บิ๊กตู่ ขีดเส้นรบ.เลือกตั้งต้องเดินตามแผน20ปี ไม่อยู่แล้วก็ต้องทำ อ้อนขอเพิ่มเวลาพูด

“บิ๊กตู่” แนะ เลือกใช้โซเชียลให้เกิดประโยชน์ – รู้เท่าทัน ป้องชนวนขัดเเย้ง ยันทุกอย่างทำตามกม. หวังรบ.หน้าสานต่อยุทธศาสตร์ 20 ปีเพื่อประเทศ

เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 26 พฤษภาคม ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวปาฐกถาพิเศษแสดงวิสัยทัศน์ “การขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล” ในงาน “ดิจิทัลไทยแลนด์ 2016” ตอนหนึ่งว่า

เราจะต้องทำอย่างไรให้สังคมเกิดการเรียนรู้จากข้อมูลโลกออนไลน์ไม่ใช่ไว้คุยกันอย่างเดียว อย่างตนก็ต้องการรับข่าวสารในหลายด้านเพื่อนำมาสู่การแก้ปัญหา จะมาบอกว่าตนไม่เปิดช่องทางไม่ได้ เพราะตนก็ดูจากโซเชียลมีเดีย ศึกษาจากครม. และกระทรวง ถึงจะพูดออกมาได้ ตรงนี้เป็นสิ่งที่พัฒนาประเทศ ซึ่งเราจะต้องใช้ดิจิตอลอีโคโนมี ในการเรียนรู้ หรือใช้ประโยชน์ในการลงทุน มากกว่าจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือความบันเทิงอย่างเดียว ก็ต้องขอโทษที่ต้องให้ฟังตนพูดทุกวันศุกร์ ขอเวลาหน่อยเท่านั้นเอง และจะพยายามให้เวลามากขึ้นไปเรื่อยๆ

นายกฯกล่าวว่า วันนี้เราต้องใช้เฟซบุ๊กหรือโลกออนไลน์ให้เกิดประโยชน์ในเรื่องอย่างอื่นบ้าง เช่น ข่าวการเมืองก็เกินไปหน่อย รับกันไปกันมาก็เชื่อกันบ้างไม่เชื่อกันบ้าง เพราะในใจเรามีชอบและไม่ชอบในใจอยู่เเล้ว ซึ่งตนห้ามไม่ได้ใครจะชอบหรือเกลียด แต่ปัญหาเราจะต้องมีภูมิคุ้มกันไม่ว่าจะทำอะไร ต้องรู้เท่าทัน จะอ่านทุกอย่างเเล้วเชื่อทุกอย่างไม่ได้ ควรเลือกที่เชื่อ เลือกที่จะเสพ หรือฟัง ไม่อย่างนั้นจะเป็นบ่อเกิดของความขัดเเย้ง

Advertisement

“ทุกเรื่องผมตัดสินให้ไม่ได้ ต้องเป็นไปตามกฎหมาย หากผมตัดสินเองจะมีผู้ได้กับเสีย ฉะนั้นทุกคนต้องรู้กฎหมาย และต้องรู้ว่ากฎหมายพัฒนาไปถึงไหนเเล้ว รัฐบาลเเก้ปัญหานี้มาตลอด 2 ปีในการทำกฎหมายใหม่ทั้งหมด ให้เป็นสากลมากกว่าเดิม” นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้เราต้องปฏิรูปให้เร็วที่สุด ขณะนี้ตนกำลังทำอยู่ เเละเมื่อมีการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยเกิดขึ้น ก็ต้องเดินหน้าตามยุทธศาสตร์ 20 ปี รัฐบาลใหม่ก็ต้องเดินตามนี้ ตีกรอบจะต้องทำอะไรบ้าง ไม่ใช่ว่ามาบังคับ ถือเป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ที่ต้องใช้อำนาจการบริหาร และต้องทำต่อในสิ่งที่ตนดำเนินการไปให้ได้ อย่าคิดว่าตนไม่อยู่เเล้วจะทำไม่ได้ มันต้องทำให้ได้ เพราะมันเป็นประเทศ อีกทั้งต้องสร้างความเชื่อมั่นด้วย

นายกฯกล่าวว่า เราต้องใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ให้เป็นสังคมที่สร้างสรรค์มากกว่าเป็นสังคมที่มีความขัดเเย้ง โดยผู้ประกอบการต้องมีการตรวจตรา อย่าให้มีการมากล่าวหาว่าเราใช้อำนาจ เพราะเราไม่สามารถไปก้าวล่วงใครได้อยู่เเล้ว ตนต้องการทำให้อยู่ในกรอบเท่านั้น ไม่เคยบังคับใคร และทำอย่างไรไม่ให้มีผลกระทบทางลบต่อชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะ นักเรียน นักศึกษา ที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับสังคมออนไลน์ กลับบ้านไปก็เล่นเกมส์ พ่อเเม่ก็มีปัญหาเพราะต้องไปหาเงินมาซื้อรุ่นใหม่ๆ มาให้ พอหาไม่ได้ก็เกิดหนี้ครัวเรือน เพราะไม่มีความพร้อม ฉะนั้นเราต้องพัฒนาจิตสำนึก แนวคิดเยาวชน ตั้งเเต่ชั้นอนุบาล เพราะความคิดของเด็กเติบโตไปมาก ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ

Advertisement

“เมื่อวานผมไปพูดกับชาวอีสานที่นครราชสีมากว่าพันคน เขาก็ยินดีที่โครงการต่างๆ ของรัฐบาลลงไปแล้วเกิดประโยชน์ เพราะเขาได้ในสิ่งที่ช่วยเหลือเขาในการประกอบการ อย่างงบประมาณโครงการตำบลละ 5 ล้าน ที่สามารถลงไปดำเนินโครงการต่างๆ ได้ ส่วนที่มีการทุจริตเป็นคนละเรื่อง ไม่ใช่ทุกอย่างมีการทุจริต ก็ต้องไปหากันมา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image