สู้พิษศก.ไม่ไหว ‘โคคาโคล่า’ ประกาศระงับการผลิตน้ำอัดลมในเวเนซุเอลา

บริษัท โคคาโคล่า ประกาศยุติการผลิตน้ำอัดลมในเวเนซุเอลาหลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำตาลอย่างหนัก ทั้งนี้โฆษกของโคคาโคล่าเผยว่า จำเป็นต้องระงับการผลิตเป็นการชั่วคราวเพราะขาดวัตถุดิบ อย่างไรก็ดีบริษัทจะยังคงผลิตน้ำอัดลมประเภทไม่มีน้ำตาลอย่างไดเอทโค้กต่อไป ขณะที่พยายามหาทางจัดการกับปัญหาดังกล่าวด้วยการพูดคุยกับผู้ผลิตสินค้าและวัตถุดิบ หน่วยงานรัฐบาล รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกที่เหมาะสมต่อไป

คำประกาศของโคคาโคล่ามีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากบริษัทผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ที่สุดของเวเนซุเอลา “Empresas Polar” ประกาศปิดโรงงานเนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนข้าวบาร์เลย์ซึ่งเป็นวัตถุดิบตั้งต้นในการผลิตเบียร์ เช่นเดียวกับบริษัทผลิตยางรถยนต์บริดจ์สโตนที่ประกาศขายกิจการของบริษัทในเวเนซุเอลาที่เปิดมานานถึง 60 ปีให้กับ Grupo Corimon เช่นกัน

รัฐบาลเวเนซุเอลาได้ประกาศควบคุมราคาสินค้าหลายชนิดซึ่งรวมถึงน้ำตาล ส่งผลให้บริมาณการผลิตลดน้อยลงสวนทางกับต้นทุนในการผลิตสินค้าที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นรวมถึงการขาดแคลนปุ๋ย เป็นเหตุให้เกษตรกรรายย่อยหันไปผลิตสินค้าเกษตรอื่นที่ไม่ถูกควบคุมราคาแทนเพื่อที่จะได้มีรายได้เพิ่มสูงขึ้น โดยในปี 2559-2560 คาดว่าผลผลิตน้ำตาลภายในประเทศจะอยู่ที่ 430,000 ตัน ลดลงจาก 12 เดือนก่อนหน้าที่ 450,000 ตัน ขณะที่ต้องมีการน้ำเข้าน้ำตาลดิบและน้ำตาลทรายขาวถึง 850,000 ตัน

เวเนซุเอลาประสบปัญหาเศรษฐกิจถดถอยอย่างหนักหลังราคาน้ำมันซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของประเทศร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2558 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจเวเนซุเอลาถดถอยลง 5.8% ขณะที่คาดว่าในปีนี้เศรษฐกิจจะถดถอยลงถึง 8% ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศเพิ่มสูงขึ้นจนสินค้าหลายชนิดขาดตลาด ขณะที่มาตรการทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลนำมาบังคับใช้กลับยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ในย่ำแย่หนักลงไปอีก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image