บิ๊กตู่ อ้อน ‘หัวใจผมเป็นคนโคราช’ ยัน เศรษฐกิจไทยตกต่ำก่อนคสช.จะเข้ามา

แฟ้มภาพ

วันนี้ (25 พฤษภาคม) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และคณะ ออกเดินทางไปยังท่าอากาศยาน กองบิน 1 ต.หนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวปราศรัยกับประชาชน ว่า ตนเกิดที่โคราช แม้ย้ายตามพ่อแม่ไปอยู่พื้นที่อื่น แต่หัวใจยังเป็นคนโคราชเสมอ ซึ่งอยากให้ทุกคนเข้าใจ ฟัง และคิดใคร่ครวญด้วยเหตุผลที่ตนมาเพื่ออะไร และสิ่งที่จะพูดต่อไปนี้เป็นการพูดเพื่อใคร ฉะนั้นเราจะต้องปรับกระบวนการเรียนรู้ด้วยกัน ต่างคนต่างเรียนรู้เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันให้ได้ ในระหว่างที่กำลังปฏิรูปประเทศ ซึ่งในประเทศมีการแบ่งเขตการปกครอง บริหารราชการ เป็นส่วนกลางส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น วันนี้ตนมาในนามของรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี โดยมีรัฐมนตรีลงมาในพื้นที่ด้วย เพื่อที่จะมาบูรณาการขับเคลื่อนส่วนราชการในพื้นที่ความรับผิดชอบ

นายกฯ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่และมาประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เห็นความคืบหน้าในการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ให้งบประมาณส่วนหนึ่งลงมาที่อ.พิมาย และมีความก้าวหน้าในการใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด และมีประสิทธิภาพ ขณะที่เรื่องสหกรณ์จะต้องมีการปรับปรุง โดย 6-7 พันสหกรณ์จะต้องมีการปรับปรุงตัวเองด้วย

นายกฯ กล่าวว่า ปัญหาบริหารจัดการน้ำ ที่แต่ละส่วนเปรียบเสมือนเส้นเลือดที่ไปไม่ถึงกัน ซึ่งเราต้องต่อเส้นเลือดถึงกันให้ได้ เพราะแต่ละเส้นเลือดมีหน้าที่ต่างกัน อย่างการปลูกข้าวสามารถทำได้ แต่ต้องทำในจำนวนจำกัด เพราะถ้าทำมากจะกระทบราคาในตลาด เพราะปริมาณข้าวมากเกินไป การแข่งขันในตลาดโลกวันนี้มีปัญหามาก ราคาข้าวระหว่างประเทศต่างกันไม่เยอะ วันนี้เปิดประมูลไปราคาข้าวเราสูงกว่าเขามาก สู้ไม่ได้ เขาก็ไปซื้อที่อื่น นั้นคือปัญหา ดังนั้น ต่อให้ปลูกมากเท่าไหร่ก็ขายไม่ได้ และวันนี้ก็กองอยู่ที่คลังข้าวเยอะไปหมด วันนี้พยายามบริหารให้ดีที่สุด อีกปัญหาเมื่อข้าวเก่ายังอยู่ ข้าวใหม่ปลูกกันมาก็เป็นปัญหาซ้อนปัญหาอีก วันนี้ใช้งบประมาณดูแลการเกษตรอย่างเดียวเกิน 5 แสนล้านบาท แทบจะเป็นเงิน 1 ใน 3 ของรายจ่ายงบประมาณประจำปี และหากใช้เงินมากอย่างนี้ไปเรื่อยๆประเทศชาติจะเอาจากที่ไหน เพราะรายได้ประเทศได้มาจากการส่งออก

Advertisement

“วันนี้เศรษฐกิจโลกตกทั้งหมด อย่าไปเชื่อใครว่าเศรษฐกิจประเทศไทยตก เพราะผมเข้ามามันตกอยู่แล้ว อย่าไปเทียบปีก่อนหน้าโน้น มันคนละเรื่อง ที่สำคัญเริ่มไทยแลนด์ 4 ไม่ได้ เพราะเราหยุดที่ไทยแลนด์ 3 มานาน ทำให้ติดกับประเทศรายได้ปานกลาง ประชาชนเดือดร้อนอยู่แบบนี้ เพราะมีคนทำให้เกิดความขัดแย้งตรงโน้นตรงนี้ ผมไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก ต้องขอร้องว่า ความขัดแย้งเป็นบ่อเกิดปัญหาทุกเรื่อง”นายกฯกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image