จีนเผยเล็งทำเกาะในน่านน้ำพิพาททะเลจีนใต้เป็นรีสอร์ตแบบ ‘มัลดีฟส์’

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างรายงานของหนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา ระบุว่า จีนเตียมที่จะแปลงโฉมเกาะในพื้นที่พิพาททางทะเลในทะเลจีนใต้ให้เป็นเกาะที่เป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวแบบเดียวกับ “มัลดีฟส์” ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรอินเดีย

เสี้ยว จี๋ นายกเทศมนตรีเมืองซันซา เมืองของจีนที่ตั้งขึ้นใหม่บนเกาะวู้ดดี้ ในหมู่เกาะพาราเซลเพื่อบริหารจัดการเกาะและปะการังที่จีนควบคุมอยู่ ระบุว่า ตนหวังว่าพื้นที่ดังกล่าวจะกลายเป็นจุดถึงดูดนักท่องเที่ยวที่เทียบได้กับมัลดีฟส์

“เราจะพัฒนาพื้นที่เกาะและปะการังบางส่วนเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวที่ได้รับการคัดเลือกจำนวนหนึ่ง” นายเสี้ยว ระบุและว่า พื้นที่ดังกล่าวจะเป็นจุดที่ไม่มีกำลังทหารวางกำลังอยู่ โดยจะเป็นขั้นตอนที่ค่อยเป็นค่อยไปและเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย

เสี้ยว ระบุด้วยว่า เกาะจะมีบริการเครื่องบินทะเล จัดงานแต่งงาน ทริปตกปลา เล่นวินด์เซิร์ฟ และดำน้ำ ขณะที่รายงานระบุว่า เรือสำราญลำที่ 2 จะเริ่มเปิดดำเนินการเร็วๆ นี้ และจะมีเที่ยวบินตรงไปยังมณฑลไห่หนาน เกาะทางตอนใต้ของจีน โดยนายเสี้ยวหวังว่าจะมีเที่ยวบินตรงไปยังกรุงปักกิ่งในอนาคต

Advertisement

ทั้งนี้ ทางการจีนเริ่มต้นทดลองให้บริการเดินเรือนำนักท่องเที่ยวเข้ามาในทะเลจีนใต้นับตั้งแต่ปี 2556 ส่วนหนึ่งของความพยายามในการอ้างสิทธิด้วยการเพิ่มจำนวนพลเมืองจีนที่เข้าไปในพื้นที่

ขณะที่จีน อ้างสิทธิทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด น่านน้ำซึ่งมีทรัพยากรพลังงานอยู่อย่างมหาศาลและเป็นเส้นทางค้าขายทางน้ำมูลค่า 5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี เป็นการอ้างสิทธิทับซ้อนกับพื้นบ้านอย่างบรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และเวียดนาม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image