สลด สองตายายป่วยอนาถา ต้องกัดฟันรับจ้าง แบกภาระเลี้ยงดูหลาน สะเทือนใจเพื่อนบ้าน!

วิงวอนสังคมให้ความช่วยเหลือสองตายายอาชีพรับจ้างทั่วไป เจ็บป่วยทั้งคู่ อาศัยที่ของเพื่อนบ้านปลูกบ้านเพื่อเป็นที่อยู่ หาเลี้ยงชีพด้วยการรับจ้าง มีภาระต้องเลี้ยงดูหลาน อีก 4 คน ตามีโรคสะเก็ดเลือดต่ำ ผู้เป็นยายนอนรอความตาย หลังทางโรงพยาบาลบอกให้ฟอกไต แต่ไม่มีเงินรักษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 18 พ.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่าพบสองตายายเจ็บป่วยอนาถา ใช้ชีวิตตามมีตามเกิด จึงได้เดินทางไปยัง บ.116/4 ม. 4 บ.หนองแวงเป่ง ต.บ้านฝาง อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านของนายบุญเริง ศรีบุญเรือง อายุ 53 ปี อาศัยอยู่กับนางดวง ศรีบุญเรือง อายุ 52 ปี อาศัยอยู่กับหลานผู้ชาย อีก 4 คน และพบว่ามีชาวบ้านที่ทราบอาการป่วยของทั้งคู่ได้ทยอยเดินทางมาเยี่ยมและให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง

จากการสอบถาม นายบุญเริง ศรีบุญเรือง ได้เล่าให้ฟังว่า ตนได้อาศัยที่ของเพื่อนบ้านปลูกบ้านเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย โดยรับจ้างหาเลี้ยงชีพไปวัน ๆ หาเช้ากินค่ำ มีลูกสาวสองคน ทำงานรับจ้างก่อสร้างอยู่ที่กรุงเทพมหานครและมีหลานที่ต้องเลี้ยงดู 4 คน เป็นผู้ชายทั้งหมด ลูกสาว นาน ๆ จะส่งเงินมาให้หลานเพื่อเป็นค่าเล่าเรียน แต่ก็ไม่พอใช้จ่ายภายในครอบครัว ตนเองและยายต้องออกไปรับจ้างทั่วไป แต่ก็ไม่พอใช้จ่ายในขณะเดียวกันตนเองและยายก็มีโรคประจำตัวทั้งคู่ คือตนเองก็เป็นโรคสะเก็ดเลือดต่ำ ต้องเดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นทุกเดือน ส่วนยายคือนางดวง ก็ป่วยเป็นโรคเบาหวาน และความดัน ต้องกินยาหมอประจำ และเมื่อสามวันที่ผ่านมายายได้ป่วยหนักจึงพายายไปหาหมอที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน หมอบอกว่าเป็นโรคไตเนื่องจากรับประทานยารักษาโรคเบาหวานมากไป จำเป็นต้องล้างไต แต่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มในการฟอกไต และเงินในการรักษาในการล้างไตครั้งแรกคือ 5,000 บาท ครั้งต่อไป ครั้งละ 2,000 บาท รวมเดือนแล้วต้องใช้เดือนละ 20,000 บาท

นายบุญเริง เล่าต่ออีกว่าว่า ทำเนาตนเองก็ต้องรักษาตัวเอง และต้องหาเงินมาเลี้ยงดูหลาน ๆ ก็ลำบากมากแล้ว ต่อไปจะต้องหาเงินมาให้ยายไปล้างไต มันสุดความสามารถ จึงได้แจ้งกับทางโรงพยาบาลว่า มีเงินเมื่อไหร่ก็จะพายายมาล้างไต จึงได้นำยายออกมาพักที่บ้าน รักษากันแบบตามมีตามเกิด เพื่อรอวันตาย ถึงอย่างไรถ้ายายตายลงไปก็คงจะเงินฌาปนกิจที่ชาวบ้านทำให้ และเงินประกันจาก อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อที่จะได้ทำการเลี้ยงดูหลาน ไปได้อีก นายบุญเริงกล่าวแบบน้อยเนื้อต่ำใจที่เกิดมาลำบากยากจน

Advertisement

และจากการสอบถามพฤติกรรมของสองตายายจากเพื่อนบ้าน ทราบว่า ทั้งคู่เป็นที่ยอมรับจากชาวบ้านหนองแวงเบ่ง เนื่องจากเป็นคนซื่อสัตย์ มีความขยันหมั่นเพียร ช่วยเหลือสังคมด้วยดีตลอด ชาวบ้านจึงได้รวบรวมเงินกันเพื่อนำเงินที่รวบรวมได้ไปให้ยายดวงรักษาตัว แต่เงินที่รวบรวมก็ยังไม่เพียงพอต่อค่ารักษาพยาบาล สำหรับผู้ที่มีจิตอันเป็นกุศล ที่ต้องการช่วยเหลือสองตายยาย สามารถช่วยกันบริจาคได้ที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธกส.หมายเลข 2902840683 นายบุญเริง ศรีบุญเรือง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image