อานิสงส์ฝนแรก ชาวบ้านจับ’แมงกอก’ออกหากิน สร้างรายได้ กก.ละ 500 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ชาวบ้านได้รวมกลุ่มกันออกหา “แมงชนิดหนึ่ง” ซึ่งมีรสชาติมันกลมกล่อม ที่ชอบอาศัยอยู่ในป่าอ้อย และจะออกมาหากินในช่วงฝนตกระยะแรกๆ ส่งขายกิโลกรัมละ 500 บาท

ในช่วงวิกฤตภัยแล้งที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบให้กับประชาชนทั้ง 26 อำเภอของ จ.ขอนแก่น ที่ต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค รวมทั้งทำการเกษตร ซึ่งวิกฤตดังกล่าวเริ่มคลี่คลายลงบ้างแล้วในระยะนี้ เนื่องจากย่างเข้าสู่ฤดูฝน และก็มีฝนตกกระจายในหลายพื้นที่ รวมทั้งเขต อ.น้ำพองด้วย จากฝนตกลงมาในช่วงแรกๆ นี้เองบวกกับในเขต อ.น้ำพอง ติดกับ อ.กระนวน ที่มีพื้นที่ปลูกอ้อยมาก ทำให้มีแมลงชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่และหากินน้ำเลี้ยงในต้นอ้อย ที่ผ่านการตัดในรอบแรกจำนวนมากเข้ามาอาศัยอยู่ นั้นก็คือ “แมงกอก” หรือตัว “ด้วงกอก” ทำให้ชาวบ้านในเขตอ.น้ำพอง และอำเภอใกล้เคียง ได้รวมกลุ่มกันออกจับแมงกอกนี้ ส่งขายตามตลาดสด-ตลาดนัดชุมชนต่างๆ สร้างรายได้อย่างเป็นล่ำเป็นสัน

นายแสเชียนสา เซียนหาแมงกอก หรือด้วงกอก บ.หนองกุง ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง และเพื่อนบ้าน ได้จัดเตรียมอุปกรณ์ไฟส่องสว่าง-ข้อง-มีด และเสียม เล่าว่า ในระยะนี้มีฝนตกกระจายทำให้มีเห็ดป่า แมง แมลงกบ เบียด ลูกอ๊อด อึ่งไข่ ไข่มดแดง รวมทั้งอาหารป่า ผักป่าเกิดขึ้นอย่างชุกชุม โดยเฉพาะแมงกอกที่ตอนนี้มีราคาสูง หรือตัวด้วงกอก ที่จะยกทัพมาอาศัยอยู่ในแปลงปลูกอ้อย ซึ่งชาวบ้านจะรวมกลุ่มกันออกหาจับในช่วงเวลาประมาณ 3 นาฬิกาถึงรุ่งเช้า จากนั้นจะนำมาส่งขาย หรือวางขายเองทั้งแบบตัวสดๆ และตัวที่ทอดเกลือแล้ว โดยจะขายในราคาจานละ 50 บาท ต่อ 20-30 ตัว หรือขายในราคากิโลกรัมละ 500 บาท ซึ่งก็สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่ตระเวนออกหาไข่มดแดงและตัวแมงกอก หรือด้วงกอก นี้ไม่ต่ำกว่าคนละ 2,000 หรือมากกว่า 3,000 บาท ซึ่งแมงกอกหรือด้วงกอกนี้จะออกหากินในช่วงที่มีฝนตกในช่วงแรกๆ เท่านั้น “แมงกอก หรือด้วงกอก เป็นแมลงลักษณะขนาดลำตัวยาวประมาณ 1 นิ้วถึง 1 นิ้วครึ่ง ตัวมีสีน้ำตาลอมดำ ท้องมีสีขาว ลักษณะคล้ายด้วงกวาง หรือที่อีสานเรียกว่าแมงคราม นิยมนำมาทอด-นึ่ง นอกจากแมงกอกแล้วยังมีไข่มดแดงที่นำมาวางขายเป็นกอง กองละ 50-100-150 บาท ตามขนาด ที่สามารถประกอบอาหารอีสานได้หลากหลายชนิด

201605251302543-20150622173355

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image