ทางเลือกใหม่! แพทย์ปลูกถ่าย “กระจกตาหมู” สู่ตาคนช่วยกลับมามองเห็นอีกครั้ง (ชมคลิป)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ถึงความสำเร็จในการรักษาความผิดปกติที่กระจกตาที่ทำให้สูญเสียความสามารถในการมองเห็น ด้วยการปลูกถ่ายกระจกตาของหมูมาสู่ตาของมนุษย์ ส่งผลให้ผู้ป่วยสามารถกลับมามองเห็นได้อีกครั้ง

รายงานระบุถึงกรณีตัวอย่างของนายวู ผิงกุย ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรักษาโรคดวงตาในเมืองกว่างโจว โรงพยาบาลโรคตาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน โดยก่อนหน้านี้นายวูต้องตกงานผลจากความผิดปกติในการมองเห็น

นายวู ระบุว่า เมื่อ 3 เดือนก่อนขณะตนกำลังทำงานมีแมลงบินเข้าตา แต่ตนไม่ได้เข้ารับการรักษาอาการติดเชื้อโดยปล่อยเอาไว้จนอาการแย่ลงและเริ่มมองไม่เห็น วูตัดสินใจเข้าร่วมการทดลองการรักษากระจกตาที่ได้รับความเสียหายด้วยการปลูกถ่ายกระจกตาหมูเข้าแทนที่ ซึ่งการผ่าตัดผ่านไปได้ด้วยดี โดยหลังจากนั้น 24 ชั่วโมง วูเริ่มมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น ขณะที่แพทย์ระบุว่าจำเป็นที่ต้องใช้เวลาราว 2-3 สัปดาห์กว่าที่การมองเห็นจะกลับมาเป็นปกติ

ทั้งนี้ ประเทศจีน เป็นประเทศที่มีคนตาบอดมากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลก คือราว 8 ล้านคนจากจำนวนประชากรทั้งสิ้น 1,400 ล้านคน ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งมีสาเหตุจากโรคกระจกตา ดังนั้นจึงมีผู้ป่วยจำนวนมากที่รอรับการปลูกถ่ายกระจกตาจากผู้บริจาคซึ่งมีอยู่ในจำนวนที่ไม่เพียงพอ ดังนั้นเมื่อปี 2558 รัฐบาลจีนจึงอนุมัติให้มีการทดสอบการปลูกถ่ายกระจกตาหมูสู่ตาคนจนประสบความสำเร็จ ล่าสุดมีผู้เข้ารับการรักษาด้วยวิธีนี้แล้วราว 200 ราย

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image