‘ไฮเปอร์ลูป’ ผ่านการทดลองครั้งแรก

(ภาพ-Melanie Gonick/MIT)

ระบบขนส่งแบบใหม่ภายใต้แนวความคิดของ อีลอน มัสก์ ผู้ร่วมก่อตั้ง เทสลา และเจ้าของบริษัท สเปซ-เอ็กซ์ ซึ่งนำเสนอไว้เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา มีผู้พัฒนาขึ้นมาทดลองใช้งานจริงและประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกแล้ว โดยบริษัท ไฮเปอร์ลูปวัน ซึ่งทดลองการทำงานของระบบไฮเปอร์ลูปต้นแบบบนรางระยะสั้นๆ ที่ทะเลทรายเนวาดา นอกเมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา เมื่อเร็วๆ นี้ โดยสามารถทำความเร็วได้สูงถึง 187 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายในเวลาเพียง 1.1 วินาที

ร็อบ ลอยด์ ซีอีโอของ ไฮเปอร์ลูปวัน ประกาศความสำเร็จในการทดลองครั้งนี้ แม้ว่าระบบต้นแบบที่ใช้ในการทดลองยังไม่มีระบบเบรก ทำให้ขบวนรถทดลองต้องพุ่งลงจอดในแอ่งทรายบริเวณปลายรางก็ตาม ทั้งนี้ ทางบริษัทตั้งเป้าหมายว่า จะทำให้ระบบไฮเปอร์ลูปของตนสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงถึง 1,120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะทำให้สามารถขนส่งผู้โดยสารระหว่างลอสแองเจลิสไปยังนครซานฟรานซิสโกได้ในเวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น

เพื่อให้ได้ความเร็วสูงดังกล่าวไฮเปอร์ลูปจะเป็นระบบการขนส่งที่ส่งขบวนรถสินค้าหรือตู้โดยสารผ่านท่อขนาดใหญ่ที่อยู่ในสภาพเกือบเป็นสุญญากาศ เพื่อลดแรงต้านทานของอากาศลงให้เหลือน้อยที่สุดและเพิ่มประสิทธิภาพของการขับเคลื่อนและทำความเร็วให้ได้สูงสุดนั่นเอง

ทั้งนี้ บริษัทไฮเปอร์ลูปวัน ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่นำเอาแนวคิดของระบบนี้มาพัฒนาใช้ เตรียมใช้ระบบไฮเปอร์ลูปเพื่อการขนส่งสินค้าจริงๆ ให้ได้ภายในปี 2019 และขนส่งผู้โดยสารให้ได้ภายในปี 2021 ที่จะถึงนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image