ดีเอสไอส่ง’โดรน’-เฮลิคอปเตอร์ บินสำรวจเข้าเก็บข้อมูลพื้นที่วัดพระธรรมกาย

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ

ดีเอสไอส่ง “โดรน” – เฮลิคอปเตอร์ บินสำรวจเข้าเก็บข้อมูลพื้นที่ วัดพระธรรมกาย ด้าน หน.พนักงานสอบสวนปฏิเสธเช็กเส้นทางเงินกลุ่มสนับสนุน

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผู้บัญชาการสำนักคดีการเงินการธนาคาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ คดีที่ 27/2559 กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวเกี่ยวกับการให้เงินสนับสนุนพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อหาสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร ว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องที่มีผู้ให้เงินสนับสนุนพระธัมมชโยแต่อย่างใด ทั้งนี้ หากมีการกระทำดังกล่าวจริง ทาง พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอคงจะมีข้อสั่งการมายังตนให้ดำเนินการตรวจสอบในกรณีดังกล่าว ทั้งนี้ แนวทางการตรวจสอบนั้น คณะพนักงานสอบสวนจะต้องดูว่าใครเป็นผู้ให้เงินสนับสนุน และต้องดูด้วยว่าวัตถุประสงค์ในการให้เงินสนับสนุนคืออะไร หากเป็นการให้เงินเพื่อช่วยเหลือพระธัมมชโยในการไม่ให้เข้ามอบตัวกับคณะพนักงานสอบสวน ก็อาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 เกี่ยวกับช่วยเหลือหรือให้ที่พักพิงแก่ผู้ต้องหา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว จึงไม่ทราบว่ามีการกระทำเช่นนี้จริงหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามถึงมาตรการกดดันให้พระธัมมชโยเดินทางเข้ามอบตัวต่อดีเอสไอ พ.ต.ท.ปกรณ์กล่าวว่า คณะพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ 5 ข้อที่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรมได้แถลงต่อสื่อมวลชนไปเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ตนไม่ทราบเกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์การปฏิบัติการ เพียงแต่ทราบว่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปคอยติดตามและเฝ้าดูสถานการณ์รอบบริเวณวัดพระธรรมกายอยู่ตลอด อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าดีเอสไอจะทำทุกอย่างตามขั้นตอนของกฎหมายและทำด้วยวิธีการที่ละมุนละม่อม

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า กรณีการขอหมายค้นจากศาลว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง พ.ต.ท.ปกรณ์กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการขอหมายค้น จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่าจะเข้าค้นในพื้นที่ส่วนใดบ้าง ซึ่งต้องกำหนดพื้นที่ให้ชัดเจน อีกทั้งต้องมีการประเมินกำลังคนที่อยู่ภายในวัดพระธรรมกายด้วยว่ามีจำนวนเท่าไหร่ ทั้งนี้ ขั้นตอนดังกล่าวเป็นขั้นตอนปกติของการขอหมายค้นอยู่แล้ว เพื่อนำรายละเอียดทั้งหมดให้ศาลพิจารณาในการออกหมายค้นให้พนักงานสอบสวน

Advertisement

รายงานข่าวแจ้งว่า พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้สั่งการให้มีการประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อขอความอนุเคราะห์ในการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์เพื่อบินสำรวจเส้นทางการเข้า-ออกของวัดพระธรรมกาย รวมทั้งดีเอสไอได้ส่งอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน เพื่อใช้เก็บภาพทางอากาศเพื่อนำข้อมูลนำมาประกอบการวางกำลัง หากมีการเข้าไปยังพื้นที่

รายงานยังระบุอีกว่า นอกจากนี้ยังได้ประสานขอกำลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติและทหารเฝ้าระวังการณ์ประจำจุดต่างๆ สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุด เจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่แฝงตัวอยู่ในกลุ่มลูกศิษย์ได้ส่งข้อมูลล่าสุดช่วงเช้านี้ พระธัมมชโยยังคงอยู่ภายในวัด เก็บตัวอยู่ภายในที่พัก

ด้าน พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า วันนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ได้รับทราบรายงานความเคลื่อนไหวจากเจ้าหน้าที่แล้ว เบื้องต้นยืนยันว่าดีเอสไอทำตามกฎหมาย

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image