มิว-เอ็กซ์1.9 ‘บลูเพาเวอร์’ ทีเด็ดใหม่จากค่าย’อีซูซุ’

วงการรถปิกอัพและรถปิกอัพดัดแปลง หรือพีพีวี สั่นสะเทือนอีกครั้ง เมื่อค่ายอีซูซุพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ภายใต้หลักการ เครื่องยนต์เล็กลง สมรรถนะดีขึ้น ประหยัดมากขึ้น

เพราะทราบกันดีว่า ที่ผ่านมาแม้อีซูซุจะเป็นหนึ่งในค่ายปิกอัพและพีพีวีแถวหน้าค่ายหนึ่งของเมืองไทย แต่หลังจากคู่แข่งต่างทยอยพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ให้ดีขึ้น หลายคนจับตามองว่าค่ายอีซูซุจะรับมือกับสถานการณ์ที่ถูกมองว่าเครื่องยนต์สู้คู่แข่งไม่ได้อย่างไร

ในอดีตจุดขายของค่ายอีซูซุจะขึ้นชื่อในเรื่องความประหยัด ทนทาน คุ้มค่า คุ้มราคา สมรรถนะไม่เป็นรองใคร แต่เมื่อคู่แข่งต่างขยับไปข้างหน้า อีซูซุจึงต้องงัดทีเด็ดออกมาสู้ เป็นที่มาของเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ในอีซูซุ ดีแมคซ์ และอีซูซุ มิวเอ็กซ์

IMG_5837

Advertisement

 

บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดตัวอีซูซุ ดีแมคซ์ และอีซูซุ มิวเอ็กซ์ เครื่องยนต์ใหม่ บลูเพาเวอร์ขนาด 1.9 และ 3.0 Ddi บลูเพาเวอร์ เมื่อไม่นานมานี้ ทำเอาวงการสั่นสะเทือน

ล่าสุด อีซูซุจัดทดสอบรุ่นมิวเอ็กซ์ ซึ่งต้องขอบอกก่อนว่า เป็นเหตุการณ์ไม่เกิดขึ้นบ่อย เพราะที่ผ่านมาการจัดให้สื่อมวลชนทดสอบรถอีซูซุแล้วนำมาเขียนวิจารณ์แทบจะเกิดขึ้นน้อยมาก ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะเหตุผลใด หรือว่าจะต้องการท้าพิสูจน์การพัฒนาไปอีกขั้นของอีซูซุ ก็สุดจะคาดเดา

Advertisement

แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม การทดสอบอีซูซุ มิวเอ็กซ์ ใหม่ ถือว่าทำให้ได้สัมผัสการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของค่ายอีซูซุเลยทีเดียว

เริ่มจากดีไซน์ภายนอกแบบเออร์บาโนโลจี เอ็กซ์ทีเรีย (Urbanology Exterior) ทำให้ดูงามสง่า ภูมิฐานลงตัว แต่แฝงอารมณ์สปอร์ตปราดเปรียว

IMG_5879

มีไฟส่องสว่างเวลากลางวัน ซุปเปอร์ เดย์ไลต์ สไตล์ยุโรป ไฟท้ายดีไซน์พิเศษแบบอาร์ค-ไดเมนชั่น (Arc-Dimension) เพิ่มมิติใหม่ หลังคารูฟ เรล (Roof Rail) สไตล์สปอร์ต กระจกมองข้างแบบคัลเลอร์ คีย์ (Color-key) สีเดียวกับตัวรถ ล้ออัลลอย ไดนามิก แบล๊ก (Dynamic Black) ดีไซน์ใหม่

ภายในหรูหราทันสมัยสไตล์โมเดิร์น อาร์ต เดโก (Modern Art Deco) โทนห้องโดยสารสีเข้มอารมณ์สปอร์ต เติมความหรูหราด้วยวัสดุไฮ-กลอส แบล๊ก (Hi-gloss Black) และโครเมียม (Chromium) พร้อมการออกแบบอุปกรณ์การใช้งานภายในห้องโดยสารด้วยแนวคิดตามหลักสากลแบบอีซูซุ ยูนิเวอร์แซล ดีไซน์ (Isuzu Universal design) ใช้งานง่ายและหลากหลาย

IMG_5619

ระบบกุญแจอีซูซุ จีเนียส เอ็นทรี (Isuzu Genius Entry) ควบคุมการเปิด-ปิดประตูทุกบานด้วยระบบไฟฟ้าสะดวกง่ายดายด้วยการสัมผัส มีปุ่มพุช สตาร์ต (Push Start) ระบบสตาร์ตเครื่องยนต์อัจฉริยะ

พวงมาลัยหุ้มหนังลายสปอร์ต ดูอัล สปอร์ต แพตเทิร์น (Dual Sport Pattern) พร้อมสวิตช์มัลติ-ฟังก์ชั่น (Multi-function)

เพิ่มระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หรือครุยส์ คอนโทรล (Cruise Control) ในรุ่น 3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์

กระจกมองหลังแบบตัดแสงอัตโนมัติ พร้อมบิลต์-อิน เซฟตี้ คาเมร่า (Built-in Safety Camera) บันทึกวิดีโอขณะขับขี่

หน้าปัดแบบทรีดี เชป พอยต์ (3D Shape Point) อ่านค่าง่าย พร้อมหน้าจอสีแสดงข้อมูลการขับขี่ (Color Display MID)

car01280559p2

เบาะนั่งและที่พักแขนหุ้มหนังชนิดพิเศษ ซอฟต์-ทัช เลเธอร์ (Soft-touch Leather) นั่งสบาย เบาะนั่งด้านคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง ระบบปรับพับเบาะที่นั่งตอน 2 แบบ วัน-แอ๊กชั่น (One Action) ปรับพับง่ายในจังหวะเดียว

ระบบปรับความเย็นอัตโนมัติ พร้อมช่องแอร์ให้ความเย็นที่นั่งทั้ง 3 ตอน และสวิตช์แยกควบคุมแรงลมสำหรับตอนหน้าและตอนหลัง

ระบบความบันเทิงล่าสุด ระบบอีซูซุ คอนเนคต์ เวิลด์ (Isuzu Connect World) พร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว และจอภาพบนเพดานแบบบิลต์-อิน (Built-in) ขนาด 10.5 นิ้ว เชื่อมต่อผ่านสมาร์ทโฟน รองรับทั้งระบบไอโอเอสและ แอนดรอยด์ เพื่ออัพเดตความบันเทิงและข้อมูลต่างๆ รวมทั้งแผนที่ล่าสุดได้ง่ายดาย

 

ระบบเสียงแบบเซอร์ราวด์ ซาวด์ ซิสเต็ม (Surround Sound System) 8 ลำโพง คมชัดด้วยรูฟ สปีกเกอร์ (Roof Speaker) พร้อมลำโพงคุณภาพสูงจากเคนวูด มีช่องต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าแบบ 220v และจุดเชื่อมต่อ USB ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

ขุมพลัง “บลูเพาเวอร์” นวัตกรรมเทคโนโลยีดีเซลแห่งอนาคต ทั้งขนาด 1.9 ดีดีไอ บลู เพาเวอร์ (Ddi Blue Power) 150 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800-2,600 รอบ/นาที และขนาด 3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ 177 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 380 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800-2,800 รอบ/นาที เป็นอีกทางเลือกสำหรับเครื่องยนต์กำลังสูง

รุ่นที่ทดสอบคือรุ่น 1.9 ทำงานเงียบอย่างเหลือเชื่อ แทบจะไม่มีเสียงเครื่องยนต์เข้ามาในห้องโดยสารให้ได้ยินเลย แถมยังคงจุดเด่นในเรื่องความประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทำงานร่วมกับเกียร์ออโตเมติก 6 สปีด รวดเร็ว นุ่มนวล มีเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์ 2 ตำแหน่ง ได้แก่ เกียร์ 5 และ 6 ทำให้ขับสนุก พร้อมโหมดเรฟ ทรอนิก (Rev Tronic) เลือกเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง

และมีแบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีด พร้อมระบบจีเนียส สปอร์ต ชิฟต์ (Genius Sport Shift) อัตราทดเกียร์ต่อเนื่อง พร้อมโอเวอร์ไดรฟ์ 2 ตำแหน่ง ที่เกียร์ 5 และ 6 ให้เลือก

IMG_5846

มีระบบอีซูซุอินไซต์ (Isuzu Insight) เอกสิทธิ์แห่งเทคโนโลยีอัจฉริยะของอีซูซุ บันทึกข้อมูลได้จากการใช้งานจริง พร้อมประมวลผลและวิเคราะห์พฤติกรรมการขับขี่ ให้ผู้ขับขี่สามารถเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพการขับขี่ให้เต็มสมรรถนะ ปลอดภัย และประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น

ระบบช่วงล่างผสานการกระจายน้ำหนักได้ดี ด้วยการจัดวางตำแหน่งเครื่องยนต์เยื้องหลังเพลาหน้าแบบเซมิ-มิดชิป (Semi-midship) คล้ายรถสปอร์ต ให้เสถียรภาพการทรงตัว และการยึดเกาะถนนดี แต่ไม่ละทิ้งความนุ่มนวลให้เสียบุคลิกรถพีพีวีหรู

เพราะช่วงล่างหน้าเป็นแบบอิสระ ดับเบิล วิสโบน (Double Wishbone) พร้อมสเตบิไลเซอร์ บาร์ คอยล์ สปริง (Stabilizer Bar Coil Spring) ทั้ง 4 ล้อ พร้อมโช้กอัพแก๊ส ออกแบบให้ลดการโคลงตัว (Linear Handling) และการขับเคลื่อนที่นิ่ง (Flat Riding)

ช่วงล่างหลังแบบไฟว์-ลิงก์ ซัสเพนชั่น (5-Link Suspension) พร้อมสเตบิไลเซอร์ บาร์ (Stabilizer Bar)

มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ต-ไทม์ โฟร์วีลไดรฟ์ (Part-time 4wd) ควบคุมด้วยสวิตช์ เทอเรน คอมมานด์ (Terrain Command) แม่นยำ และง่ายต่อการใช้งานหรือแม้แต่รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ก็ให้ความลงตัวแบบผิดหูผิดตาเลยทีเดียว

ส่วนระบบเพื่อความปลอดภัย ทั้งในขณะขับขี่ (Active Safety) และระบบป้องกันและปกป้องทุกชีวิตจากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน (Passive Safety) ไม่เป็นรองใครในแบบฉบับอีซูซุ

car01280559p3

สำหรับราคา อีซูซุ มิวเอ็กซ์ เครื่องยนต์ 1.9 ลิตร มี 4 รุ่นย่อย เริ่มต้นรุ่น 1.9Ddi CD ราคา 1.094 ล้านบาท รุ่น 1.9Ddi DVD เกียร์ธรรมดา ราคา 1.204 ล้านบาท รุ่น 1.9Ddi DVD เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1.254 ล้านบาท และรุ่นท็อป 1.9Ddi DA DVD ราคา 1.324 ล้านบาท

สำหรับเครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร มีเฉพาะเกียร์อัตโนมัติ แต่มีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อมาให้ด้วย รุ่น 3.0 Ddi DA DVD รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 1.364 ล้านบาท และรุ่นท็อป 3.0 Ddi DA DVD ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 1.464 ล้านบาท

โดยรวมแล้วถือว่าอีซูซุได้ปฏิวัติมิวเอ็กซ์ใหม่ให้สมกับเป็นหนึ่งในผู้นำรถประเภทนี้ เพราะทั้งเรื่องสมรรถนะ ความประหยัด อุปกรณ์ต่างๆ ตอบโจทย์แบบไร้ข้อกังขา แต่ถ้าใครยังสงสัยในเรื่องความแกร่งและทนทาน ระยะเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์

แต่มั่นใจว่า อีซูซุคงไม่ยอมทิ้งทีเด็ดข้อนี้ที่ยังตราตรึงอยู่ในใจแฟนๆ อีซูซุ ตลอดมาอย่างแน่นอน

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image