‘วัฒนา’ ยกแนวคิดมาร์กซ์ ฉะ ร่างรธน.มีชัย ชี้ ชนชั้นใดร่างกฎหมาย ก็รับใช้ชนชั้นนั้น

วันนี้ (26 พฤษภาคม) นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความแสดงความเห็นทางการเมืองระบุว่า ‘ชนชั้นใดเขียนกฎหมาย
ก็แน่ไซร้เพื่อชนชั้นนั้น’

ผมเคยเขียนบทความถึงสิ่งที่เป็นอันตรายต่อระบอบเสรีประชาธิปไตยมากที่สุดตามทฤษฎีของ Harold Lasswell คือการรวมตัวกันของบุคคล 3 กลุ่ม ประกอบด้วยชนชั้นนำ ผู้นำทางการทหาร และนักวิชาการหรือผู้ที่มีการศึกษาสูงที่ยอมก้มหัวรับใช้เผด็จการเพื่อแลกกับอำนาจหรือผลประโยชน์ การรวมตัวของคนเหล่านี้จะขัดขวางพัฒนาการของระบอบประชาธิปไตย รวมถึงปิดกั้นการตรวจสอบจากประชาชนโดยใช้กฎหมายที่พวกเขาเขียนขึ้นเป็นเครื่องมือ ซึ่งเป็นไปตามทฤษฎีของ Karl Marx ที่ว่า “กฎหมายเป็นเสมือนเครื่องมือหรืออาวุธที่ชนชั้นปกครองสร้างขึ้นเพื่อปกป้องอำนาจของตน”

ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับที่กำลังจะนำไปออกเสียงประชามติคือตัวอย่างของกฎหมายที่เป็นไปตามทฤษฎีของคาร์ล มาร์ก เพราะถูกเขียนด้วยกลุ่มคนที่เผด็จการตั้งขึ้นโดยประชาชนไม่มีส่วนร่วม จึงมีบทบัญญัติที่ขัดขวางพัฒนาการของระบอบประชาธิปไตยไม่ว่าจะด้วยการลิดรอนสิทธิของประชาชน เช่น เอาอำนาจการเลือกตั้งวุฒิสภาที่ประชาชนเคยมีสิทธิไปมอบให้กับ คสช. (มาตรา 269) สืบทอดอำนาจเผด็จการโดยหัวหน้า คสช. ยังคงมีอำนาจต่อไปแม้ร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติแล้วก็ตาม (มาตรา 265) สุดท้ายคือปิดกั้นการตรวจสอบจากประชาชน (มาตรา 279) ที่บัญญัติให้การกระทำทุกอย่างของ คสช. ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้ไม่อาจเอาผิดกับการใช้อำนาจตามอำเภอใจและการทุจริตที่เกิดขึ้น ที่แย่ไปกว่านั้นคือเป็นร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขยากหรือแทบจะแก้ไขไม่ได้เลย

ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังทำให้เกษตรกรประมาณ 23.73 ล้านคนหรือร้อยละ 36.88 ของประชากรทั้งประเทศที่เป็นคนส่วนใหญ่และมีฐานะยากจนถูกตัดความช่วยเหลือด้านการตลาด ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ที่ถูก คสช. ฉีกทิ้งไปมีบทบัญญัติของมาตรา 84 (8) ที่รัฐต้องคุ้มครองให้สินค้าเกษตรได้รับผลตอบแทนสูงสุด แต่มาตรา 73 ของร่างรัฐธรรมนูญไม่มีบทบัญญัติดังกล่าว ดังนั้น หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านประชามติเศรษฐกิจจะเสียหาย เพราะเกษตรกรซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศจะขาดกำลังซื้อ ชาวนาและชาวสวนยางคงพอมองอนาคตตัวเองออก

Advertisement

ผมกำลังเดินทางไปรายงานตัวที่ศาลทหาร โดยคดีที่เผด็จการมอบให้จากการแสดงความคิดเห็น ดังนั้น ใครจะคิดอย่างไรผมถือเป็นสิทธิ แต่ผมเห็นพฤติกรรมของคนเหล่านี้ที่ใช้อำนาจตามอำเภอใจ ละเมิดสิทธิมนุษยชน กล่าวหาคนที่มาจากประชาชนโดยไม่ได้สำเหนียกว่าตัวเองได้อำนาจมาโดยวิธีใด ตัดเบี้ยคนชรา ตัดการช่วยเหลือด้านการตลาดแก่เกษตรกรโดยอ้างว่าไม่มีงบประมาณ แต่กลับมีเงินไปซื้ออาวุธและรถเกราะกันกระสุน สุดท้ายไม่ยอมรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองทำไว้ตามมาตรา 279 ที่ผมโพสต์มาให้ดูกันลืม ส่วนตัวผมจึงไม่เอาด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างแน่นอน “ผมไม่รับครับ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image