“รอยล”ชี้ฝนเช้าแค่จิ๊บๆ ของจริงมา6โมงเย็น เมฆตั้งเค้า2แถว

วันที่ 16 พฤษภาคม นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร(สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบแบบจำลองสภาพอากาศ(วาฟ) พบว่า ราว 18.00 เป็นต้นไป พื้นที่กรุงเทพชั้นใน มีโอกาสที่จะเกิดพายุฝนตกหนักค่อนข้างสูง โดยปรากฏการณ์ดังกล่าว มีสาเหตุมาจาก กระแสลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ได้เหนี่ยวนำ กระแสลม ที่เกิดจาก การก่อตัวของพายุไซโคลนในมหาสมุทรอินเดีย เข้ามา ลมฝนดังกล่าวจะเริ่มจากฝั่งตะวันออก ตั้งแต่ จ.ชลบุรี ไล่มาเรื่อยๆจนถึงใจกลางกรุงเทพมหานคร แล้วออกไปทางนครปฐม

“คนกรุงเทพอาจจะเริ่มต้นกับฤดูฝนที่ไม่ดีนัก เพราะเจอครั้งแรกก็พายุกลางกรุงเลย ปริมาณน้ำฝนคาดว่า ค่าเฉลี่ยน่าจะอยู่ที่ 100 มิลลิเมตร แต่บางพื้นที่อาจจะมีฝนตกถึง 150 มิลิเมตรเลยก็ได้” นายรอยล กล่าว

เมื่อถามว่าต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์เย็นวันนี้อย่างไรบ้าง ผู้อำนวยการสสนก.กล่าวว่า ใครไม่มีธุระที่ไหน ก็ควรจะรีบกลับบ้านก่อน 6 โมงเย็น เพราะหากกลับหลังจากนี้ อาจจะต้องติดฝนอยู่จนดึก

ฝน

Advertisement

นายรอยล กล่าวว่า สำหรับการคาดการฝนล่วงหน้า 16-18 พฤษภาคม ในภาพรวมของประเทศนั้น พบว่า ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่มายังประเทศไทยตอนบน ทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างอากาศร้อน ที่พาความชื้นเข้าสู่ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้พื้นที่ดังกล่าว มีฝนตกและลมพายุกระโชกแรง ประกอบกับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น และปะทะกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ในบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก ทำให้พื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกเพิ่มขึ้นอีกด้วย และในวันที่ 19-22 พฤษภาคม นั้นพบว่า พายุที่ก่อตัวในทะเลอันดามัน ใกล้ชายฝั่งประเทศศรีลังกา จะมีแนวโน้มเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ ใกล้ชายฝั่งประเทศอินเดีย จากนั้นจะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เข้าสู่ตอนเหนือของประเทศพม่า ทำให้ลมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น และพัดปกคลุมประเทศไทย ส่งผลให้ประเทสไทยมีฝนตกหนักเป็นบางแห่ง โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคใต้ฝั่งตะวันตก และด้านตะวันตกของประเทศ

เวลา 15.10 น.วันเดียวกัน นายรอยลให้สัมภาษณ์อีกว่า ฝนที่ตกในเขตกรุงเทพช่วงตอนสาย ถึงเที่ยงนั้น เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยอยู่ที่ 60 มิลลิเมตร ตกหนักที่สุดในพื้นที่เขตหนองจอก วัดปริมาณน้ำฝนได้ 63 มิลลิเมตร อย่างไรก็ตาม ยังตรวจสอบพบว่ายังมีเมฆตั้งแถวอยู่อีก 2 แถว กำลังเคลื่อนที่เข้าสู่ใจกลางกรุงเทพ โดยแถวหนึ่งอยู่ประมาณ จ.จันทบุรี เริ่มเคลื่อนที่มาทางระยอง ชลบุรี อีกแถว อยู่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เคลื่อนที่เข้ามาทาง จ.นครนายก คาดว่า ทั้ง 2 แถว จะเคลื่อนที่เข้ามาถึงกรุงเทพมหานครอีกครั้งในช่วงเวลาประมาณ 18.00 น.เป็นต้นไป

เมื่อถามว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เกี่ยวข้องอะไรกับพายุไซโคลนในมหาสมุทรอินเดีย และพายุไวโคลนจะเข้าประเทศไทยหรือไม่ นายรอยล กล่าวว่า พายุไซโคลนไม่ได้เข้าประเทศไทย เพียงแต่เป็นตัวเหนี่ยวนำให้ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดแรงเข้ามาปะทะกับลมใต้ และลมตะวันตกเฉียงใต้ ประกอบกับมีมวลอากาศเย็นจากความกดอากาศสูงปะทะลงมา ทั้งนี้คาดว่า ช่วงเย็นน่าจะมีปริมาณฝนตั้งแต่ 100 มิลลิเมตรขึ้นไป

วันเดียวกันศูนย์ป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ได้รายงานว่า วันนี้มีฝนตกหนักทั่วกรุงเทพ เป็นปริมาณฝนตกปานกลางประมาณ 40-60 มิลลิเมตร พื้นที่ที่ฝนตกหนัก ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่รอบนอก เช่น หนอกจอก ทวีวัฒนา สะพานสูง บางกะปิ ลาดพร้าว บางแค ตลิ่งชัน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม พื้นที่ถนนสายหลักยังไม่มีปัญหาน้ำท่วมขัง แต่ในบริเวณตรอก ซอกซอยบางแห่งมีน้ำท่วมขัง ต้องใช้เวลาในการระบายน้ำ โดยเรดาร์ ของศูนย์ฯได้ติดตามกลุ่มฝนพบว่า กลุ่มฝนได้เคลื่อนที่ไปทาง จ.พระนครศรีอยุธยา และฉะเชิงเทราไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้ไว้วางใจ ยวังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ควบคู่กับการติดตามรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image