บิ๊กตู่ ชี้ คนเป็นครูไม่ใช่จบอะไรมาก็ได้ ต้องคัดคนเก่ง-โปร่งใส-ตรงคุณสมบัติ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 13 พฤษภาคม ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1 อิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นประธานการประชุมใหญ่ “นายกรัฐมนตรีพบเพื่อนครู” จัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

นายกฯกล่าวว่า การศึกษาต้องทำให้เด็กให้ความสำคัญกับกระบวนการทุกวันนี้รู้กันหมด แต่ไม่รู้ว่ากระบวนการขั้นตอนทำอย่างไร กระบวนการขั้นตอนทางกฎหมายเป็นอย่างไร ไม่ใช่เสนอวันนี้แล้วพรุ่งนี้ทำได้เลย แล้วความขัดแย้งมันเกิดขึ้นได้อย่างไรทั้งที่กฎหมายมีมากมายทั้งรัฐธรรมนูญ กฎหมายลูก กระบวนระเบียบมากมาย ขอให้เห็นใจตนบ้าง อย่างน้อยที่สุดกฎหมายที่ดีที่สุดคือกฎหมายใจ ใจตัวเองนี่แหละคือกฎหมายจะได้ช่วยกัน ทั้งนี้ การเรียนสอนในศตวรรษที่ 21 ต้องสอนให้เชื่อมโยงกับชีวิตจริง สอนวิธีเรียนให้กับผู้เรียน สอนทั้งเนื้อหาและทักษะ พัฒนาทักษะการคิด ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม มีกระบวนการ การใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการเรียนรู้ กระตุ้นการถ่ายเทความรู้ ตนพูดผิดหรือไม่ ทำกันอยู่แล้วใช่ไหม ถ้าทำอยู่แล้วก็ดีแล้ว

นายกฯ กล่าวว่า เราต้องทำทุกอย่างไปพร้อมๆ กัน ทำเพื่อวันนี้ อนาคต และเราต้องรวมใจเป็นหนึ่งเดียวให้ได้ก่อน ในเรื่องการศึกษา เราต้องดูว่ามีความต้องการประเภทไหนบ้าง แล้วไปผลิตบุคลากรทางการศึกษาให้เพียงพอจบมาเเล้วตรงกับความต้องการของงาน นอกจากนี้เราต้องลดภาระให้กับครูด้วย เพื่อที่จะให้มีโอกาสเตรียมการเรียนการสอน เข้าถึงเทคโนโลยี และเทคนิคการสอน อย่างโปร่งใสด้วย ถ้าเมื่อไหร่ประเทศไทยมีคนดี มีคุณธรรม คนไทยเข้มเเข็ง และไม่ทะเลาะเบาะเเว้ง ทุกอย่างก็จะเกิดขึ้น ตนรวมถึงรัฐบาลก็คาดหวังให้เกิดขึ้น แต่ตราบใดที่ยังมีคนชั่ว ไม่ว่าขออะไรก็ไม่ปรากฎ เพราะฉะนั้นอย่าให้เกิดอีกเลย ต้องช่วยกันส่วนการผลิตครูใหม่นั้น ทำยังไงจะผลิตคนรุ่นใหม่ หรือคนเก่งเข้ามามีโอกาส นอกจากการเเต่งตั้งเครือญาติอย่างเดียว ซึ่งตนเข้าใจวัฒนธรรมไทยเป็นแบบนั้น แต่เราต้องคัดอนาคตของชาติด้วย โดยต้องทำให้โปร่งใส ได้บุคลากรที่ตรงตามคุณสมบัติ ไม่ใช่จบอะไรมาก็ไม่รู้เเล้วจะมาเป็นครูได้ทั้งหมด จะทำให้เรียนรู้ช้า

นายกฯ ยังกล่าวช่วงหนึ่งถึงการขึ้นทะเบียนยาสมุนไพรว่า เวลาคนเป็นหวัดควรจะกินยาฟ้าทะลายโจร 4-5 เม็ดก็หายป่วย แต่ถ้าไปกินยาเเรงๆ ก็จะเหมือนคนดื้อยา เหมือนคนเลวมันดื้อยา กินยาอะไรก็ไม่หายป่วย เพราะฉะนั้นครูต้องทำหน้าที่เเนะเเนว สร้างคนให้เป็นคน สอนให้รู้ความถูกต้องผิดชอบชั่วดี คนบางคนดูไม่เหมือนคน หลายคนดูเหมือนคนแต่ไม่ใช่คน พูดเหมือนไม่ใช่คนไทย ตนพูดไปก็กลับมาด่าตนอีก ตนพูดด้วยจิตใจบริสุทธิ์ เพราะคนเลวก็คือคนเลว ตนเชื่ออย่างนั้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image