ภาคีเครือข่ายองค์กรสังเกตการณ์ลงประชามติชายแดนใต้ จ้องจับตาป้องกันโกงลงประชามติ

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่โรงแรมไดฮิชิ อ.หาดใหญ่ นายมันโสด มะเต๊ะ ประธานภาคีเครือข่ายองค์กรสังเกตการณ์ ลงประชามติจังหวัดชายแดน ติดตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2559 โดยมีตัวแทนเครือข่าย 34 องค์ จาก 8 จังหวัดภาคใต้ เข้าร่วมประมาณ 50 คน

นายมันโสดกล่าวว่า ร่างรัฐธรรมนูญที่จะจัดให้มีการลงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคม ตามมาตรา 7 พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างกฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 บัญญัติว่าบุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและ เผยแพร่ความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงโดยสุจริตและไม่ขัดต่อกฎหมาย จึงจัดตั้งองค์กรสังเกตการณ์ลงประชามติจังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้น โดยมีภาคีเครือข่าย 34 องค์กรเข้าร่วม

“สมาคมสตรีมุสลิม สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สมาคมการศึกษาเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ศูนย์ประสานงานการศึกษาอิสลามประจำมัสยิด ชมรมโต๊ะอิหม่าน สมาคมฟัรดูอีน สมาพันธ์โรงเรียนเอกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เครือข่ายที่ดินทำกิน จ.พัทลุง เครือข่ายที่ดินทำกิน จ.พัทลุง ชมรมตาดีกาและองค์กรฮัจญ์และอุมเราะห์ จ.ปัตตานี”

นายมันโสดกล่าวว่า เพื่อให้ประชาชนเข้าใจเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ เชิญชวนประชาชนออกไปใช้สิทธิลงประชามติ เพื่อให้การลงประชามติเป็นไปตามกฎหมายและเกิดความยุติธรรม ป้องกันและดำเนินการกับเจ้าหน้าที่รัฐและ ประชาชนไม่ให้กระทำผิดกฎหมายประชามติ สังเกตการณ์และเฝ้าระวังไม่ให้มีการทุจริต ในการนับคะแนนลงประชามติ และสื่อสารสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องการปกครองระบอบประชามติ

Advertisement

นายมันโสดกล่าวว่า ก่อนที่ไปลงประชามติ ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจรัฐธรรมนูญถ่องแท้ก่อน จะรับหรือไม่รับรัฐธรรม และให้ประธานระดับจังหวัดไปสร้างเครือข่ายในระดับอำเภอตำบลและหมู่บ้าน และให้มีการสรรหาประธานระดับอำเภอและตำบล เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image