รัฐบาลห่วงเด็กไทยติดพนันบอล ชี้ ผลวิจัยเผยเด็ก7ขวบก็เริ่มเล่นเเล้ว

“ไก่อู” เผยรัฐบาลห่วงเด็กไทยติดพนันบอล ฝากพ่อแม่ดูแลบุตรหลานและเพื่อนเตือนเพื่อน พร้อมกำชับ สตช. และไอซีที ตรวจเข้มก่อนช่วงฟุตบอลยูโร 2016 ลดเงื่อนไขปัญหาการเรียน หนี้สิน และอาชญากรรม

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงเด็กและเยาวชนของชาติที่มีปัญหาติดการพนันหรือมีแนวโน้มที่จะเล่นการพนัน โดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำก่อนเดินทางไปรัสเซียให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) วางแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาการพนันทายผลฟุตบอลที่แพร่หลายเข้าสู่กลุ่มเด็กและเยาวชนตั้งแต่ระดับประถมจนถึงมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ที่จะมีขึ้นในระหว่าง 10 มิถุนายน-10 กรกฎาคมนี้

“การทายผลฟุตบอล เป็นหนึ่งในการพนันที่คนไทยนิยมเล่นกันมาก จากรายงานการศึกษาพฤติกรรมและผลกระทบการพนันในประเทศไทย ปี 2558 ของศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยพบกลุ่มตัวอย่างอายุน้อยที่สุดเริ่มเล่นการพนันตั้งแต่อายุ 7 ปี ซึ่งให้เหตุผลว่าเป็นการเสี่ยงโชคและได้รับความตื่นเต้นเพลิดเพลิน เมื่อชนะพนันกลับมีความต้องการอย่างมากที่จะเล่นอีกเพื่อให้ได้เงินเพิ่ม และหลังจากเสียพนัน จะต้องรีบแก้มือเพื่อเอาเงินที่เสียไปคืนมา” พล.ต.สรรเสริญกล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า รัฐบาลอยากให้พ่อแม่ผู้ปกครองช่วยดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด คอยสังเกตพฤติกรรม และถามไถ่ให้คำปรึกษา หากบุตรหลานเริ่มละเลยการเรียนหรือติดตามชมการแข่งขันฟุตบอลมากจนเกินไป ขณะเดียวกันขอให้เด็กและเยาวชนในวัยเดียวกันร่วมเป็นหูเป็นตา สอดส่องพฤติกรรมของเพื่อน หากพบผู้เข้าข่ายติดการพนันฟุตบอลให้รีบแจ้งครูหรือผู้ปกครองทันที สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงมากเป็นพิเศษคือ หากเด็กและเยาวชนติดหนี้พนันโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจส่งผลกระทบต่อการเรียน เกิดปัญหาชีวิตรุมเร้า และอาจลุกลามไปถึงการเกิดอาชญากรรม อย่างไรก็ดี รัฐบาลมีสายด่วนเลิกพนัน 1323 ของกรมสุขภาพจิต ที่จะช่วยให้คำแนะนำปรึกษาเพื่อลดความเครียดและหาทางออกในแก้ไขปัญหาได้ในระดับหนึ่ง

Advertisement

“นายกฯ ยังได้กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศฯ (ไอซีที) ช่วยตรวจตราพื้นที่สุ่มเสี่ยง เช่น บ่อนหรือโต๊ะพนัน และเว็บไซต์รับแทงพนันต่างๆ เป็นพิเศษก่อนการแข่งขันฟุตบอลยูโร เพื่อลดเงื่อนไขของปัญหาที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในเร็วๆ นี้” พล.ต.สรรเสริญกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image