จับ100อาหรับลอบพักคอนโดกลางกรุง คุมผจก.แจ้งข้อหา

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 12 พฤษภาคม นายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ ผอ.สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง และนายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผอ.ส่วนกำกับและตรวจสอบ กรมการปกครอง เจ้าหน้าที่ สตม. เจ้าหน้าที่ บก.ทท. เจ้าหน้าที่ สน.ลุมพินี กรมที่ดิน และกรมสรรพากร นำกำลังเข้าตรวจสอบคอนโดมิเนียมลิเบอร์ตี้พาร์ค2 เลขที่ 55/83 ถนนสุขุมวิท11 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนาหลังมีผู้ร้องเรียนว่ามีการเปิดให้บุคคลต่างด้าวมาเช่าและเปิดแบบโรงแรม

ต่าวด้าว2

นายศักดิ์ชัย เปิดเผยว่า มีผู้ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนจากการที่ นายศักดิ์ชัย นิธิอาภาพันธุ์ อายุ 67 ปี ผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุดดังกล่าว เปิดห้องชุดให้เช่า เป็นรายวัน รายสัปดาห์ ในลักษณะประกอบธุรกิจโรงแรม ลูกค้าที่เช่าห้องพักจะมีเฉพาะบุคคลต่างด้าว ก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งยังก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่การอยู่อาศัย เมื่อตรวจสอบคอนโดมิเนียมดังกล่าว สูง 22 ชั้น มี 137 ห้อง โดยนายศักดิ์ชัย มีห้องในการจัดการ รวม 48 ห้อง ขณะตรวจค้นมีผู้มาเปิดห้องอยู่ 20 ห้อง พบบุคคลต่างด้าวเกือบ100คนพักอยู่ บางห้องมีคนอยู่ถึง 10 คน ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเดินทางมาถูกกฎหมาย

นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า จากการสอบสวน นายศักดิ์ชัย รับว่าเป็นผู้ดูแลจริง ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวอาหรับ เข้ามารักษาตัวในสถานพยาบาลของไทย เนื่องจากค่ารักษาถูกกว่าประเทศบ้านเกิด จะมาอยู่ตั้งแต่ 2 วันถึงสัปดาห์ คิดคนละ 500บาทต่อวัน บางห้องมีคนอยู่ถึง 10 คน ทำแบบนี้มาหลายสิบปีแล้ว นอกจากนี้ยังมีที่อื่นทำลักษณะนี้อีกหลายที่ ลูกค้าจบอกปากต่อปากวงใน ไม่ได้แจ้งการเข้าพักต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองตามกฎหมาย ทั้งเจ้าของห้องยังไม่มีการเก็บข้อมูลผู้พักอาศัยเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ และมีเจตนาหลีกเลี่ยงภาษี จากการสอบสวนปากคำของบุคคลต่างด้าวที่เข้าพักอาศัย มีความเสี่ยงต่อการก่อการร้ายและ ความมั่นคงภายในของประเทศ หากมีผู้ก่อการร้ายเข้าพักอาศัยชั่วคราว ทางราชการไม่อาจติดตามหรือตรวจสอบได้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมาย ก่อนควบคุมตัว นายศักดิ์ชัย มาที่ สน.ลุมพินี แจ้งข้อหาให้คนต่างด้าวเข้าพักอาศัยโดยไม่แจ้งต่อเจ้าพนักงานและประกอบธุรกิจโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาต

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image