‘บิ๊กตู่’ขอชาวบ้านอย่าทำผิดกม. อย่าเชื่อคนบิดเบือน ยันเรียนฟรี12ปี มีเงินเพิ่มได้อีก

วันที่ 25 พฤษภาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และคณะออกเดินทางไปยังท่าอากาศยานกองบิน 1 ต.หนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวปราศรัยกับประชาชนว่า อยากขอความร่วมมือ และความเข้าใจให้ทุกคนอย่าละเมิดกฎหมาย เพราะกฎหมายคือสิ่งเดียวที่ช่วยให้ทุกคนเกิดความเท่าเทียม ซึ่งใช้กับทุกคนได้ ไม่ว่าจะตนหรือใครก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ทั้งคนรวยคนจน ถ้าผิดจะต้องได้รับโทษ จะบอกว่าสองมาตรฐานไม่ได้ คนที่บอกว่ามีสองมาตรฐานคือคนที่ไม่รับกฎหมาย ถ้าไม่รับกฎหมายทุกอย่างก็จบ ก่อให้เกิดความขัดแย้ง รัฐบาลเองก็ทำอะไรไม่ได้เหมือนเดิม แผนที่พูดมาทั้งหมดก็เดินหน้าไม่ได้ ขณะที่ข้าราชการก็หมดกำลังใจในการทำงาน หากเราไม่เลือกรัฐบาลที่ดี ปัญหาก็จะเกิดเหมือนที่พูดมา นี่เป็นความฝันที่ตนมีร่วมกับประชาชน

“แต่ก่อนนี้ผมไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะคิดว่าจะเกษียณแล้ว แต่ผมห่วงแม้หน้าที่จบไปแล้วผมให้คนอื่นเขาทำ แต่เมื่อสถานการณ์เกิดขึ้นจึงจำเป็นมาเริ่มอนาคตตรงนี้ วันนี้คนอยู่กรุงเทพฯรำคาญหรือไม่เมื่อฝนตกแล้วรถติดทุกครั้ง แต่เมื่อผมมาโคราชฝนไม่ตก ก็รู้สึกสงสารพี่น้อง นั่นเป็นเพราะไม่ได้แก้ไขปัญหามาตั้งแต่ต้นทาง ทั้งระบบระบายน้ำ การระบายน้ำเสีย ขยะ ซึ่งประเทศไทยมีค้างอยู่มาก” นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กำหนดให้รัฐต้องดูแลการศึกษาขั้นพื้นฐานเพียง 12 ปี ก็อย่าไปกังวลข้อมูลที่มีการบิดเบือน เพราะตนไม่ได้สั่งการยกเลิกการศึกษาขั้นพื้นฐานใดๆ ทั้งสิ้น รัฐบาลดูแลเด็กตั้งแต่แรกเกิด ขออย่ากังวล ในเมื่อรัฐธรรมนูญเขียนกำหนดที่ 12 ปี หากจะทำมากกว่านั้นก็ไม่มีปัญหา ถ้ามีเงิน ถามว่าจะให้สนับสนุนการศึกษา หรือเรียนฟรีถึงขั้นมหาวิทยาลัย รัฐบาลจะนำงบประมาณมาจากไหน หากไม่ใช่ภาษีประชาชน ซึ่งดูแล้วก็ไม่ใช่การเรียนฟรี เพราะรัฐบาลต้องเก็บภาษีเพิ่ม จึงต้องค่อยๆ สนับสนุนไปเรื่อยๆ

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image