ตั้งโต๊ะแถลง 2ปี คสช. แม่น้ำ5สายไม่เคยผิดสัญญา ยันไม่ล้มประชามติ-เลือกตั้งปี60

“คสช.” ตั้งโต๊ะแถลงรักษาคำมั่นสัญญา ย้ำชัดเลือกตั้งแน่ ปี 60 ลั่นไม่ล้มประชามติ ยันอยู่ข้าง ปชช. “ทุกโอกาส-ทุกเวลา-ทุกสถานที่”

 

 

Advertisement

วันที่ 26 พฤษภาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ รองหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ส่วนงานรักษาความสงบ สำนักงานเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วยพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคสช. แถลงถึงผลการดำเนินงานในรอบ 2 ปีของคสช.

โดย พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ในห้วงเวลา 730 วันที่ คสช.เข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน ตนขอชี้แจงว่าตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. พร้อมทั้งพล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคสช.ได้เน้นย้ำและสั่งการการทำงานเพื่อประชาชนเป็นหลัก ซึ่งการทำงานของคสช.เน้นการรักษาความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง และสนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินในรัฐบาลให้ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องไม่ติดขัด โดยการรักษาความสงบสุขนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่คสช.ได้ดำเนินการในห้วงที่ผ่านมา และเห็นผลได้ชัด ทั้งนี้ปัญหาต่างๆ ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ทางคสช.ได้มอบหมายให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ลงไปดูแลพี่น้องประชาชน รับเรื่องราวร้องทุกข์ผ่านศูนย์ดำรงธรรมตามพื้นที่ต่างๆ อีกทั้งขอชี้แจงว่าคสช.ได้ตกลงใจยืนอยู่ข้างพี่น้องประชาชนทุกโอกาสทุกเวลา และทุกสถานที่ เพื่อรับรู้รับทราบ และเป็นเนื้อเดียวกันของพี่น้องประชาชนต่อการแก้ไขปัญหา เพื่อนำพาประเทศ และคนไทยก้าวข้ามวิกฤตที่ผ่านมา ขณะเดียวกันเราขอความไว้วางใจความเชื่อมั่น และความศรัทธาต่อการบริหารราชการแผ่นดินที่คสช.และรัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่

พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวต่อว่า ตนขอย้ำว่าคสช.ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงตามกรอบโรดแมปเลย เพราะห้วงเวลาต่อไปต้องมีการลงประชามติต่อร่างรัฐธรรมนูญ วันที่ 7 สิงหาคม ซึ่งเราสร้างความรับรู้ และเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ลงประชามติ จากนั้นอนาคตต้องจัดให้มีการเลือกตั้งในปี 2560 เพราะฉะนั้นขอย้ำว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และอยากให้เชื่อใจว่าคสช.รักษาความมั่นสัญญาที่จะดูแลประชาชน พร้อมทั้งสร้างเกียรติภูมิชาติไทยในประชาคมโลก ให้มีเกียรติ ให้มีศักดิ์ศรี และมีฐานะเท่าเทียมทุกๆประเทศ ทำนองเดียวกันก็สร้างมิตรไมตรีกับประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศต่างภูมิภาค ตลอดจนสร้างความมั่นใจให้ประชาชนไทยที่อยู่ใน และต่างประเทศ

Advertisement

เมื่อถามว่า คสช.มีหลักประกันว่าจะเลือกตั้งปี 2560 หรือไม่ พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า “ขอยืนยันว่าคสช.รักษาคำสัญญาว่าจะมีการเลือกตั้งปี 2560 ตามโรดแมป เมื่อมีการลงประชามติ ถ้ารัฐธรรมนูญผ่านจะมีการจัดทำกฎหมายลูก จากนั้นจะมีการหาเสียง และการเลือกตั้ง ทว่าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติเราก็มีกระบวนการดำเนินการอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามทุกอย่างยังคงเป็นไปตามที่กำหนดว่ามีการเลือกตั้ง 2560 และไม่มีอะไรผิดไปจากนี้”

เมื่อถามต่อว่า หากไม่มีการเลือกตั้งปี 2560 คสช.จะดำเนินการอย่างไร ทีมโฆษกคสช. กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ และขอย้ำว่าเราไม่สืบทอดอำนาจอีก 5-10 ปี เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกฎกติกาที่เราสัญญาไว้กับพี่น้องประชาชน พร้อมทั้งขอให้เชื่อมั่นขอให้วางใจ และติดตามการทำงานของคสช. และรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า หากมีอะไรเกิดขึ้นต่อจากนี้ใครจะรับผิดชอบ พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า คสช.เข้ามาบริหารราชการแผ่นดินให้ประชาชนได้ 2 ปี ซึ่งผลงานต่างๆ และความตั้งใจของหัวหน้าคสช. คณะรัฐบาล ตลอดจนทีมงานที่เกี่ยวข้องแม่น้ำห้าสาย ไม่มีอะไรที่บิดพลิ้วผิดไปจากสัญญาที่ให้ไว้เลย

ด้านพ.อ.วินธัย กล่าวถึงกรณีที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าคสช.จะล้มการทำประชามติเอง ว่า กรณีดังกล่าวเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลที่ใช้อารมณ์ความรู้สึก ซึ่งตนอยากให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับฟังข้อมูลข่าวสาร และอยากให้ดูสิ่งที่ภาครัฐกำหนดไว้ตามกรอบเวลา อย่างไรก็ตามในส่วนของทีมโฆษกยังไม่รับข้อมูลเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ตนขอย้ำว่าการแสดงความคิดเห็น และวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ยังสามารถกระทำได้ตามกรอบที่เหมาะสม แต่ควรหลีกเลี่ยงการทำให้เกิดความแตกแยก และก่อให้เกิดความเกลียดชังในสังคม อีกทั้งต้องไม่นำเสนอข้อมูล ข่าวสารที่ขาดข้อพิสูจน์ชัดเจน และไปพาดพิงบุคล หรือองค์กรอื่นๆ เพราะจะทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดได้

เมื่อถามว่า สำหรับการแสดงความคิดเห็นของนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังคงแสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า กรณีนายวัฒนานั้น ทางทีมโฆษกคสช.จะลดระดับลงไปบ้าง เพราะท่านเป็นคนที่ได้รับผลกระทบจากการเข้ามาของคสช. ซึ่งเข้าใจได้ว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นในเชิงลบ แต่ตนขอชี้แจงว่าการแสดงความคิดเห็นใดๆ ต้องเป็นไปตามกรอบที่เหมาะสม ไม่อยากให้แสดงออกที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image