ออกหมายจับ”ขวัญชัย ไพรพนา”นำมวลชน”ยำ”พธม.อุดรฯปี’51 เจ้าตัวเบี้ยวนัดศาล ปรับนายประกัน5แสน

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ศาลจังหวัดอุดรธานี ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่ นายเจริญ หมู่ขจรพันธุ์ แกนนำพันธมิตรอุดรธานี กับพวกรวม 7 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร กับพวกอีก 1 คน เป็นจำเลย จากกรณีที่นายขวัญชัยนำกลุ่มมวลชนไปประท้วงต่อต้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2551

โดยนายศุภวัส ทักษิณ ทนายความนายขวัญชัยกล่าวว่า ในวันนี้ไม่สามารถติดต่อนายขวัญชัยเพื่อเดินทางมาที่ศาลจังหวัดอุดรฯได้ ศาลฎีกาจึงมีคำสั่งให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในวันนี้ออกไปและให้ออกหมายจับตัวนายขวัญชัยจำเลยเพื่อนำตัวมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกาอีกครั้งในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ในช่วงเช้า พร้อมทั้งสั่งปรับนายประกันเป็นหลักทรัพย์ 5 แสนบาท

นายศุภวัสกล่าวถึงครั้งล่าสุดที่ติดต่อนายขวัญชัยได้ว่า เจ้าตัวขอไปปฏิบัติธรรมเพื่อทำใจในการรับฟังคำพิพากษาแต่พอถึงวันฟังคำพิพากษาไม่สามารถติดต่อได้แล้ว โดยคดีนี้เกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว ในเบื้องต้นเท่าที่จำได้ฟ้องนายขวัญชัยในข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดเหตุความวุ่นวาย และทำร้ายร่างกาย มีการฟ้องนายขวัญชัยกับพวกอีก 1 คน ต่อมามีการถอนฟ้องพวกของนายขวัญชัยไป เนื่องจากมีการเยียวยาความเสียหายจนโจทก์เป็นที่พอใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2554 ให้จำคุกนายขวัญชัยจำเลย 4 ปี ไม่รอลงอาญา แต่ศาลลดโทษให้กึ่งหนึ่งเนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพคงเหลือ 2 ปี 8 เดือน ปรับ 350,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ตั้งแต่วันเกิดเหตุ ซึ่งภายหลังอ่านคำพิพากษาแล้วเสร็จ นายขวัญชัยได้ใช้หลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินราคาประเมิน 300,000 บาท ประกันตัวและยื่นอุทธรณ์คำพิพากษา

Advertisement

ต่อมาเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2555 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุก 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image