โดนใจมาก! สุเทพ ชี้ รธน.ตรงสเปก กปปส. ไม่สนที่มานายกฯ ยกคำพุทธทาสได้คนดีก็พอ

“สุเทพ” ลั่น รธน.ฉบับ “มีชัย” โดนใจมากๆ ชี้หลายอย่างตรงสเปก กปปส. ไม่สน ที่มานายกฯถูกพรรคการเมืองครหา ยกคำสอน “พุทธทาส” ขอให้ได้คนดีมาบริหารก็พอ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 23 พฤษภาคม ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศกล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ว่า เนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญนั้น ส่วนใหญ่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของมวลมหาประชาชน โดยเฉพาะประเด็นที่ กรธ.นำไปพิจารณา เรื่องการทุจริตและคอร์รัปชั่น การปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินให้ถึงมือประชาชน การลดความเหลื่อมล้ำ ทางการเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา และสาธารณสุข รวมทั้งการปฏิรูปตำรวจไม่ให้อยู่ในการควบคุมของนักการเมือง ยืนยันว่าการออกมาพูดในครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการรณรงค์ให้ประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด เพราะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ในร่างรัฐธรรมนูญประเด็นที่เกี่ยวกับการปฏิรูปการเมือง มีการกำหนดคุณสมบัติของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง กระบวนการเลือกตั้ง การป้องกันการโกงการเลือกตั้ง ที่เขียนปิดทางไว้ จึงทำให้ตรงตามแนวทางของมวลมหาประชาชน ถือว่าดีมากเพราะมีบทบัญญัติชัดเจนว่า นักการเมืองที่มีประวัติไม่สะอาด ทำมาหากินอาชีพสีเทา มีประวัติไม่ดี จะลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้ ตรงนี้จะช่วยวางกติกาให้ประเทศไทยได้คนดีมาทำหน้าที่ในการบริหารและทางนิติบัญญัติ สำหรับการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น มีการเขียนไว้แข็งแรงมาก ทั้งเรื่องการตัดสิทธิ บทลงโทษ ไม่มีโอกาสที่เข้าจะกลับสู่การเมืองได้อีก ส่วนเรื่องความเหลื่อมล้ำทางสังคม ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนไว้ในเรื่องวินัยการเงินการคลัง ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีรัฐธรรมนูญฉบับไหนเขียนไว้ จึงถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับประชาชนและประเทศ เพราะต่อไปนี้เงินงบประมาณที่จะเอามาใช้จ่ายจะต้องใช้จ่ายอย่างมีวินัย เพราะการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำต้องแก้ทั้งปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา และสาธารณสุขด้วย

“ที่เด็ดที่สุดของรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัยคือ การปฏิรูปตำรวจ ที่เขียนว่าต้องปฏิรูปตำรวจภายใน 1 ปี และผมเห็นว่าเรื่องตำรวจเป็นเรื่องใหญ่ เพราะตำรวจนอกจากมีหน้าที่รักษากฎหมายแล้ว ยังต้องมีหน้าที่ อำนวยความยุติธรรมเบื้องต้นให้ประชาชน แต่ที่ผ่านมาแก้ไม่ได้สักที โดยมีการเขียนไว้ชัดเจนว่า ตำรวจต้องได้ค่าตอบแทนที่เหมาะสม เป็นธรรม การโยกย้ายแต่งตั้งตำรวจต้องเป็นระบบที่มีคุณธรรม ตรงนี้ทำให้เรามองเห็นแสงสว่างได้ เหลือแต่คนปฏิบัติว่าจะไปปฏิบัติได้อย่างไร และเมื่อนำเรื่องปฏิรูปเป็นที่ตั้งแล้ว เอาร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาดู ผมรู้สึกถูก พอใจ ชอบใจ ส่วนใครจะเลือกอย่างไร ลงคะแนนรับ ไม่รับ เป็นเรื่องของแต่ละคน” นายสุเทพ กล่าว

Advertisement

เมื่อถามว่า เรื่องของที่มาของนายกฯอาจจะเป็นปัญหาต่อพรรคการเมืองหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคการเมืองนั้นอาจจะเป็นปัญหาของพรรคการเมือง แต่ไม่เป็นปัญหากับประเทศไทย เพราะเขาเพียงแต่ทำทางเลือกไว้ให้ว่า ในสถานการณ์พิเศษที่นักการเมืองและพรรคการเมืองไม่สามารถเอาคนที่มีอยู่มาเป็นนายกฯได้ เขาก็มีทางเลือกว่า ถ้านักการเมืองถึงจุดนั้นแล้ว ตกลงกันไม่ได้ก็เอาทั้งรัฐสภามาช่วยกันเพื่อหาคนนอกมาเป็นนักการเมือง และคนนอกก็จะต้องผ่านข้อตกลง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่ากลัว แต่เป็นการดีมากกว่า เพราะทำให้ประเทศไม่ตกอยู่ในภาวะของทางตันในสถานการณ์แบบนั้น ตนในฐานะศิษย์สวนโมกข์ อาจารย์พุทธทาสบอกว่า คนที่มาเป็นผู้นำมาอย่างไรนั้น ไม่สำคัญเท่ากับคนมีธรรมะ มีศีลธรรม ขอให้ได้คนดีก็แล้วกัน เพราะไม่ได้อยู่ที่วิธีการมาแต่อยู่ที่คน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image