ไซเบอร์ทีน…แอนดรอยด์ “เอ็น” อะไรดี…หนอ

คอลัมน์ ไซเบอร์ทีน

หลังจากแอนดรอยด์ 6.0 มาชแมลโลว์ เปิดตัวกันไปแล้ว คราวนี้ก็ต้องมาถึงน้องใหม่ สำหรับแอนดรอยด์รุ่นต่อไป ที่ทางกูเกิล ประกาศเอาไว้ในงานประชุมนักพัฒนาว่า แอนดรอยด์ 7.0 เวอร์ชั่นเต็ม เตรียมที่จะเปิดตัวกันในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และซัมซุงเอง ก็เป็นหนึ่งในค่ายมือถือหลายๆ ค่ายที่เตรียมพร้อมสำหรับการอัพเดตแอนดรอยด์ให้กับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของตัวเองก่อนสิ้นปีนี้

ทีนี้ สำหรับคุณพี่เองนั้น เรื่องของการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งานของแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่นั้น คุณพี่ว่าคุยไม่สนุก เพราะชอบแบบเมาธ์มอยสนุกๆ มากกว่า เพราะฉะนั้น ประเด็นที่เราจะมาคุยกัน แน่นอนต้องเป็นชื่อของแอนดรอยด์ตัวใหม่

หลังจากการไล่ชื่อของรุ่นตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ และจะต้องเป็นชื่อของ “ขนมหวาน” เท่านั้น ดังนั้น ชื่อต่อมาของแอนดรอยด์ หลังจากตัว “เอ็ม” (M) ที่เป็นมาชแมลโลว์ ก็ต้องเป็น ตัว “เอ็น” (N)

ทีนี้ ขนมหวานอะไรหละ ที่จะเป็นตัวเอ็นกูเกิล ก็ได้เปิดหน้าเว็บไซต์ ให้คนทั่วไปได้ร่วมเข้าไปตั้งชื่อว่า แอนดรอยด์ เอ็น จะเป็นชื่ออะไรดี และอย่าลืมนะว่า ต้องเป็นชื่อของ “ขนมหวาน”

Advertisement

อะ ให้เวลาน้องๆ นึกเล่นๆ ว่า ชื่อของขนม ที่เป็นภาษาอังกฤษ ที่ขึ้นต้นด้วย “เอ็น” จะมีอะไรบ้าง…เอาที่คุณพี่พอจะนึกได้ ตอนแรกๆ ก็คือ ชื่อของ “นูเทลลา” (Nutella) ซึ่งเป็นชื่อของช็อกโกแลตถั่วฮาเซลนัทชื่อดัง ที่หลายคนชื่นชอบ

น้องๆ อาจจะมองว่า ได้ยังไง ชื่อ “นูเทลลา” มันเป็นชื่อแบรนด์นะ ก็แหม่ ตอนที่เป็นตัว “เค” (K) แอนดรอยด์ ยังใช้ชื่อ “คิทแคท” ได้เลย ทำไม นูเทลลาจะไม่ได้หละ ที่เหลือ ก็อาจจะเป็น “นัท” คือ ถั่ว หรือ “นาโช่” หรือแป้งกรอบๆ ของกินเล่นสไตล์เม็กซิกัน ที่พอจะนึกได้สำหรับเราๆ

แต่จากการเปิดเผยของกูเกิล พบว่า หนึ่งในชื่อที่ได้รับความนิยม มีคนเลือกมากที่สุด คือชื่อ “เนยัปปัม” (Neyyappam) เอาจริงๆ นะ คุณพี่ก็เพิ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรก และพยายามหาวิธีการออกเสียงที่ถูก ได้ประมาณนี้

Advertisement

เนยัปปัมนี้ เป็นขนมของชาวอินเดียในรัฐเกรละ รูปร่างหน้าตาก็ประมาณที่เอามาให้ดูกันนี่แหละ ซึ่งตอนนี้ ทางรัฐบาลของรัฐเกรละ ถึงกับพยายามผลักดันให้ประชาชนหันมาช่วยกันโหวตให้ชื่อ เนยัปปัมเป็นชื่อของแอนดรอยด์รุ่นต่อไป ถึงกับมีเว็บไซต์เพื่อการนี้โดยเฉพาะเลยทีเดียว

เห็นว่ายังมีชื่อขนมของอินเดียอีกหลายชื่อ ที่ขึ้นต้นด้วยตัวเอ็น ที่มาแรงอยู่ไม่น้อย แต่ตอนนี้ เนยัปปัมมาแรงสุด ทางกูเกิลเปิดให้ผู้คนเข้าร่วมแนะนำชื่อใหม่ของแอนดรอยด์ จนถึงวันที่ 9 มิถุนายนนี้

ก็ถ้าซีอีโอคนปัจจุบันของกูเกิล คือ ซุนดาร์ พิชัย มีเชื้อสายอินเดีย ก็คงน่ารักดี ถ้าชื่อของแอนดรอยด์ตัวใหม่ จะเป็นชื่ออินเดีย เหมือนกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image