นายกเล็ก’เวียงตาล’โพสต์เสียใจชาวบ้านแย่งเก็บเห็ด เหยื่อสาวขอยุติจบเรื่อง ให้อภัย’คนไทยด้วยกัน’!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิวัฒน์ ปะระมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้โพสต์ข้อความลงในสังคมออนไลน์เฟชบุ๊ก เพื่อขอบอกกล่าวไปยังประชาชนที่เล่นโซเชียลมีเดียและติดตามประเด็นข่าวการเกิดเหตุรถกระบะบรรทุกเห็ดถอบหรือเห็ดเผาะ จำนวน 1,500 กิโลกรัม และประสบอุบัติเหตุยางแตกตกลงไปร่องกลางถนนลำปาง-เชียงใหม่ เขตบ้านยางอ้อย ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนทำให้มีภาพประชาชนชาวลำปางแห่ลงไปเก็บเห็ดของผู้ประสบภัยที่ตกเกลื่อนร่องกลางถนน ทำให้ประชาชนที่พบเห็นภาพดังกล่าวต่างแชร์และตำหนิถึงพฤจิกรรมที่ไม่นึกถึง หรือคำนึงต่อผู้ประสบภัย และไม่มีคุณธรรม

ทางนายก อบต.ตำบลเวียงตาล จึงได้โพสต์ประกาศในนาม อบต.เวียงตาล ว่า “พี่น้องชาว ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ่นครั้งนี้กับผู้ประสบเหตุชาว จ.ตาก ที่ประสบภัย และเกิดมีภาพพฤติกรรมในลักษณะดังกล่าว” โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายก อบต.เวียงตาล ทำให้ทราบว่าจากภาพที่มีการแชร์และตำหนิถึงการลงไปแย่งเก็บเห็ด จากการดูภาพน่าจะเป็นชาวบ้านจากพื้นที่อื่นมากกว่า แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าจะไม่มีคนละแวกบ้านแถวนั้น แต่น่าจะมีเพียงส่วนน้อย

“ในเรื่องนี้ตนเองได้บอกให้ผู้นำหมู่บ้านทำการกำชับให้ลูกบ้านว่า ขณะนี้ได้เกิดมีภาพพฤติกรรมดังกล่าวขึ้นแล้ว และถือว่าสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงของ จ.ลำปาง อ.ห้างฉัตร และ ต.เวียงตาล อย่างมาก ดังนั้น จึงขอให้กำชับลูกบ้านว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว และเมื่อมีสินค้าหรือทรัพย์สินมีค่าโปรดอย่าได้เอาเปรียบหรือซ้ำเติมผู้ประสบเหตุ ให้นึกถึงการช่วยเหลือหรือประสานให้เจ้าหน้าที่ให้เข้ามายังจุดเกิดเหตุ เพื่อช่วยเหลือให้เร็วที่สุด” นายก อบต.เวียงตาลกล่าว

ด้านนางสาวสราลี พึ่งวงษ์เขียน อายุ 27 ปี ผู้ประสบอุบัติเหตุ ได้ออกมาเปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดโด่งดังมากขณะนี้ และมีผู้ออกมาตำหนิต่อผู้ที่ลงไปแย่งเก็บเห็ดกันเป็นจำนวนมาก และมีผู้หวังดีให้เข้าแจ้งความเพื่อเอาผิด เพราะมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายดังกล่าว ในเรื่องนี้ ตนขอบคุณในความหวังดีจากประชาชนที่ติดตามข่าวหลากหลายสารทิศ แต่ตนอยากให้เรื่องนี้ยุติแต่เพียงเท่านี้จะดีกว่า และขอให้ประชาชนอย่าได้ออกมาตำหนิกันอีกเลย เพราะก็ถือว่าเป็นคนไทยด้วยกัน อยากให้เรื่องจบลงด้วยดี เพราะเหตุการณ์มันผ่านไปแล้ว ตน และสามีตอนนี้ปลอดภัยดี โดยเฉพาะลูกในท้องที่ไม่ได้รับอันตรายใดจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโชคดีที่ใครไม่เป็นอะไร

Advertisement

“เกิดเหตุการณ์ขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. อยู่ๆ ยางรถก็เกิดระเบิดขึ้น และเสียหลักลงกลางถนน ทำให้เห็ดถอบที่บรรทุกมาเทกระจาดลงมาเกือบหมด จากนั้นก็มีชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เข้ามาช่วยเหลือ และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ ขณะนั้นเกิดความชุลมุนมาก และมืดด้วย ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ซึ่งในตอนแรกนั้นก็มีชาวบ้านในพื้นที่เข้ามาช่วยเหลือจริง นับเป็นพระคุณอย่างมากที่ได้เข้ามาช่วยเหลือ แต่ก็มีชาวบ้านอีกกลุ่ม ซึ่งเป็นกลุ่มมากเข้ามาดูและรีบยกเห็ดถอบไปทั้งกระสอบเลย บางคนก็เอาถุงใบใหญ่ และกระสอบมาเก็บ โดยไม่สนใจใครรวมถึงคนเจ็บ ไม่สนใจเจ้าหน้าที่ตำรวจเลย ทั้งที่ตนเองจะบอกกล่าวไปว่าอย่าเก็บ ขอให้เห็นใจ แต่ชาวบ้านบางคนก็ยังเก็บไปแบบหน้าตาเฉยทำให้เห็ดหายไปมากถึง 700 กิโลกรัมจริง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image