ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม น้ำตาคลอแจงสื่อ ยันไม่ได้ลาออกเพราะโดนกดดัน

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ยันไม่ได้ลาออกก่อนเกษียณเพราะโดนกดดัน เผยวางแผนไว้นานแล้วเพื่อกลับไปทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัวที่ดีและให้เวลาหาปลัดคนใหม่ฯ

วันนี้ (12 พฤษภาคม) นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังมีรายงานข่าวว่า นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการก่อนถึงกำหนดเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย. 2559 โดยมีผลวันที่ 7 มิ.ย. 2559 ว่า นายอาทิตย์ ต้องการดูแลครอบครัว และมีปัญหาเรื่องของสุขภาพ โดยนายอาทิตย์ ยินดีที่จะมาช่วยงานอื่นๆ และเป็นเบื้องหลังการทำงานของคนรุ่นใหม่ เพราะเป็นคนที่มีประสบการณ์ มีความรู้ความสามารถ ส่วนงานเก่าที่ยังค้างคา ก็จะต้องมีการสานต่อให้เสร็จเรียบร้อย ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีหน่วยงานต่างๆ รับผิดชอบอยู่แล้ว ปลัดกระทรวงจะดูแลเพียงภาพรวม

ด้านนายอาทิตย์ ได้ยืนยันว่า สาเหตุการลาออกจากราชการก่อนกำหนดเวลาไม่ได้โดนกดดันตามที่มีกระแสข่าว แต่เพื่อต้องการจะออกไปทำหน้าที่ลูกที่ดีของพ่อแม่ สามีที่ดีของภรรยา และพ่อที่ดีของลูก เนื่องจากที่ผ่านมาคนในครอบครัวได้ดูแลตัวเองเป็นอย่างดีมาโดยตลอด และมองว่าการที่ยังอยู่ในตำแหน่งปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ทำให้มีเวลาส่วนตัวไม่มากเท่าที่ควร เพราะการเป็นหัวหน้า จะมาสาย จะกลับก่อน รวมถึงไปธุระต่างๆ ทำได้ยาก และเมื่อดำรงตำแหน่งแล้ว ก็อยากทำให้ดีที่สุด ไม่อยากให้มีข้อบกพร่อง และอยากให้คนรุ่นใหม่ที่มีความพร้อมเข้ามาบริหารงานแทน ซึ่งตัวเองก็ไม่ได้หวงตำแหน่งหรือยึดติดกับหน้าที่การงาน เพราะได้ทำงานอย่างเต็มที่มากว่า 35 ปีแล้ว ไม่เคยขาดตกบกพร่องต่อหน้าที่ แต่ในเมื่ออายุมากขึ้น ก็อยากพักผ่อน มีเวลาให้กับครอบครัวบ้าง

นายอาทิตย์ ยังระบุถึงการลาออกก่อนเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน 2559 ว่า อยากลาออกในช่วงวันเกิดที่จะถึงและเพื่อให้รัฐมนตรี เตรียมหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งแทน เพราะปีนี้จะมีผู้เกษียณอายุราชการในกระทรวงถึง 7 คน เมื่อถึงสิ้นปีคนจะขาดหายไป 7 คน กว่าจะมีการแต่งตั้งปลัดกระทรวง และกว่าที่ปลัดกระทรวงจะแต่งตั้งข้าราชการตำแหน่งอื่นๆ ก็จะใช้ระยะเวลาถึงสิ้นปี ดังนั้นเพื่อให้มีการสานงานอย่างต่อเนื่อง จึงเลือกที่จะลาออกก่อน และเน้นย้ำว่าการลาออกครั้งนี้ได้วางแผนไว้นานแล้ว ทั้งนี้หากทางรัฐมนตรีต้องการให้ช่วยเหลืองานอะไรเพิ่มเติม ก็ยินดีที่จะช่วยอย่างเต็มที่

Advertisement

ทั้งนี้ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน นายอาทิตย์ได้พูดด้วยน้ำเสียงที่สั่นเครือและน้ำตาคลอ โดยผู้สื่อข่าวได้ถามว่าร้องไห้เพราะมีเรื่องอัดอั้นอะไรหรือไม่ ซึ่งนายอาทิตย์ก็ได้ตอบกลับมาว่า ตื้นตันใจ เหมือนได้ระบายความในใจออกมา เพราะการเปิดเผยกับสื่อมวลชนครั้งนี้เป็นความจริงทุกประการ เมื่อผู้สื่อข่าวถามอีกว่าเมื่อลาออกไปแล้วจะทำงานอะไร นายอาทิตย์ก็ได้กล่าวติดตลกว่า อาจจะไปเป็น NGO แต่จะเป็น NGO ที่มีความรู้ มีความคิด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image