อรรชกา สีบุญเรือง เปิดใจ-ปิดเหมืองทอง เคลียร์ปมร้อน”เกาเหลา”

สัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงอุตสาหกรรม เพิ่งจัดงานบุญครบรอบ 74 ปีกระทรวงฯไปหมาดๆ แต่ในจังหวะเดียวกัน กระทรวงเองกลับงานเข้า มีเรื่องร้อนๆ 2 ประเด็นร้อน จนเจ้ากระทรวงอย่าง อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ต้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง

เรื่องแรกคือ คณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 10 พฤษภาคม มีมติให้ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) และเหมืองทองอื่นๆ ยุติการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำ ยุติประทานบัตรทำเหมืองแร่ทองคำ และคำขอต่ออายุประทานบัตรด้วย และมีมติต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหกรรมให้กับบริษัท อัคราฯ ให้แค่สิ้นปี 2559 ตามปริมาณสำรองแร่ที่เหลือไม่มาก ครม.ให้เหตุผลหลักคือ เพื่อลดความขัดแย้งทางสังคมที่เกิดขึ้นมานาน แม้ผลการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับผลกระทบจากเหมืองของคณะทำงานร่วม 4 กระทรวง คือ อุตสาหกรรม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสาธารณสุข ยังไม่สมบูรณ์ 100%

ประเด็นดังกล่าวทำให้ บริษัท อัคราฯ ตั้งคำถามถึงผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ร้องขอความเป็นธรรมจากผลกระทบด้านการลงทุน และแสดงความต้องการเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ในเร็วๆ นี้

อีกประเด็นที่เป็นข่าวร้อนในวันต่อมา คือ การยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ของนายอาทิตย์ วุฒิคะโร ก่อนเกษียณอายุราชการสิ้นเดือนกันยายน 2559 นี้ โดยนางอรรชกาได้เซ็นอนุมัติเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีผลวันที่ 7 มิถุนายน 2559 และได้แจ้งให้ข้าราชการระดับสูงทราบในที่ประชุมวันที่ 11 พฤษภาคม จากเหตุผลด้านสุขภาพของนายอาทิตย์ และความต้องการลาออกเมื่ออายุครบ 60 ปีในวันที่ 3 มิถุนายน การที่ข้าราชการระดับสูงจะลาออกจากตำแหน่งปลัดกระทรวง ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้ประเด็นการลาออกของนายอาทิตย์ครั้งนี้ถูกตั้งข้อสังเกตถึงสาเหตุที่แท้จริงอย่างมาก

Advertisement

นางอรรชกาให้สัมภาษณ์ “มติชน” เพื่อเคลียร์ข้อสงสัย 2 ประเด็นร้อนที่กำลังถูกจับตา

ประเด็นเหมืองอัคราฯ ล่าสุด บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด จำกัด ผู้ถือหุ้นใหญ่จากออสเตรเลีย ต้องการเข้าพบ

ยังไม่ทราบข้อมูลว่าผู้บริหารจากบริษัท คิงส์เกต ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท อัคราฯ จะเดินทางมาพบ เพราะยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ แต่หากประสานมากระทรวงพร้อมชี้แจงในรายละเอียด รวมทั้งกรณีบริษัท อัคราฯ จะขอพบอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ก็สามารถดำเนินการได้ เพื่อสร้างความเข้าใจกับทุกฝ่ายต่อนโยบายครั้งนี้ ส่วนเรื่องเอกสารสั่งการให้เป็นไปตามกฎหมาย จะแจ้งไปยังบริษัทนั้น คาดว่า กพร.จะถึงบริษัทในเร็วๆ นี้ รายละเอียดทั้งหมดจะเป็นไปตามมติ ครม.

ประทานบัตรของอัครามีอายุถึงปี 2571 แต่ทำไมมติ ครม.จึงให้ยุติลงภายในสิ้นปี 2559

เรื่องนี้ทางกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ได้นำเสนอข้อมูลที่มีการสำรวจชัดเจนแล้วว่า ความน่าจะเป็นในการขุดเจาะแร่ที่เหลืออยู่มีน้อยมาก และจะเพียงพอถึงแค่สิ้นปีนี้เท่านั้น จึงเป็นที่มาของมติ ครม.ให้ยุติการดำเนินการภายในสิ้นปีนี้ โดยเรื่องนี้เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นข้อมูลทางเทคนิควิศวกรรม ดังนั้นหลังจากนี้จะไม่ขอให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องเหมืองอัคราฯอีก เพราะไม่อยากให้ข้อมูลมีความสับสนและคลาดเคลื่อน ขอมอบอำนาจให้ กพร.เป็นผู้ชี้แจงอธิบายข้อมูลทั้งหมด ยืนยันเป็นนโยบายเฉพาะของเหมืองทองคำ และการสั่งให้เหมืองทองยุติเป็นมติร่วมของ 4 กระทรวงที่เข้าศึกษาเรื่องนี้

กังวลว่าจะกระทบการลงทุนในเหมืองประเภทอื่น หรือการลงทุนในภาพรวมหรือไม่

เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อเหมืองแร่ชนิดอื่นที่มีการดำเนินการในประเทศไทย เพราะเป็นการพิจารณาเฉพาะ ขณะที่ภาพรวมการลงทุนของประเทศในอุตสาหกรรมอื่นๆ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเช่นกัน มั่นใจว่ายอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนของไทยในปีนี้อยู่ที่ 4.5 แสนล้านบาท ตามเป้าหมายของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

กรณีปลัดกระทรวงขอลาออกจากตำแหน่ง

เรื่องนี้นายอาทิตย์ วุฒิคะโร เปรยมานาน และเคยแสดงความต้องการขอลาออกตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา แต่ได้ขอไว้ โดยนายอาทิตย์แจ้งสาเหตุว่าติดปัญหาด้านสุขภาพ ครอบครัว เรื่องนี้ได้แจ้งนายอาทิตย์แล้วว่าให้อธิบายให้ชัดถึงเหตุผล (สีหน้าเครียด) เพราะไม่ใช่แค่ปัญหาสุขภาพของนายอาทิตย์เพียงคนเดียว แต่เท่าที่ทราบมีปัญหาสุขภาพของสมาชิกในครอบครัวด้วย ทั้งภรรยา พ่อแม่นายอาทิตย์ และพ่อแม่ภรรยา เรื่องครอบครัวสำคัญ ดิฉันเข้าใจ แม้จะยังต้องการให้นายอาทิตย์อยู่ช่วยงานก่อน แต่ก็ต้องยอมเซ็นอนุมัติให้

นอกจากนี้ นายอาทิตย์ยังให้เหตุผลว่า อยากให้ปลัดกระทรวงคนใหม่เข้ามาจัดทัพข้าราชการให้สามารถทำงานสนองนโยบายรัฐได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 จากปกติเมื่อเกษียณแล้วกว่าจะตั้งข้าราชการระดับสูงครบจะกินเวลา 2-3 เดือน ปีนี้กระทรวงอุตสาหกรรมมีข้าราชการระดับสูงเกษียณหลายตำแหน่ง

มีกระแสข่าวการลาออกเกิดจากความขัดแย้งระหว่างรัฐมนตรีกับปลัด

ไม่จริงเลย คนช่างจินตนาการ (เสียงสูงพร้อมสีหน้าเครียด) ยืนยันว่าข้อมูลที่เป็นข่าวไม่ได้เขียนจากข้อเท็จจริง ทำให้เชื่อว่าผู้ให้ข่าวดังกล่าวต้องการเลื่อยขาผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม ทั้งดิฉันและนายอาทิตย์ หลังจากนี้จะพิจารณาแต่งตั้งปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมคนใหม่ ดิฉันและนายอาทิตย์ได้พิจารณาผู้เหมาะสมไว้แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image