รอง ผอ.พศ.หนุนดีเอสไอเข้าหารือสำนักพุทธฯ พร้อมช่วยให้คำปรึกษาคดีพระธัมมชโย

นายชยพล พงษ์สีดา รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ที่มีข่าวว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เตรียมประสาน พศ.ให้เป็นที่ปรึกษาในการดำเนินคดีกับพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายนั้น กรณีนี้ดีเอสไอทำถูกต้องตามหลักแล้ว เนื่องจากการจะดำเนินคดีอะไรก็แล้วแต่กับพระสงฆ์ ทุกหน่วยงานต้องประสานกับ พศ.เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่พระธัมมชโยโดนออกหมายจับจะมีความผิดทางกฎหมายสงฆ์หรือไม่ นายชยพล กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน การโดนหมายจับของพระธัมมชโย เหมือนคดีบุคคลทั่วไป เนื่องจากพนักงานสอบสวนดีเอสไอแค่สรุปว่ามีหลักฐานพอที่จะแจ้งข้อกล่าวหาเท่านั้น แต่ไม่ได้ถือว่ามีความผิด แม้แต่ขึ้นศาลแล้วก็ไม่ถือว่ามีความผิด ฉะนั้น ถือว่าพระธัมมชโยยังบริสุทธิ์

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ามีผู้ร้องเจ้าคณะผู้ปกครองให้สั่งพักงานพระธัมมชโย เนื่องจากมีมลทินทำให้คณะสงฆ์เสียหาย ตามหลักแล้วเป็นไปได้หรือไม่ที่เจ้าคณะผู้ปกครองจะสั่งพักงาน นายชยพล กล่าวว่า ขณะนี้จะมองว่าพระธัมมชโยมีมลทินไม่ได้ การโดนข้อกล่าวหาไม่ถือว่ามีความผิด การออกหมายจับพระธัมมชโย มาจากสาเหตุที่ท่านไม่ไปรายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาเท่านั้น ที่สำคัญกฎหมายสงฆ์ไม่มีข้อบังคับเรื่องดังกล่าว การจะสั่งพักงานพระสงฆ์ต้องไปดูระเบียบตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2535 และกฎมหาเถรสมาคม (มส.) ก่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image