‘บิ๊กหนุ่ย’รับมีคนฝากเด็กเยอะ แต่ไม่รับ จี้ภตช.ส่งข้อมูลแป๊ะเจี๊ยะ หลังแฉสะพัดกว่า 2 หมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงกรณีที่ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) ได้รับเรื่องร้องเรียนรับนักเรียนระดับชั้น ม.1 และ ม.4 ปีการศึกษา 2559 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่ามีการเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะโดยเฉพาะโรงเรียนที่มีชื่อเสียง 366 โรง และโรงเรียนขนาดกลาง 350 โรง รวม 716 โรง และมีผู้ใหญ่ระดับใหญ่ฝากเด็กเงื่อนไขพิเศษมากกว่า 100 คน โดยฝากผ่านข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ใน ศธ.ตามลำดับ เมื่อเข้าเรียนได้ โรงเรียนจะให้ครูอัตราจ้างติดตามทวงเงินจากพ่อแม่ที่ฝากลูก ขณะที่การเรียกรับเงินด้วยเงื่อนไขพิเศษของโรงเรียนดัง เฉลี่ยหัวละ 1 แสนบาทขึ้นไปประมาณ 8,400 คน แต่หากเป็นโรงเรียนดังที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ จะเรียกรับเงินหัวละ 5 แสนบาท ผ่านเจ้าอาวาสวัดราคาลดเหลือ 3 แสนบาทต่อคน ทำให้เงินแป๊ะเจี๊ยะสะพัดกว่า 2 หมื่นล้านบาท ว่า ทุกปีหลังเปิดภาคเรียน มักปรากฏข้อมูลและตัวเลขการเรียกรับแป๊ะเจี๊ยะ ตนอยากรู้ว่าตัวเลขที่ระบุว่ามีเงินแป๊ะเจี๊ยะสะพัดกว่า 2 หมื่นล้านบาทนั้น ภตช.ไปได้ข้อมูลมาจากไหน ไปถามใครมา แต่ยืนยันว่าศธ.ไม่มีนโยบายให้เรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะแน่นอน ดังนั้น ถ้า ภตช.มีข้อมูล ก็ขอให้ส่งให้ตน จะได้นำไปตรวจสอบ

“เป็นเรื่องดีที่ ภตช.ออกมาให้ข้อมูล เพราะอย่างน้อยก็ได้ช่วยกระตุกโรงเรียน หรือใครที่จะทำสิ่งไม่ถูกต้อง จะได้รู้ว่ามีคนจับตามองอยู่ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าช่วงการรับนักเรียน มีคนมาฝากเด็กกับผมเยอะ แต่ผมไม่รับฝากใครสักคน” พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าว

ด้านนาบุญรักษ์ ยอดเพชร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า เชื่อว่าเป็นไปไม่ได้และไม่มีใครกล้าทำ เพราะทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ดาว์พงษ์ มีนโยบายชัดเจนว่าห้ามไม่ให้เรียกแป๊ะเจี๊ยะเพื่อแลกที่นั่งเรียนเด็ดขาด ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าข่าวแป๊ะเจี๊ยะจะถูกโยงไปที่โรงเรียนดังๆ ซึ่งต้องดูด้วยว่าข้อเท็จจริงเป็นเช่นนั้นหรือไม่ ส่วนกรณีที่อ้างว่าให้ครูอัตราจ้างทวงเงินกับผู้ปกครองเมื่อเด็กได้เข้าเรียนนั้น คงต้องตรวจสอบข้อมูลและพิจารณาเป็นรายกรณีไป โดยที่ผ่านมาไม่เคยพบปัญหาดังกล่าว ตนจะรายงานเรื่องนี้ให้นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการ กพฐ.ทราบ และจะมีการทำความเข้าใจกับสังคมต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image