“เกาหลีใต้” จัดแข่ง “นั่งเงียบๆ” หวังให้คนได้ “เงยหน้า” สัมผัสชีวิตที่ไม่ต้องพึ่งมือถือ

ขณะที่สังคมทุกวันนี้ สมาร์ทโฟนกลายเป็นปัจจัยพื้นฐานในชีวิตประจำวันของคนเราไปแล้ว เพราะอะไรต่อมิอะไรทุกสิ่งอย่าง ล้วนมีอยู่ในเจ้าโทรศัพท์มือถือหมด แถมยังมีหลายคนเอา “ชีวิต” ตัวเองฝากไว้ในโทรศัพท์ด้วย ชนิดที่ขาดกันไม่ได้ ดังเราจะเห็นได้ว่า ทุกวันนี้เวลาหันไปทางไหน ก็จะเจอแต่คนนั่งก้มหน้า คร่ำเคร่งอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือ จนดูเหมือนว่า คนที่ชอบ “นั่งเงยหน้า” ออกจะดูแปลกๆ หากไม่ใช่มนุษย์ลุง มนุษย์ป้า ก็ต้องเป็นคนไม่มีสังคม หรือเป็นคนโลว์เทค (ซะงั้น)

การที่ผู้คนในสังคมเอาแต่ก้มหน้าก้มตาจดจ่ออยู่กับโทรศัพท์มือถือ แม้อาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่ก็กลายเป็นประเด็นที่สภาเทศบาลกรุงโซล เกาหลีใต้ สนใจและให้ความสำคัญถึงกับมีการจัดแข่งขันให้คนมาแข่งกันนั่งนิ่งๆ เงียบๆ โดยไม่แตะมือถือ สัก 90 นาที เพื่อส่งเสริมให้ผู้คนได้สัมผัสชีวิตที่ปลอดความเครียด และชีวิตที่เสพข้อมูลข่าวสารมากเกินไป

ทั้งนี้จากรายงานข่าวของเอเอฟพี ระบุว่ามากกว่า 80% ของประชากรเกาหลีใต้ 50 ล้านคนล้วนมีโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน และการที่ผู้คนเอาแต่ก้มตาก้มตาอยู่กับจอดิจิตอลมากขึ้นกำลังกลายเป็นปัญหา โดยมีข้อมูลระบุว่า ผู้ใช้สมาร์ทโฟนในเกาหลีใต้ ใช้เวลาอยู่กับการทวีต แชต และเล่นเกมบนมือถือเฉลี่ยวันละ 4 ชั่วโมง และมีผู้คนราว 15% ที่มีอาการของการติดมือถือ

lad02280559p2

Advertisement

สำหรับการแข่งขันดังกล่าวมีชื่อว่า “space-out” ซึ่งมีสโลแกน หรือคำขวัญว่า “Relax Your Brain” หรือ “พักสมอง” ซึ่งมีกลุ่มนักรณรงค์ในกรุงโซลร่วมกันจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2557 แต่ปีนี้สภาเทศบาลกรุงโซลเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันทางออนไลน์ และมีผู้สนใจสมัครร่วมแข่งขันกว่า 1,500 ราย แต่ในวันแข่งขัน ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่จัดแข่งขันในสวนสาธารณะของกรุงโซล ทำให้รับผู้เข้าแข่งขันได้เพียง 60 คนเท่านั้น

สำหรับกฎกติกาในการแข่งขัน กำหนดให้ผู้เข้าแข่งขันต้องนั่งเฉยๆ โดยห้ามพูด ห้ามนอน ห้ามกิน และห้ามใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดๆ ทั้งสิ้นเป็นเวลา 90 นาที นอกจากนั้น ผู้เข้าแข่งขันยังไม่ได้รับอนุญาตให้เหลือบดูนาฬิกา หรือขยับตัวบ่อยๆ ด้วย

“ลองปล่อยให้สมองของเรา ซึ่งไม่เคยว่างจากข้อมูลข่าวสารจากโทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ หรือคอมพิวเตอร์ ได้พักดูบ้าง ลองมาสัมผัสความสุขจากการไม่คิดถึงอะไรเลยดูบ้าง” ข้อความหนึ่งในแถลงการณ์ของสภาเทศบาลกรุงโซล ที่พูดถึงวัตถุประสงค์ของการจัดการแข่งขันนี้

Advertisement

ชิน ฮยอ ซบ หรือ “ครัช” นักร้องแร็ปเปอร์หนุ่มวัย 28 ซึ่งคว้าชัยชนะในวันนั้น กล่าวว่า “ในช่วงเตรียมงานออกอัลบั้มใหม่ จะเป็นช่วงที่ผมเหนื่อยล้าทั้งร่างกายและจิตใจ ดังนั้นผมจึงอยากได้พักสมองบ้าง และผมอยากแนะนำให้คนที่ปวดหัวไมเกรนบ่อยๆ หรือคนที่ชอบคิดมาก ได้มาร่วมกิจกรรมนี้ดู”

ขอบคุณภาพจาก AFP

lad02280559p3

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image