“ไก่อู”ซัด” พิชัย”คนนอก อยู่เฉยๆไม่มีใครว่า ถ้าไม่รู้จริงเรื่องเศรษฐกิจอย่าพูด

“ไก่อู” โต้” พิชัย” ไม่รู้จริงเรื่อง ศก.ควรหยุดพูด แจงไทยเติบโตต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ออกมาให้ข้อมูลว่าเศรษฐกิจไทยเติบโตน้อยที่สุดในอาเซียน และต่างชาติขาดความเชื่อมั่น ในการลงทุน ว่า ข้อมูลทั้งหมดที่นายพิชัยออกมาพูด ห่างไกลจากความจริงจนน่าประหลาดใจ เพราะข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง คือประเทศสามารถยืนอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาสที่ 1 ไทยเติบโต ร้อยละ 3.2 ขณะที่สหรัฐอเมริกา เติบโตร้อยละ 1.9 ยูโรโซน เติบโตร้อยละ 1.6 เป็นต้น ขณะที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศในกลุ่มอาเซียนเติบโตร้อยละ 1.8 น้อยกว่าประเทศไทยที่เติบโตร้อยละ 3.2

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า ปีนี้ยังเป็นปีแรกในรอบหลายปีที่ ประเทศไทยกลับเข้าสู่ 25 อันดับแรกประเทศนักลงทุนต่างชาติให้ความมั่นใจที่จะลงทุน โดยไทยอยู่ในอันดับ 21 ซึ่งสอดคล้องกับยอดขอรับการส่งเสริมการลงทุน หรือ ยอดขอสำนักงานคณะกรรมการการลงทุน (บีโอไอ)ในไตรมาสที่ 1 ซึ่งมีมูลค่า 89,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าสามเท่าจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แสดงให้เห็นความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อระบบเศรษฐกิจของไทย ทั้งนี้ สิ่งที่นายพิชัยพยายามคิดเอาว่า หลายประเทศตำหนิสถานการณ์ในไทย คงเป็นการมโนขึ้นมาเองตามประสาคนวงนอกที่รู้ข้อมูลเพียงบางส่วน หรือไม่ก็รับการถ่ายทอดข้อมูลผิดๆจากสื่อหรือกลุ่มที่บิดเบือน

“นายพิชัย จึงควรหยุดวิเคราะห์ข้อมูลทางเศรษฐกิจได้แล้ว เพราะออกมาพูดก็ผิดพลาดคลาดเคลื่อน เหมือนคนไม่เข้าใจเรื่องเศรษฐกิจแต่มีความพยายามสูงที่จะชี้แจง หากอยู่เฉยๆก็คงไม่มีใครว่า หรือ หากรู้ตัวว่าพูดผิด จะขอโทษแล้วพูดใหม่ก็คงมีบางคนพร้อมให้อภัย ที่สำคัญควรหยุดหลอกลวงประชาชนและสังคมด้วยข้อมูลเท็จ และหยุดทำร้ายประเทศตนเองเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองและพวกพ้องได้แล้ว ไม่อยากให้ใครมากล่าวได้ว่า อดีตนักการเมืองบางคนเป็นพวกมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ “พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image