คำนูณ สิทธิสมาน : ถึงเวลาแล้วที่โรงเรียนในระบบต้องเรียนรู้จากโรงเรียนกวดวิชา

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกสภาปฎิรูปประเทศ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Kamnoon Sidhisamarn เล่าถึงสถานการณ์การพัฒนาการสอนของโรงเรียนกวดวิชา และปัญหาการศึกษาไทยในระบบโรงเรียนปกติ ระบุว่า

เหตุเกิดในโรงเรียนมัธยมปลายที่รวมของเด็กเก่งแห่งหนึ่ง…

นักเรียนทุกคนในชั้นเรียนเก่งหมด เพราะถ้าไม่เก่งจริงคงฝ่าการสอบแข่งขันเข้ามาไม่ได้ และแทบทุกคนเรียนกวดวิชาพิเศษกันหมดเช่นกัน ในชั่วโมงเรียนนักเรียนส่วนใหญ่จึงผ่อนคลาย สนใจการสอนของครูแต่พอประมาณ เพราะในที่สุดก็ต้องไปเรียนซ้ำและเรียนแอดวานซ์ในโรงเรียนกวดวิชานอกเวลาเรียนในชั้นเรียนอยู่ดี ครูผู้สอนก็สอนไปตามหน้าที่ไม่ได้จ้ำจี้จ้ำไชนักเพราะรู้อยู่แล้วว่าลูกศิษย์มีชั้นเรียนพิเศษนอกโรงเรียนกันทุกคน มีอยู่วันหนึ่งนักเรียนคนหนึ่งบังเอิญลาไปต่างประเทศกับพ่อแม่สัปดาห์หนึ่ง เมื่อกลับมาเข้าชั้นเรียนเธอรู้สึกว่าเรียนไม่ทัน จึงยกมือถามครูขอให้ช่วยทบทวนช่วงที่เธอไม่ได้มาเรียนให้หน่อย

“เธอก็ไปทบทวนที่โรงเรียนกวดวิชาซี่ เพื่อน ๆ เธอเรียนกันทั้งนั้น…”

Advertisement

ครูท่านนั้นจะพูดด้วยความจริงใจหรือประชดไม่อาจทราบได้ ทราบได้แต่เพียงว่านี่คือสภาพความเป็นจริงของประเทศไทย ณ พ.ศ.นี้ ทุกคนรู้ นักเรียนรู้ พ่อแม่รู้ ครูรู้ และยอมรับที่จะอยู่กับมัน

นี่เป็นเรื่องที่ผมนำมาเล่าให้ที่ประชุมสปท.วาระปฏิรูปการศึกษาฟังเมื่อวานนี้ พร้อมทั้งเสนอ 2 ประโยคคีย์เวิร์ด
“คืนครูสู่ห้องเรียน”
“คืนครูเก่ง ๆ สู่โรงเรียนในระบบ”

เรื่องแรกพูดกันมาเยอะแล้ว ครูทุกวันนี้มีกิจกรรมนอกห้องเรียนสารพัด ทั้งอบรม ทั้งวิจัย เพื่อประกอบการพิจารณาเลื่อนวิทยฐานะของตนเอง ไม่ทำก็ไม่ได้ ลดทอนเวลาอยู่กับการสอนและการติดตามผลการสอนไปมาก

Advertisement

ถึงเวลาแล้วที่การประเมินวิทยฐานะของครูจะต้องอยู่ที่ผลลัพธ์การเรียนของนักเรียนเป็นหลัก ไม่ใช่อยู่ที่ระยะเวลาในการอบรมและประกาศนียบัตรที่ได้รับ

แต่เรื่องแรกจะขาดเรื่องที่สองไม่ได้

เพราะทุกวันนี้ครูเก่ง ๆ ไม่เข้าสู่โรงเรียนในระบบ ไปอยู่หรือไปตั้งโรงเรียนกวดวิชากันหมด หรือบางทีครูเก่งที่อยู่โรงเรียนในระบบก็ไปใช้เวลาหารายได้พิเศษจากโรงเรียนกวดวิชา นักเรียนก็มีความสุขและความกระปรี้กระเปร่าจากการเรียนโรงเรียนกวดวิชาที่มีเทคโนโลยีและเทคนิคการสอนทันยุคทันสมัยและโดยเฉพาะอย่างยิ่งเข้าถึงหัวใจวัยรุ่น

โรงเรียนกวดวิชาวันนี้มีหลายรูปแบบ บ้างอาศัยครูเก่ง ๆ บ้างผสมผสานครูเก่ง ๆ กับเทคโนโลยีอย่างลงตัว
ครูโรงเรียนกวดวิชาในหลายที่จึงคือโปรแกรมในเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือแอพพลิเคชันต่าง ๆ

นักเรียนเองก็พอใจกับการเรียนกับเครื่องเรียนกับครูแอพมากกว่าเรียนกับครูป้าในโรงเรียนในระบบ เพราะทวนซ้ำเฉพาะในส่วนที่ยังไม่เข้าใจได้แค่ปลายนิ้ว จะซ้ำกี่รอบก็ได้ ไม่ต้องยกมือถามแล้วรอรับการตอบสนองที่ไม่อาจคาดหมายได้ของครูในโรงเรียนในระบบ
ถึงเวลาแล้วที่โรงเรียนในระบบต้องเรียนรู้จากโรงเรียนกวดวิชา

ถึงเวลาแล้วที่โรงเรียนในระบบและรัฐจะต้องทบทวนตัวเอง และปฏิรูปใหญ่เพื่อเปิดทางให้โรงเรียนในระบบมีพื้นที่ที่เปิดกว้างสำหรับครูเก่ง ๆ ที่มีจิตใจและเทคนิคการสอนที่เข้าถึงหัวใจของนักเรียนที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น

น่าเสียดาย วานนี้ผมลืมบอกที่ประชุมสปท.ไปว่าโรงเรียนกวดวิชาที่มีเทคนิคการสอนในระดับสุดยอดวันนี้ บางแห่งก้าวไปไกลถึงขนาดรับนักเรียนด้วยการสอบเข้ากันแล้ว

ครับ – สอบเข้าโรงเรียนกวดวิชา !

รัฐไทยและกระทรวงศึกษาธิการพาประเทศไทยมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร

นี่ถ้าระบบเปิดโอกาสให้เรียนเฉพาะในโรงเรียนกวดวิชาแล้วไปสอบวัดผลกลางระดับชั้นต่าง ๆ โดยเฉพาะมัธยมปลายกันได้ ผู้ปกครองหลายท่านอาจเลือกที่จะทำเช่นนั้น

“คืนครูสู่ห้องเรียน”
“คืนครูเก่ง ๆ สู่โรงเรียนในระบบ”

2 เข็มมุ่งนี้คือการปฏิรูปการศึกษาที่แท้จริง และคือการปฏิรูปประเทศที่แท้จริงด้วย
ต้องทำให้ได้ !

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image