รพ.ค่ายภาณุรังษี ส่งหนังสือแจง ดีเอสไอ”พระธัมมชโย” ไม่เคยมาตรวจ

รพ.ค่ายภาณุรังษี ส่งหนังสือแจงดีเอสไอ “พระธัมมชโย” ไม่เคยมาตรวจ -ตั้งกรรมการสอบ “พ.ท.”ออกใบรับรองแพทย์

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ระบุว่า ดีเอสไอทำงานตามขั้นตอนของกฎหมายการขอศาลออกหมายจับพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในในข้อหาสมคบกันฟอกเงิน, ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร โดยดำเนินการ 6 ข้อ คือ 1.สืบเนื่องจากพนักงานสอบสวนได้ ดำเนินการตามที่มีผู้เสียหายมาร้องทุกข์ต่อดีเอสไอ จากนั้น พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน และประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งมีทั้งพนักงานอัยการ และที่ปรึกษาคดีพิเศษ หลังจากได้รับเรื่องร้องทุกข์ กระทั่งนำไปสู่การดำเนินคดี เนื่องจากมีพยานหลักฐาน และนำไปสู่การออกหมายจับดังกล่าว

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า 2.เมื่อนำข้อเท็จจริงที่ได้ไปเสนอศาล ซึ่งศาลได้วิเคราะห์แล้วน่าเชื่อว่าผู้ต้องหาน่าจะกระทำผิดจริง ศาลจึงพิจารณาอนุมัติออกหมายจับดังกล่าวให้ 3.การที่กลุ่มลูกศิษย์วัดพระธรรมกายมีการนำข้อมูลไปเผยแพร่สู่สาธารณชน หรือปลุกระดม โดยทำให้เชื่อว่าพระธัมมชโยไม่ได้ผิดจริง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกล่าวหาคณะพนักงานสอบสวน และศาล เพราะการที่ศาลอนุมัติหมายจับนั้น ได้พิจารณาจากพยานหลักฐานอย่างถี่ถ้วนแล้ว ดังนั้น ศาลอาจพิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายการละเมิดอำนาจศาลได้

4.หากเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่พบพระธัมมชโย ก็สามารถดำเนินการจับกุมได้ทันที เนื่องจากพระธัมมชโยถูกศาลออกหมายจับแล้ว ทั้งนี้ ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองพบและไม่ดำเนินการจับกุม อาจเข้าข่ายผิดมาตรา 157 ได้ 5.การที่กลุ่มลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย มีการระดมพลเดินทางไปร้องเรียนยังสถานที่ต่างๆ ทั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดต่างๆ อาจเข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพล และ 6.การให้ร้ายเท็จ หรือกล่าวเท็จที่ไปแจ้งต่อ ป.ป.ช. หรือไปแจ้งตามสถานที่ต่างๆ ว่าคณะพนักงานสอบสวนได้กลั่นแกล้ง หรือกระทำการโดยมิชอบตามมาตรา 157 หรือมาตรา 200 กลุ่มบุคคลดังกล่าวอาจเป็นการกล่าวเท็จต่อเจ้าพนักงาน และเข้าข่ายละเมิดเจ้าพนักงาน อาจถูกฟ้องได้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการปกป้องศักดิ์ศรี เกียรติยศ และองค์กร

Advertisement

13233434_10208726333891399_628491016_n

รายงานข่าวจากรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายภาณุรังษี จ.ราชบุรี ได้ทำหนังสือแจ้งมายังดีเอสไอ โดยระบุว่าใบรับรองแพทย์ที่ทางวัดพระธรรมกายได้ใช้เป็นหลักฐานในการขอเลื่อนการเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งมี “พ.ท.” รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายภาณุรังษี เป็นผู้เซ็นต์รับรอง โดยระบุว่า พระธัมมชโยมีอาการอาพาธจนไม่สามารถเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนได้นั้น ถือเป็นเอกสารที่มิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากตรวจสอบแล้วพบว่าพระธัมมชโยไม่เคยเดินทาง มาเข้ารับการรักษายังโรงพยาบาลดังกล่าวเลย ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลดำเนินการตามกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องและตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง รองผอ.รายดังกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image