธิเสรีภาพทางการเมืองฯลฯแล้ว คำว่าประชาธิปไตยแบบไทยๆจึงไม่อาจเป็นที่ยอมรับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image