องอาจ หนุน ออกกม.เรียนฟรี15ปี ชี้ ยุคอภิสิทธิ์เคยทำ จี้ เร่งแก้นร.เลิกเรียนกลางคัน

“องอาจ” หนุน รัฐบาลออกฎหมายเรียนฟรี 15 ปี เชื่อทุก รบ.เลี่ยงไม่ได้ต้องทำตาม จี้ เร่งแก้ปัญหาเด็กเลิกเรียนกลางคัน หลังมีแนวโน้มยอดพุ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลจะออกกฎหมายเรียนฟรี 15 ปีว่า เป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลเห็นความสำคัญของการศึกษาตั้งแต่เด็กก่อนวัยเรียนจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เหมือนกับที่รัฐบาลสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีเคยทำมาแล้ว ถึงแม้รัฐธรรมนูญปี 2550 จะบัญญัติให้จัดการศึกษาฟรี 12 ปี ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แต่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ก็ได้เพิ่มเติมให้เด็กก่อนวัยเรียนฟรี ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เพราะเล็งเห็นการพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนถือเป็นเรื่องสำคัญ และมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐควรจัดสรรงบประมาณให้พอเพียงกับการพัฒนาบุคคลากรของชาติ ให้มีความพร้อมที่จะเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยเฉพาะเด็กก่อนวันเรียนที่ด้อยโอกาสขาดความพร้อมทางเศรษฐกิจ ฐานะของพ่อแม่ไม่ดีจะมีโอกาสได้ประโยชน์มาก ซึ่งหลังจากนั้นเป็นต้นมา ทุกรัฐบาลก็ได้ดำเนินการตามที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ได้วางรางฐานไว้เป็นอย่างดี ถึงแม้รัฐธรรมนูญจะไม่ได้เขียนไว้ให้ต้องดูแลถึงเด็กก่อนวัยเรียนก็ตาม

นายองอาจ กล่าวต่อว่า เพราะฉะนั้นการที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับ นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่กำลังอยู่ระหว่างการทำประชามติจะไม่ได้เขียนไว้ให้เรียนฟรีอย่างมีคุณภาพ 15 ปี โดยเขียนไว้เพียงให้รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา 12 ปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับคือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก็ไม่น่าจะมีผลกระทบอะไรต่อการออกกฎหมายรองรับให้มีการอุดหนุนการเรียนฟรีอย่างมีคุณภาพ 15 ปี ซึ่งจะทำให้ไม่ว่าใครเป็นรัฐบาลทำหน้าที่บริหารประเทศ จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย จัดให้มีการเรียนฟรีอย่างมีคุณภาพ 15 ปี โดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ทั้งนี้ การพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนให้มีคุณภาพย่อมขึ้นอยู่กับคุณภาพของครูที่ดูแลเด็กด้วย รัฐบาลจึงควรเอาใจใส่อย่างจริงจังให้ครูได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพเพียงพอต่อการดูแลอบรมให้เด็กเติบโตอย่างมีคุณภาพ นอกจากนั้นรัฐบาลควรเร่งแก้ไขปัญหาเด็กเลิกเรียนกลางคันหรือไม่เรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น หาช่องทางให้เด็กได้เรียนต่อจนจบมัธยมศึกษาตอนปลายและ ปวช.ให้ได้ เพื่อให้บุคลากรของชาติมีศักยภาพเพิ่มขึ้นแบบมีคุณภาพต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image