31 พฤษภาดาวอังคารใกล้โลกสุดรอบ11ปี เห็นตาเปล่าเต็มๆ สีส้มแดงชัดแจ๋ว

ภาพดาวอังคารจากยานเมริเน่ริส

วันที่ 17 พฤษภาคม นายศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 22-31 พฤษภาคม เป็นช่วงที่เหมาะสมในการสังเกตการณ์ดาวอังคารเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากในคืนวันที่ 22 พฤษภาคม ดาวอังคารจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ ที่ระยะห่าง 76.31 ล้านกิโลเมตร และหลังจากนั้นจะโคจรเข้าใกล้โลกเรื่อยๆ จนกระทั่งจะเข้าใกล้โลกมากที่สุด ในวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ระยะห่าง 75.28 ล้านกิโลเมตร นับเป็นการโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 11 ปี ตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา

“เราจะมองเห็นดาวอังคารสุกสว่างส่องประกายสีส้มแดงบนท้องฟ้า ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ มีความสว่างมาก สังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าได้เลย หากใช้กล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กก็จะสามารถมองเห็นรายละเอียดบนพื้นผิวดาวอังคารได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ในช่วงเวลาดังกล่าวยังจะสามารถสังเกตเห็นดาวเสาร์ และดวงจันทร์ปรากฏในบริเวณใกล้เคียงกันอีกด้วย” นายศรัณย์กล่าว

Pic 01

Advertisement

รองผู้อำนวยการ สดร. กล่าวอีกว่า ตามปกติแล้วจะมองเห็นดาวอังคารส่องประกายสีส้มแดงบนท้องฟ้า เนื่องจากพื้นผิวของดาวอังคารมีองค์ประกอบส่วนใหญ่เป็นเหล็กออกไซด์ จึงมักเรียกฉายาของดาวอังคารว่า “ดาวเคราะห์สีแดง” ดาวอังคารจะโคจรมาใกล้โลกทุกๆ ประมาณ 26 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ดาวอังคารโคจรเข้ามาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ เป็นผลให้สามารถสังเกตเห็นดาวอังคารมีความสว่างมากกว่าปกติ และจะปรากฏบนท้องฟ้าตลอดทั้งคืน สว่างมากกว่าดาวซิริอุสที่เป็นดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุดบนท้องฟ้า ในค่ำคืนดังกล่าวดาวอังคารจะโผล่พ้นจากขอบฟ้าเวลา 18.02 น. ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ในกลุ่มดาวแมงป่อง หากสังเกตในช่วงเช้ามืดจะมองเห็นดาวอังคารปรากฏอยู่สูงจากขอบฟ้าทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ครั้งล่าสุดที่ดาวอังคารโคจรมาใกล้โลก คือวันที่ 14 เมษายน 2557 และจะโคจรเข้าใกล้โลกที่สุดครั้งต่อไปในวันที่ 31 กรกฎาคม 2561

06 การโคจรของดาวอังคารและโลก

07 ตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์

Advertisement

นายศรัณย์กล่าวว่า ในการนี้ สดร.เตรียมตั้ง 4 จุดสังเกตการณ์หลัก ชวนชม “ดาวอังคารใกล้โลกที่สุดในรอบ 11 ปี” 4 จุด ดังนี้ วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. 1.กรุงเทพฯ ที่ลานพาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน 2.เชียงใหม่ ที่หอดูดาวสิรินธร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 3.นครราชสีมา ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา และ 4.ฉะเชิงเทรา ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา วันอังคารที่ 31 พฤษภาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. เชียงใหม่ ที่ลานน้ำพุ ศูนย์การค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ พร้อมระดมเครือข่ายโรงเรียนในโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์มากกว่า 100 แห่ง จัดกิจกรรมชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของช่วงเวลาพิเศษที่จะได้สัมผัสความสวยงามของดาวอังคารพร้อมกันทั่วประเทศ ติดตามรายละเอียด และสถานที่จัดกิจกรรมเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/NARITpage

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image