‘พีระศักดิ์’ เชื่อคสช.ปลดล็อกคำสั่งบินนอกเป็นเรื่องดี ชี้ใครฉวยโอกาสวิพากษ์ร่างรธน.นอกประเทศ งัด ม.44 ห้ามซ้ำได้

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จ.ฉะเชิงเทรา นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 2 กล่าวถึงภาพรวมการเปิดเวที สนช.พบประชาชน รับฟังปัญหาและชี้แจงคำถามพ่วงประชามติในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ว่า เรียบร้อยดี มีประชาชนเข้าร่วมกว่า 700 คน ต้องขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดที่จัดงานอย่างดี พร้อมกันนี้ยืนยันว่าเวที สนช.พบประชาชนแต่ละเวที ใช้เงินประหยัด เวทีละ 2-3 แสนบาท ซึ่งนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ได้กำชับตลอดว่า ต้องใช้งบอย่างประหยัดเท่าที่จำเป็น

เมื่อถามย้ำว่า กังวลหรือไม่ระหว่างการลงพื้นที่ชี้แจงคำถามพ่วงจะเจอกับกลุ่มต้าน โดยเฉพาะเรื่อง ส.ว.แต่งตั้ง 250 คนมีอายุการทำงาน 5 ปี นายพีระศักดิ์กล่าวว่า บางคนเข้าใจยังไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ไปเข้าใจกันว่า สนช.หรือสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) น่าจะได้กลับมาเป็น ส.ว. 250 คน แต่จริงๆ แล้ว หลักเกณฑ์ วิธีการได้มาซึ่ง ส.ว.ยังไม่รู้เลยจะเป็นอย่างไร ต้องรอให้รัฐธรรมนูญผ่านจนมีกฎหมายลูกก่อน สนช.จะไปเป็น ส.ว.ต่อได้ไหมยังไม่รู้

นายพีระศักดิ์ยังกล่าวถึงกรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดล็อกให้นักการเมืองที่ไม่มีคดีติดตัวเดินทางออกนอกประเทศได้ ว่า ไม่ใช่นักการเมืองอย่างเดียว มีทั้งนักวิชาการหรือคนที่ถูกเรียกไปรายงานตั้งแต่ยึดอำนาจใหม่ๆ ตนเคยหารือกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการประชุมแม่น้ำ 5 สายคราวก่อน บอก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. ว่า บางคน บางกรณีน่าจะผ่อนผันให้ เพราะเวลาผ่านไป 2 ปีแล้ว ซึ่งเชื่อว่าการปลดล็อกจะเป็นเรื่องที่ดี อีกเรื่องที่เสนอนายกฯคือคนที่ถูกมาตรา 44 สั่งพักราชการ ถูกสอบสวน บุคคลใดที่ยืนยันได้ว่าไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดก็ควรปลดล็อกให้เขา

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ หากนักการเมืองหรือนักวิชาการที่ถูกปลดล็อกอาจจะเดินทางไปวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญที่ต่างประเทศ นายพีระศักดิ์กล่าวว่า ต้องไม่ลืมว่า คสช.ก็ยังอยู่ อำนาจมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวก็ยังอยู่ คนใดที่มีเจตนาเช่นนั้น คสช.ก็ออกคำสั่งใหม่ได้ทันที อย่างที่บอกไว้คือควรจำกัดเฉพาะบุคคลที่ล่อแหลม ไม่ใช่เหวี่ยงแหไปเหมือนตอนแรก

Advertisement

เมื่อถามต่อว่า ถึงเวลาที่ คสช.จะปลดล็อกให้พรรคการเมืองประชุมกันได้หรือยัง นายพีระศักดิ์กล่าวว่า ตอนนี้ประเด็นสำคัญอยู่ในช่วงการทำประชามติ บรรยากาศยังอ่อนไหว ไม่น่าให้รวมกลุ่มกันได้ พ.ร.บ.ประชามติค่อนข้างเข้มงวดด้วย หากเข้าข่ายกระทำผิดอีกจะไปกันใหญ่ ควรรอบรรยากาศให้ดีกว่านี้ก่อน ค่อยมาทบทวนอีกครั้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image