หึ่งอาถรรพ์เศียรพระนารายณ์!! เมียอดีตหน.คุมงานกรมศิลป์ส่งคืน หลังสามีเป็นมะเร็งสมองตาย

กิตติ ชินเจริญธรรม

นายกิตติ ชินเจริญธรรม หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ (พช.) ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า เมื่อต้นปี 2559 ที่ผ่านมา พช.ไชยาได้มอบวัตถุโบราณเศียรพระนารายณ์ จากการแจ้งของนายจารุนันต์ หนูจันจิตร หัวหน้าคุมคนงานขุดแต่งโบราณสถานเขาศรีวิชัย บ้านหัวเขา อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี จากการตรวจสอบลักษณะของเศียรพระนารายณ์ มีขนาดความสูง 15 เซนติเมตร กว้าง 6.5 เซนติเมตร เป็นเนื้อหินทรายอยู่ในสมัยพุทธศตวรรษที่ 12-13 อายุราว 1,500 ปี หลังจาก พช.ไชยาได้รับเศียรพระนารายณ์แล้ว เจ้าหน้าที่ได้เลาะบริเวณลำตัวที่เป็นส่วนที่ต่อเติมใหม่ออกทั้งหมด เนื่องจากวัสดุที่ใช้หล่อลำตัวเป็นปูนปลาสเตอร์ผสมปูนซีเมนต์ ซึ่งเป็นวัสดุคนละแบบกันกับเศียรพระนารายณ์ โดยในอนาคต พช.ไชยาเตรียมนำเศียรพระนารายณ์มาจัดแสดงที่ พช.ไชยา เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา และนักท่องเที่ยวเข้าชมต่อไป

ลูกปัดหินอาเกด

“นอกจากนี้ จากการขุดแต่งโบราณสถานเขาศรีวิชัย นักโบราณคดีได้ขุดพบลูกปัดหินอาเกตขนาดใหญ่ 1 ชิ้น และต่างหูสัมฤทธิ์ คาดว่าจะอยู่ในศตวรรษที่ 13-14 เช่นเดียวกัน โดยการขุดค้นพบสันนิษฐานว่า คนในสมัยนั้นนำเครื่องประดับที่มีค่ามาบูชาเทพเจ้านารายณ์ คาดว่าในอนาคตจะนำมาจัดแสดงที่ พช.ไชยาเช่นเดียวกัน” นายกิตติกล่าว

Advertisement

จารุนันต์ หนูจันจิตร

นายจารุนันต์กล่าวว่า ในอดีต นายแสวง ศรีนุ้ย ชาวบ้านบ้านหัวเขาอาศัยอยู่บริเวณตีนเขาศรีวิชัย ได้พบส่วนลำตัวพระนารายณ์องค์ขนาดเล็กขณะขุดเสาสร้างบ้าน เมื่อปี 2505 ลักษณะของพระนารายณ์มีเฉพาะส่วนลำตัว ไม่มีเศียร จากนั้นนายแสวงได้ส่งมอบให้กรมศิลปากร หลาย 10 ปีต่อมา นายถาวร ศรีนุ้ย ซึ่งเป็นบุตรชายของนายแสวง ได้มาทำงานร่วมกับกรมศิลปากร โดยเป็นหัวหน้าคุมคนงานขุดแต่งโบราณสถานเขาศรีวิชัย เมื่อประมาณปี 2536 นายถาวรและคนงานได้ขุดค้นบริเวณโบราณสถานหมายเลข 1 ซึ่งอยู่บริเวณด้านทิศเหนือของเขาศรีวิชัย ซึ่งขณะนั้น นายถาวรได้ขุดพบส่วนเศียรพระนารายณ์แต่เก็บเอาไว้บูชาเองโดยไม่ส่งมอบให้กรมศิลปากร ต่อมาไม่นาน นายถาวรมีอาการปวดหัวอย่างหนักติดต่อกันเป็นเวลาหลายปี จนมีอาการหัวบวมปูดขนาดใหญ่ เมื่อไปพบแพทย์จึงทราบว่านายถาวรป่วยเป็นโรคมะเร็งที่สมอง และได้เสียชีวิตลงเมื่อปี 2557 จากนั้นภรรยาของนายถาวรเกิดความเกรงกลัวในเรื่องของอาถรรพ์ จึงได้ส่งมอบส่วนเศียรให้โรงเรียนวัดเขาศรีวิชัย หลังโรงเรียนได้รับมอบ จึงได้นำปูนปลาสเตอร์ และปูนซีเมนต์มาหล่อส่วนลำตัวเพื่อต่อกับเศียรพระนารายณ์ และประดิษฐานไว้ที่ห้องสมุด

“ผมเห็นว่านายถาวรได้เสียชีวิตไปแล้ว และคนที่ทราบเรื่องการขุดพบเศียรพระนารายณ์ที่เขาศรีวิชัยมีเพียงไม่กี่คน ดังนั้น ผมจึงรายงานให้นักโบราณคดีที่คุมงานการขุดแต่งโบราณสถานเขาศรีวิชัย ไปขอคืนโบราณวัตถุจากโรงเรียนเขาศรีวิชัยให้กลับมาเป็นสมบัติของชาติ” นายจารุนันต์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image