สาวเกษตรกรหัวใส หารายได้เสริม เลี้ยงไก่งวงสายพันธุ์ผสมเอง รายได้หลายหมื่นต่อเดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดวงดาว สอนพิมพ์ อายุ 38 ปี เกษตรกร ต.นาแก้ว อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร เปิดเผยว่า แต่เดิมที่บ้านทำร้านอาหาร ต่อมาเห็นว่าไก่งวงยังขาดตลาด เพราะมีกระแสการบริโภคไก่งวงมากขึ้นเนื่องจากเนื้อมีคุณภาพดีกว่าสัตว์ปีกชนิดอื่นๆ ประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด เช่น ย่าง ต้ม ตุ๋น อบยาจีน ลาบไก่งวง จึงศึกษาพบว่า ไก่งวงเป็นไก่ที่มีถิ่นกำเนิดบริเวณตอนเหนือและตอนกลางของทวีปอเมริกา โดยมีพันธุ์ไก่งวงอยู่ 7 สายพันธุ์ แต่ที่นิยมเลี้ยงกันในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอยู่ 3 สายพันธุ์ ประกอบด้วย พันธุ์อเมริกันบรอนซ์ พันธุ์เบลท์สวิลล์สมอลไวท์ และพันธุ์ลูกผสม จึงนำเอาทั้ง 3 สายพันธุ์ มาเลี้ยงในพื้นที่ 40 ไร่ของตนเอง

เริ่มแรกเลี้ยงไก่งวงไม่กี่ตัว โดยปล่อยเลี้ยงให้หากินตามธรรมชาติและเลี้ยงในโรงเรือน ให้อาหาร เช่น รำข้าว ข้าวโพด หรืออาหารสำเร็จรูป หรือแม้แต่เศษอาหารจากครัวเรือน นำไปผสมกับผักบุ้ง หยวกกล้วยก็ได้ ส่วนการผสมพันธุ์ปล่อยให้ไก่งวงจับคู่ผสมพันธุ์กันเองตามธรรมชาติ จัดสถานที่ให้แม่ไก่งวงออกไข่และฟักไข่ ประมาณ 30 วัน แม่ไก่งวงจะฟักไข่ นำไก่งวงที่ฟักจากไข่ไปยังกรงอนุบาล หมั่นดูแลให้อาหารสำเร็จรูปเป็นหลัก หรือใช้ผักสับ ปลาสับ ได้เช่นกัน ทำการอนุบาลไก่งวง 15-20 วัน ก็สามารถนำไก่งวงออกมาปล่อยเลี้ยงตามธรรมชาติและปล่อยเลี้ยงตามโรงเรือนได้ เมื่อไก่อายุ 6-8 เดือน น้ำหนักตัวจะประมาณ 5-6 กก. ไก่งวงก็จะเริ่มออกไข่ เก็บไข่ขายและขายเนื้อได้ ปัจจุบันตนมีไก่งวง 200 กว่าตัว โดยราคาไก่งวงมีดังนี้ ไก่เป็น กก.ละ 180 บาท ไก่ชำแหละส่งในจังหวัด กก.ละ 290 บาท ส่งต่างจังหวัด กก.ละ 350 บาท

ดวงดาว สอนพิมพ์ กล่าวว่า ไก่งวงเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่น่าสนใจ เหมือนกับสัตว์เศรษฐกิจอื่นๆ โดยการเลี้ยงไก่งวงมีอยู่ 2 แบบ คือ เลี้ยงเพื่อจำหน่ายลูกไก่งวง และเลี้ยงขายเนื้อไก่งวง แต่สำหรับที่นี่เลี้ยงทั้ง 2 แบบ โดยเทคนิคการเลี้ยงเราต้องใส่ใจ เช่น โรงเลี้ยงหมั่นดูแลรักษาความสะอาด ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก อย่าให้อับชื้น หมั่นทำความสะอาดของอุปกรณ์ ให้น้ำให้อาหาร ส่วนการเลี้ยงธรรมชาติก็จัดการพื้นที่ให้เหมาะสม มีรั้วรอบขอบชิด นอกจากนี้สวนของตนยังได้ประโยชน์จากการเลี้ยงไก่งวงเพราะปล่อยไก่งวงไว้ตามสวนมะนาว ในลักษณะเกษตรผสมผสาน จะได้ปุ๋ยคอกจากมูลไก่งวง ไปใส่ต้นมะนาวหรือพืชอื่นๆ ที่ปลูกไว้ ไม่ต้องใช้สารเคมี ผลผลิตปลอดสารพิษ มีรายได้เสริมควบคู่กับการเลี้ยงไก่งวงหลายหมื่นบาทต่อเดือน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image