จงเชื่อในตัวเอง บทเรียนจาก ‘X-Men: Apocalypse’

เข้าสู่โลกสงครามระหว่างมนุษย์กลายพันธ์อีกครั้งใน X-Men: Apocalypse (เอ็กซ-เม็น อะพอคคาลิปส์) ภายใต้การดูแลของ ไบรอัน ซิงเกอร์ ผู้กำกับคนเดิมจากภาคที่แล้ว

ซึ่งในภาคนี้ เนื้อหาของหนังยังว่าด้วยเรื่องการต่อต้านมนุษย์กลายพันธุ์จากกลุ่มมนุษย์ปกติ ด้วยความเชื่อที่ว่าพวกเขาเป็นภัยต่อโลก มาใช้เป็นแรงกดดันบังคับให้เหล่ามิวแทนต์ต้องอยู่อย่างหลบซ่อน ทำให้มนุษย์กลายพันธ์หลายคนเลือกที่จะปกปิดสถานะมากกว่าแสดงตัว

ตรงกันข้ามกับ “เอ็น ซาบาห์ นูร์” หรือที่รู้จักในนาม “อะพอคคาลิปส์” มนุษย์กลายพันธุ์คนแรกของโลก ที่มองว่ามนุษย์ช่างอ่อนแอยิ่งนัก ดังนั้นเมื่อเขาตื่นมาและพบว่าโลกไม่เป็นไปตามใจปรารถนา อะพอคคาลิปส์จึงออกตามหาเหล่าจตุรอาชามาร่วมทีมเพื่อทำลายล้างและสร้างโลกในแบบของตัวเอง

กลุ่มยอดมนุษย์รุ่นใหม่จึงต้องต่อกรกับศัตรูตัวฉกาจเพื่อปกป้องโลกไว้ให้ได้ พร้อมๆ กับที่พวกเขาจะได้เรียนรู้ถึงความแข็งแกร่งที่แท้จริง เพราะผู้ที่แข็งแกร่งเท่านั้นจึงจะอยู่รอด ตลอดทั้งเรื่อง เราจึงรู้สึกว่าสงครามครั้งนี้ดูเป็นไปได้ยากที่จะเอาชนะ เมื่อศัตรูมีพลังที่เหนือกว่าทุกด้าน

Advertisement

อีกทั้ง เหล่ายอดมนุษย์ยังคงอยู่ในวันเริ่มต้นการใช้พลังพิเศษ พวกเขายังไม่รู้ซึ่งพลังที่แท้จริงในตัวเอง พวกเขายังไม่รู้วิธีการใช้และควบคุมพลังที่มี ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าพวกเขาจะฟันฝ่าอุปสรรคครั้งนี้ไปได้อย่างไร

098_ac_5240_v1027_left

และหากมองให้ดีจะพบว่า “ความกลัวในจิตใจ” ดูจะเป็นปัญหาสำคัญของการก้าวข้ามอุปสรรคทั้งหมด เพราะความกลัวทำให้คนเราอ่อนแอ แม้มีพละกำลังก็มิอาจกล้าใช้ เนื่องด้วยกลัวว่าจะยิ่งทำให้ตนเองดูแปลกแยก และน่ารังเกียจ

Advertisement

เอ็กซ์-เม็นภาคนี้ จึงเหมือนเป็นเหมือนบทเรียนสำคัญ ที่ทำให้เราได้เรียนรู้การก้าวข้ามผ่านวัยไปพร้อมกับเหล่ามิวแทนท์ นับตั้งแต่วันที่พวกเขายังไม่สามารถควบคุมพลังของตัวเองได้ สู่การเติบโตและเรียนรู้การใช้พลังให้มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง เพื่อพร้อมที่จะเข้าสู่สนามรบอย่างเต็มตัวเพื่อปกป้องมวลมนุษย์

ฉะนั้น ทุกคนจึงต้องก้าวผ่านความกลัวในจิตใจ และกล้าที่จะยอมรับความแตกต่าง รวมถึงเชื่อมั่นในตัวเอง เพื่อกลายเป็นเอ็กซ์-เม็นที่แข็งแกร่ง
แต่ความแข็งแกร่งที่ว่านั้น ไม่ได้หมายความถึงการมีพลังพิเศษเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังหมายความถึง “ความสามัคคี” และการรู้จักคุณค่าของพลัง เหมือนดังที่เหล่ามิวแทนท์ได้พิสูจน์ให้อะพอคคาลิปส์เห็น

เพราะถึงมีพลังเหนือคนอื่น แต่หากไม่รู้จักใช้และควบคุม สุดท้ายพลังนั้นก็จะกลับมาเป็นภัยทำร้ายตัวเอง

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image