จับแล้ว! ชาวเวียดนามทำ ‘น้ำส้มคั้นปลอม’ หลังโซเชียลฯแชร์ว่อน สธ.เอาผิด 4 ข้อหา (คลิป)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากช่วงที่ผ่านมามีการแชร์ภาพในโซเชียลมีเดีย กรณีการผลิตน้ำส้มคั้นบรรจุขวดพลาสติก โดยเป็นภาพการทำน้ำส้ม มีการใช้สายยางเติมน้ำลงในกะละมังคล้ายกะลังมังซักผ้า และน้ำขวดแก้วบรรจุน้ำสีส้มเข้มคาดว่าเป็นหัวเชื้อน้ำส้มมาเติม พร้อมข้อความว่า “ผู้ขายเป็นชาวเวียดนามจะนำไปขายตามรถเข็น กระจายทั่วสระบุรี หนองแค มวกเหล็ก” นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม นพ.ประสิทธิ์ชัย มั่งจิตร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สระบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าตรวจสอบสถานที่ที่มีการระบุว่ามีการผลิตน้ำส้มคั้นบรรจุขวดที่อาจจะไม่ปลอดภัยต่อการบริโภค โดยเข้าตรวจสอบ 2 แห่งที่ อ.มวกเหล็ก และ อ.เมือง พบผู้กระทำผิดรวม 4 คน แห่งละ 2 คน เป็นชาวเวียดนาม เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาจำหน่ายอาหารปิดสนิทโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะมีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท ทั้งนี้ บริเวณที่เข้าตรวจสอบพบน้ำหวาน น้ำส้มสำเร็จรูป และส้มสดจำนวนหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ สสจ.ได้ส่งตัวอย่างน้ำส้มคั้นบรรจุขวดที่ผู้ต้องหาผลิตไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจสอบว่ามีการปนเปื้อนของสารอื่นๆ ร่วมด้วยหรือไม่

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ในกรณีนี้จะเห็นว่ามีความผิดหลายอย่าง ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดำเนินการเอาผิดได้ทันที คือ 1.สถานผลิตไม่ได้รับอนุญาต 2.ลักษณะการผลิตไม่ถูกสุขลักษณะตามที่กำหนด มีโทษทั้งจำทั้งปรับ 3.มีการใช้ส่วนประกอบอื่นทำเทียมส้มคั้น ถือว่าเป็นเครื่องดื่มปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี ปรับ 5,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 4.หากตรวจพบว่าในน้ำส้มดังกล่าวมีเชื้อโรคและจุลินทรีย์ก่อโรค มีการผสมสารต้องห้ามด้วยจะถือว่าเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ไม่ปลอดภัย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท แต่จะกล่าวโทษในส่วนนี้ได้คือต้องรอผลการตรวจวิเคราะห์ออกมาก่อน ถ้ามีการผสมขัณฑสกร ซึ่งเป็นสารทดแทนความหวาน สารตัวนี้อนุญาตให้ใช้กับบางอย่างนั้น แต่น้ำส้มคั้นสดไม่จำเป็นต้องใส่เพราะมีความหวานในตัวของมันเองอยู่แล้ว

Advertisement

ด้าน รศ.พรรัตน์ สินชัยพานิช หัวหน้าหน่วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหาร สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ในการเลือกซื้อน้ำส้มคั้นสดให้ได้ของจริง ทางที่ดีที่สุดคือให้พ่อค้าแม่ค้าคั้นสดให้ในขณะที่ไปซื้อ ที่สำคัญต้องสังเกตว่านำน้ำส้มที่คั้นสดจริงๆ มาบรรจุขวดให้ลูกค้า เพราะบางครั้งพบว่าแม่ค้าเพียงแค่คั้นโชว์ แต่ตอนบรรจุใส่ขวดจะนำน้ำส้มจากที่มีการปรุงรสรอไว้ในภาชนะแล้วมาให้ลูกค้าแทน นอกจากนี้ ส้มที่คั้นจากอุปกรณ์ที่แม่ค้าใช้นั้นจะเป็นการคั้นที่หยาบและมีแรงบีบ ทำให้ได้น้ำส้มที่มีเนื้อส้มผสมและมีกลิ่นของผิวเปลือกส้ม น้ำส้มคั้นแท้จึงมีเนื้อส้มผสม ไม่เนียนเหมือนน้ำใส และมีกลิ่นเปลือกส้ม นอกจากนี้ น้ำส้มคั้นแท้เมื่อคั้นทิ้งไว้ระยะเวลาหนึ่งน้ำจะมีการแยกชั้น ซึ่งเวลาในการแยกชั้นของน้ำส้มจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับชนิดของส้ม เช่น ส้มต่างประเทศอย่างส้มซันคิสต์ อาจใช้เวลานานกว่าจะมีการแยกชั้น

ภาพแชร์ในโซเชียลฯ
ภาพในโซเชียลฯ
ภาพแชร์ในโซเชียลฯ
ภาพในโซเชียลฯ

น้ำส้ม1

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image