‘วัฒนา’ ขอโอกาสแผ่นดินไทยเผยข้อเท็จจริง ‘คลองด่าน’ อีกด้าน ลั่นพร้อมสู่กระบวนการยุติธรรม

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม นายมั่น พัธโนทัย ผู้ใกล้ชิดนายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า นายวัฒนาพร้อมกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหากโอกาสเปิด เพราะเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรมภายใต้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ปราศจากอิทธิพลทางการเมืองเหมือนอดีต

“ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา ขณะที่นายวัฒนารับชะตากรรมอยู่ต่างแดน ก็ไม่เคยสร้างความยุ่งยากให้กับบ้านเมืองเลย ขณะเดียวกันก็มี “ข้อมูลใหม่” ข้อเท็จจริงหลายอย่างที่สาธารณชนไม่เคยรับรู้ และเคยเปิดเผยมาก่อน หากข้อมูลหลักฐานเหล่านี้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมช่วงนั้น นายวัฒนาคงไม่ต้องเป็นเช่นทุกวันนี้ นายวัฒนาจึงขอโอกาสแผ่นดินไทย เพื่อนำข้อเท็จจริงพิสูจน์อีกครั้ง ผลเป็นอย่างไรก็ยอมรับ” นายมั่นกล่าว

นายมั่นกล่าวอีกว่า เมื่อเริ่มมีข่าวทุจริตคลองด่าน ตั้งแต่ปี 2545 จนเดี๋ยวนี้คนยังเข้าใจว่า นายวัฒนาเป็นตัวละครสำคัญเกี่ยวกับคดีคลองด่านทุกเรื่อง ถูกกล่าวหาแบบรวบยอดว่า กว้านซื้อที่ดินเตรียมขายให้กรมควบคุมมลพิษ และยังเข้าใจผิดว่าเป็นผู้รับเหมาอีกด้วย การสู้คดีภายใต้อิทธิพลการเมืองใหญ่ขณะนั้น ทำให้หลักฐานเอกสารเข้าไม่ถึงกระบวนการพิจารณาของศาล

“อย่างเรื่องที่ดิน นายวัฒนาซื้อผืนแรกเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2531 เนื้อที่ 16 ไร่เศษ และทยอยรับซื้อจนมีเนื้อที่ 309 ไร่กว่า ในนามบริษัท เมืองแร่ลานทอง ซึ่งในคำพิพากษา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2551 ก็วินิจฉัยว่า เป็นการซื้อ ที่มิได้ใช้อำนาจแห่งตำแหน่งทางการเมืองบังคับ ข่มขืนใจชาวบ้านให้ขายแต่ประการใด และการซื้อที่ดินตั้งแต่ปี 2531-2533 ก็มิใช่ซื้อเพื่อเตรียมขายกรมควบคุมมลพิษ ตามที่สื่อและสาธารณชนเข้าใจผิดมาตลอด เพราะห้วงเวลาที่ซื้อที่ดินจากชาวบ้านนั้น กรมควบคุมมลพิษ ยังไม่เกิดเลย จากซื้อที่ดินผืนแรกเมื่อปี 2531 อีก 5 ปี ต่อมาจึงมีการตั้งกรมควบคุมมลพิษในปี 2535 เมื่อบริษัทปาล์มบีช ขายที่ดินให้บริษัทคลองด่านมารีน แอนด์ ฟิซเซอรี่ นายวัฒนาก็สิ้นสุดการเข้าไปพัวพันเกี่ยวกับที่ดินคลองด่าน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องซื้อขายใดๆ ในภายหลังอีกเลย และไม่เกี่ยวข้องกับการรับเหมาก่อสร้างใดๆ และไม่มีส่วนได้เสียกับค่าโง่แต่อย่างไร ซึ่งสามารถตรวจสอบได้” นายมั่นกล่าว

Advertisement

วัฒนา อัศวเหม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image