ชาวบ้านหนองแสงร่วมลงชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน เหตุประพฤติตนไม่เหมาะสม

จากกรณีชาวบ้านหนองแสง ต.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ จำนวน 112 คน พร้อมใจกันเข้าชื่อถอดถอน นายสมศักดิ์ นิลฉวี ผู้ใหญ่บ้านหนองแสง หมู่ 19 ให้พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากเห็นว่าประพฤติตัวไม่เหมาะสม และบริหารงานไม่โปร่งใส หลังจากเมื่อวันที่ 26 มกราคม ชาวบ้านเคยยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อ นายชูศักดิ์ ราชบุรี นายอำเภอชุมพลบุรี แต่ยังไม่มีความคืบหน้า และได้เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งได้มีคำสั่งให้นายอำเภอชุมพลบุรีสั่งสอบข้อเท็จจริงแจ้งต่อจังหวัดสุรินทร์ ภายในวันที่ 23 พ.ค.นี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่หอประชุมอำเภอชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ สถานที่ลงชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน ได้มีหญิงไม่ทราบชื่อบุกเข้าไปใช้โทรศัพท์มือถือ ถ่ายภาพชาวบ้านที่มาลงชื่อแสดงตนในการถอนถอดผู้ใหญ่บ้านหนองแสง ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ อส. รปภ.เข้ม เป็นเหตุให้ นายธนโชติ เจนจัด และชาวบ้านได้เข้าแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เพื่อเป็นหลักฐาน ก่อนยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายเบญจชัย เผือกแก้ว ปลัดอำเภอชุมพลบุรี ในฐานะประธานกรรมการการเข้าชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง ให้ดำเนินการกับผู้ที่เข้าไปถ่ายภาพภายในเขตคูหา เพราะเป็นการคุกคามผู้ที่มาใช้สิทธิ

จากนั้นเมื่อเวลา 15.00 น. ประธานกรรมการการเข้าชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง ได้ประกาศยุติการลงชื่อแสดงเจตจำนงในการถอดถอนผู้ใหญ่บ้านหนองแสงออกจากตำแหน่ง พร้อมประกาศผลว่ามีผู้ลงชื่อทั้งหมด 105 คะแนน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 218 คน จึงเป็นอันว่านายสมศักดิ์ นิลฉวี ผู้ใหญ่บ้านหนองแสง ยังคงดำรงตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้านต่อไป

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่ายังคงมีชาวบ้านที่ไม่ได้เข้าชื่อถอดถอนในครั้งก่อน ต่างก็มาร่วมสังเกตการณ์เพื่อเรียนรู้กระบวนการและได้มีการศึกษาข้อกฎหมายจากบทเรียนครั้งนี้ โดยหลังจากนี้ชาวหนองแสงจำนวนมาก ได้มีการนัดร่วมพลังในการร่วมลงชื่อเพื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านอีกครั้ง เนื่องจากครั้งก่อนมีหลายคนไม่สามารถลงชื่อได้เพราะพ้นกำหนดระเวลาในการลงชื่อถอดถอน จึงเสียสิทธิไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image