นายกฯ บอก ทูตสหรัฐวิจารณ์รบ.ทำคนไทยทุกคนเกลียดขี้หน้า จวกรู้ไม่จริงแล้วพูด

นายกฯ บอก ทูตสหรัฐ วิจารณ์ไทย เกิดผลลบต่อตัวเอง ลั่น ไทยเป็นประเทศเล็กต้องทำตัวเป็นผู้ใหญ่ สุภาพบุรุษ ไม่ทะเลาะเรื่องไม่เรื่อง

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 16 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ กลิน ที. เดวีส์. เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย แสดงความกังวลเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทยอย่างต่อเนื่องว่า “เราคือใคร เราคือประเทศไทย ไม่ใช่ผมหรือคุณ คุณต้องทำด้วยก็แล้วแต่เขามอง คุณจะเอาอะไรนักหนา เป็นเมืองขึ้นเขาหรืออย่างไร แล้วผลลบกับเขามีไหม คนไทยเขาเกลียดขี้หน้าทุกคนอยู่ขณะนี้ ผมต้องไปห้ามคนไทยอีก ถามว่ามีผลกระทบต่อนโยบายของเขาไหม”

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ทูตสหรัฐฯ พูดกับรัฐมนตรีต่างประเทศอีกอย่างหนึ่ง แต่พูดกับสื่ออีกอย่างหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทูตสหรัฐฯน่าจะเก็บข้อมูลจากสื่อ และไม่รู้ข้อเท็จจริงแล้วพูด เป็นการพูดด้วยหลักการประชาธิปไตยแบบสหรัฐ แต่เคยถามเขาไหมว่าประเทศเขาเคยเกิดอะไรขึ้นบ้าง “พูดสิ ประจานแต่ประเทศตัวเองได้ยังไง เธอต้องช่วยฉันพูดตรงนี้ว่าประเทศอื่นเขาเกิดอะไรขึ้น ฉันพูดมันเสีย ไม่ได้ แต่สื่อพูดไม่เป็นไร จรรยาบรรณมีอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัว ฉันพูดมันเสียหายความสัมพันธ์ ระหว่างประเทศ แต่คนคนหนึ่งพูดทำไมต้องไปอะไรนักหนา เราก็ชี้แจงไป ไม่เข้าใจก็ช่วยไม่ได้ เรามีความสัมพันธ์กับทุกประเทศ ทำไมทุกปกระเทศก็แย่งกันมาประเทศไทย ผมไม่ได้เข้าข้างใคร ใครดีก็ดีด้วย ไม่ดีก็ต้องดูแลเขา ทำตัวเป็นสุภาพบุรุษ เป็นผู้ใหญ่บ้าง แม้เป็นประเทศเล็กแต่ก็ต้องทำตัวเป็นผู้ใหญ่ ผมไม่ใช่เด็ก ที่จะมาทะเลาะ เรื่องไม่ใช่เรื่อง วันนี้จำกัดสิทธิสื่อไหม ถามสิ จำกัดตรงไหน เอาตัวไปขัง เรียกไปคุย ชี้แจงเขาสิ ที่เหลือมีความผิด เข้าสู่ศาล กระบวนการยุติธรรม ตอนอยู่เขาก็ไม่ได้ซ้อม มีหมอมาตรวจร่างกาย ผมทำขนาดนี้แล้วจะมาว่าผมได้อย่างไร ไปเป็นปากเป็นเสียงให้คนทำผิดได้อย่างไร” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า สังเกตหรือไม่ว่าก่อนจะเดินทางไปต่างประเทศต้องมีเรื่องลักษณะนี้เกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว่า รู้อยู่แล้วจะถามทำไม ทุกเรื่องมีปัญหาหมด เพราะคนเหล่านี้ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม ทุกอย่างมีสาเหตุทั้งสิ้น“พรุ่งนี้ผมไปรัสเซีย ไปกับพระ และแรงใจสนับสนุนผมซึ่งมีพอสมควร เขาหวังให้เขาทำอะไรให้เขา บางคนไม่ได้หวังอาจะสาปแช่งผมก็ไม่ว่า ถือว่าทำความดีไม่ต้องมีใครเห็น ไม่ต้องโฆษณา ผมไม่เคยรังเกียจสื่อ” นายกฯ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image