บิ๊กตู่จวกอดีตรมต.เศรษฐกิจ แหย่ตลอดเวลา โต้ยอดส่งออกลด แต่มวลความสุขเพิ่ม

บิ๊กตู่ซัดอดีต รมต.ศก.ยุแหย่ชาวบ้าน ศก.ไทยตกต่ำ ชี้สัมผัสชาวอีสานเขาปรับตัวได้ คุยเวทีโลกเลิกถามหา ปชต.ไทยนานแล้ว

เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 23 พฤษภาคม ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการ คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวมอบนโยบายในการประชุมสัมมนาการขับเคลื่อนและปฏิรูปประเทศไทยแบบบูรณาการ หัวข้อ “บูรณาการเพื่อนำประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ตอนหนึ่งระบุว่า ต้องสร้างความเข้มแข็งและความเป็นธรรมให้กับชุมชน ทุกตำบล ทุกหมู่บ้าน รวมถึงการจัดสรรทรัพยากรให้เกิดความสมดุล ต้องมีการจัดระเบียบที่ชัดเจน ที่ผ่านมามีการบุกรุกทำลายป่ากระทบสิ่งแวดล้อมมากมาย และพัฒนาไม่ได้ ติดกับดักตัวเองทั้งหมด สิ่งนี้คืออันตรายของประเทศไทย ชุมชนไม่เข้มแข็งหวังพึ่งพาตลอดเวลา ขณะเดียวกันรัฐก็เข้าไปอุดหนุนตลอด ฉะนั้น วันนี้เราต้องสร้างความเข้มแข็งไปพร้อมๆ กับการให้ความช่วยเหลือเขา ไม่ใช่ช่วยเหลืออย่างเดียว แค่ผ่านทุกข์ทรมานแล้วไปเจอทุกข์ทรมานข้างหน้าอีก จนถึงวันนี้ ทั้งพืชผลการเกษตรต่างๆ ราคาตก จะปล่อยให้วนอยู่อย่างนี้อีกนานแค่ไหน แม้เศรษฐกิจจะตกทั้งโลก แต่เราก็ต้องมีวิธีการบริหารจัดการที่ชาญฉลาด ซึ่งรัฐบาลนี้ทำมาตลอด 2 ปี แต่ทุกคนไม่เคยชิน คิดอย่างเดียวว่าทำยังไงจะได้เงินง่ายๆ โดยการทำงานน้อยๆ ก็ทำให้เกิดการทุจริตรั่วไหลเยอะ

“วันนี้เราต้องช่วยกัน สิ่งแรกที่ผมอยากจะฝากคือสร้างความเข้าใจกับประชาชนทุกหมู่เหล่าให้ได้ ต้องปรับการศึกษาให้เขาเรียนรู้ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการก็ปรับไปเยอะ ถือเป็นความก้าวหน้า วันก่อนมีเด็กนักเรียนตัวเล็กๆ มาพูดภาษาอังกฤษกับผม สำเนียงดีมาก เก่งกว่าผมเยอะ และนี่ถือเป็นความก้าวหน้าของการปฏิรูปการศึกษา ขณะที่ทุกคนไม่เข้าใจว่าปฏิรูปการศึกษายังไง ตรงไหน และมุ่งหวังว่าต้องเป็นอย่างนี้อย่างนั้น และอยากให้ใช้อำนาจ คิดว่าคงแก้ไม่ได้ทุกอย่างถ้าไม่สร้างการรับรู้ร่วมกัน โดยการศึกษาต้องเริ่มแก้ที่พื้นฐาน และปัจจัยหลายอย่างอยู่ในเรื่องของการศึกษา และวันนี้ที่ออกคำสั่งมาตรา 44 ไปเพื่อให้รัฐมนตรีและข้าราชการที่รับผิดชอบทำร่วมกันให้ได้ รัฐบาลกำลังแก้ให้ดีขึ้น ไม่ได้จะทำให้แย่ลง” นายกฯกล่าว

นายกฯกล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้เขียนให้สนับสนุนการศึกษา 12 ปี รัฐบาลที่ผ่านมาทำ 15 ปีรวมระดับอนุบาล ขณะที่รัฐธรรมนูญเดิมก็เขียนไว้ 12 ปี ไม่แตกต่างกัน ตรงนี้ต้องหาเงินให้ 2 พันกว่าล้าน ระดับนโยบายก็ยังยืนยัน 15 ปีเหมือนเดิม บอกว่าอะไรที่ให้ไปแล้วเอาคืนไม่ได้ คนไทยอุ๊บอิ๊บเลย กฎหมายอะไรก็ไม่สน ให้แล้วให้เลย เอาคืนไม่ได้สักอย่าง แต่ไม่มองว่าเอาเงินมาจากไหน อยากได้ของฟรีทั้งหมด ถามว่าจะไปได้ไหมในเมื่อเรากำลังทำโครงสร้างใหม่ก็ให้ประเทศมีรายได้สูงขึ้น และนำเงินที่เหลือจากการอุดหนุนช่วยเหลือมาทำอย่างอื่นในการบำรุงประเทศมันจะเชื่อมโยงกันแบบนี้

Advertisement

นายกฯกล่าวว่า อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจบางคนออกมาพูดว่าเศรษฐกิจตกต่ำ คนจะตายกันหมดแล้ว มันตายตรงไหน เขาไม่ตายกันหรอก เขามีการปรับตัวเสมอ ตนไปภาคอีสานเขาก็บอกว่าปรับตัวได้เอง เพราะปีนี้แล้งมาก แต่กลับมีคนไปยุแหย่ตลอดเวลาว่ามันแย่แล้ว ถ้ามันแย่ตัวเลขเศรษฐกิจมันจะขึ้นไหม จาก 0.8 ตอนนี้ขึ้นมา 3.2 ก็ยังมาบอกว่าเป็นตัวเลขปลอมอีก ตนไม่เข้าใจ ทั้งโลกและประเทศรอบบ้าน ประเทศรวยๆ ติดลบตัวแดงเถือกหมด เรามีเรื่องการส่งออกที่ลดลง แต่เราก็มีมวลความสุขสูงขึ้น เราต้องภูมิใจที่มีความสุขแบบเบิร์ดเบิร์ด แบบพี่ไทยตามใจตัวเอง ขณะที่ประเทศอื่นกฎหมายเขาแรง ทำอะไรมากไม่ได้ แต่มาบ้านเราสบาย แม้แต่การขับรถ เหมือนกับไทยเป็นสนามขับรถ มากันเต็มที่เชียงใหม่ เกิดความวุ่นวายกันหมด แล้วก็จะมาให้รัฐบาลไล่กลับ ถ้าไล่เขาแล้วเราจะอยู่ยังไงในเมื่อรายได้หลักของประเทศอยู่ที่การท่องเที่ยว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สิ่งที่กำลังเป็นประเด็นบนเวทีโลกตอนนี้คือปัญหาโลกร้อน โรคระบาด ภัยพิบัติ ก่อการร้าย การอพยพที่ไม่ปกติ การค้ามนุษย์ ความยากจน และความแตกต่าง ทั้งหมดต้องคิดใหม่ ทำใหม่ รวมถึงการเกษตรบ้านเราก็ต้องปรับเป็นเกษตรอุตสาหกรรม ก้าวสู่เทคโนโลยีถ้าไม่เตรียมตรงนี้ วันหน้าจะเอาเงินที่ไหนไปซื้อ วันนี้ทุกคนอยากได้รถไฟ แต่พอเริ่มแตะก็ถูกมองว่าทุจริต ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ทำอะไร แค่คิดทำก็ผิดแล้ว แต่เวลาเขาทำอะไรมาผิด กลับไม่ว่ากัน ตนไม่เข้าใจความคิดคนพวกนี้ซึ่งมีไม่กี่คน และก็มีคดีอยู่ทั้งหมด ว่าจะไม่เกี่ยวข้องแล้ว ไม่อยากทะเลาะเรื่องการเมืองกับใคร

นายกฯกล่าวว่า วันนี้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอล ใช้โทรศัพท์สื่อสาร ประเทศไทยมีคนใช้โทรศัพท์ 96 ล้านเครื่อง และในวันนี้คงเกินร้อยล้านเครื่องแล้ว ตั้งแต่มี 4จี เฉพาะตนก็มี 4 เครื่อง มีทั้งด่าทั้งชมเข้ามาในเครื่อง แต่ที่ส่งมาด่าทำให้ตนปวดหัว อารมณ์ไม่ดีก็ไม่อ่านในบางหมายเลข และบางหมายเลขเอาไว้คุยกับรัฐมนตรี บางเครื่องใช้ประชุมร่วม แบบนี้เขาเรียกว่าบูรณาการทางระบบไอที บางครั้งรัฐมนตรีนั่งประชุมกัน 5 คน แต่หาข้อสรุปอะไรไม่ได้ เพราะติดข้อกฎหมายนู่นนี่ ดังนั้นควรจะหารือกันก่อนให้เรียบร้อยทางโทรศัพท์ในลักษณะประชุมร่วม และตรงนี้จะเป็นความลับไม่มีใครมาล้วงตับท่านได้ ไม่ต้องกลัว เขามีระบบความปลอดภัยของไอซีที

นายกฯกล่าวว่า วันนี้ต้องเพิ่มบทบาทของไทยในเวทีโลกให้มากขึ้น ซึ่งหลายประเทศกำลังเข้ามาโดยเฉพาะแอฟริกา ดังนั้นต้องมองวิกฤตให้เป็นโอกาส ไม่ใช่ทำโอกาสให้เป็นวิกฤตเพิ่มขึ้น ต้องเดินหน้าไปสู่อนาคตโดยต้องดูว่าจะเดินให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียนอย่างไร ซึ่งเราจะไปพูดก่อนเขาไม่ได้ จะทำให้เขาหมั่นไส้เกลียดเรา จึงใช้คำว่าเดินไปพร้อมกัน ซึ่งในอาเซียนก็ยอมรับบทบาทตนที่แสดงออกไป ก่อนหน้าที่ตนจะเข้ามาไม่ขอโทษใคร แต่โทษตัวเองด้วย เรากำลังเป็นรัฐที่จะล้มเหลว และจะล้มเหลวทันทีถ้าไม่ได้ปฏิรูป โดยเริ่มจากตัวเอง ภาครัฐ และประชาชน เพื่อปรับปรุงแก้ไข อย่าคิดแต่เพียงอำนาจ ผลประโยชน์ ทุกวันนี้ถ้ามีทุจริตโดนหมด เราต้องคลีนแอนด์เคลียร์ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น ดังนั้นการปฏิรูปจึงต้องมีโรดแมป ยุทธศาสตร์ 20 ปี ทั้งในปัจจุบันและอนาคต และรัฐบาลก็ได้เริ่มปฏิรูปมาแล้ว ถึงได้มีคนเดือดร้อน ขณะเดียวกันเราเข้ามาช่วงเศรษฐกิจโลกตก กลายเป็นว่า คสช.เข้ามาทำประชาธิปไตยไม่เป็น แล้วขาหัก แต่ก็เห็นว่าวันนี้เราก็ค้าขายกับทุกประเทศ และคนพูดคือคนไทยทั้งสิ้น ซึ่งต่างประเทศเลิกถามเรื่องประชาธิปไตยในบ้านเราไปนานแล้ว เพราะเห็นว่าเราทำงาน

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image