‘ฉลามขาว’พบสนามกอล์ฟดังภูเก็ต’มิชชันฮิลล์’ออกโฉนดทับป่าสงวน ส่งกรมที่ดินเพิกถอน!!

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นำโดยนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ รองอธิบดี ทช. พร้อมชุดปฏิบัติการชุดฉลามขาว ได้เปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าชายเลน โดยสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าตรวจสอบสนามกอล์ฟ มิชชั่นฮิลล์ ต.เทพกษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยเมื่อไปถึงนายศักดิ์ดาได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำหมายศาลขอเข้าตรวจค้น โดยมีนายอดิศัย รามจิตรสุขศรี กรรมการผู้จัดการสนามกอล์ฟ มิชชั่นฮิลล์ ออกมารับหมายศาลพร้อมเซ็นรับเอกสาร

นายศักดิ์ดากล่าวว่า จะมาตรวจสอบเอกสารสิทธิ เนื่องจากการตรวจสอบแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ พบว่าสนามกอล์ฟของมิชชั่นฮิลล์มีการออกเอกสารโดยมิชอบ เนื่องจากมีการออกโฉนดทับป่าสงวนแห่งชาติคลองพารา ซึ่งออกมาตั้งแต่ปี 2507 และทับที่ป่าชายเลน ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) พ.ศ.2543

ขณะที่นายอดิศัยได้นำโฉนดจำนวน 4 แปลง พื้นที่ 81 ไร่ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ นายศักดิ์ดาจึงให้นายอดิศัยนำไปตรวจสอบพื้นที่ภายในสนามกอล์ฟที่ออกโฉนดทับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เมื่อไปถึงพบว่าสนามกอล์ฟดังกล่าวติดกับทะเล ด้านหน้าเป็นอ่าวพังงา จ.พังงา ขนาบด้วยป่าชายเลน ด้านซ้าย และด้านขวา โดยสนามกอล์ฟเปิดพื้นที่ด้านหน้าที่ติดทะเลเกือบ 400 เมตร เพื่อทำให้เห็นทะเลชัดเจนขึ้น รวมทั้งมีการเปลี่ยนแปลงสภาพป่าชายเลน โดยมีการนำหินมากั้นเพื่อป้องกันการกัดเซาะ จากนั้นนายศักดิ์ดาได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพิกัดบริเวณสนามกอล์ฟ ตั้งแต่ด้านที่ติดป่าชายเลนทั้งซ้ายและขวา ที่อยู่ติดขนาบสนามกอล์ฟ ขณะเดียวกันได้มีการนำภาพถ่ายดาวเทียมตั้งแต่ปี 2510 พ.ศ.2538 มาเทียบกับปัจจุบัน พบว่าสภาพป่าบริเวณดังกล่าวยังเป็นป่าสมบูรณ์ ขณะที่ปัจจุบันกลับกลายเป็นสนามกอล์ฟ จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่นำโฉนดทั้ง 4 แปลง ไปตรวจสอบว่ามีการออกโฉนดโดยมิชอบหรือไม่

ขณะที่นายอดิศัยกล่าวว่า ได้ซื้อที่ดินดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2545 เป็นที่ดินที่มีโฉนดอยู่แล้ว โดยพื้นที่ของมิชชั่นฮิลล์มีทั้งหมด 801 ไร่ ในส่วนของสนามกอล์ฟมีประมาณ 300 ไร่เศษ ที่มีปัญหามี 81 ไร่ ก็ยินดีให้ตรวจสอบ

Advertisement

นายศักดิ์ดากล่าวว่า การดำเนินการกับสนามกอล์ฟ มิชชั่นฮิลล์ ไม่ได้เป็นการจับกุม แต่เป็นการขอตรวจสอบเอกสารสิทธิ เนื่องจากเป็นการออกเอกสารสิทธิทับที่ป่าสงวนแห่งชาติที่ออกโดยมิชอบ โดยที่ดินทั้ง 81 ไร่ จะนำเสนอกรมที่ดินเพื่อให้ตรวจสอบ หากออกโดยมิชอบ ก็จะให้ตรวจสอบเอกสารสิทธิต่อไป

จากนั้นนายศักดิ์ดาและชุดปฏิบัติอฉลามขาวได้เดินทางไปยังบริเวณซอยศาลเจ้าท่าเรือ หมู่ 3 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง เพื่อตรวจสอบนากุ้ง จำนวน 392 ไร่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเลนคลองท่าเรือ เมื่อมาถึงพบนากุ้งกระจายอยู่เต็มพื้นที่ทั้ง 392 แปลง จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจวัดพิกัด ขณะเดียวกันพบนายสุภาพ ศักดิ์ศรีทวี ที่อ้างตัวเป็นเจ้าของนากุ้ง พร้อมกับนำโฉนดจำนวน 123 ไร่ มาแสดง นายศักดิ์ดา จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่นำเอกสารไปตรวจสอบว่าออกเอกสารโดยมิชอบหรือไม่ ส่วนที่เหลืออีก 169 ไร่ ไม่มีผู้ใดแสดงตัวเป็นเจ้าของนายศักดิ์ดาจึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจยึด จับกุม และแจ้งความดำเนินคดีทั้งหมด

นายสถาพร วาจรัตน์ รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต ที่ร่วมในปฏิบัติการจับกุมครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า การบุกรุกป่าบกและป่าทะเลที่ จ.ภูเก็ต ยังรุนแรง เพราะที่ดินราคาสูงมาก บริเวณสนามกอล์ฟ มิชชันฮิลล์ที่ ทช.เข้าไปตรวจสอบ มีที่ดินราคาไร่ละ 30 ล้านเศษ ขณะที่ที่ดินริมทะเลมีราคา 50-60 ล้านบาท การบุกรุกจึงยังรุนแรง ขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็พยายามหาทางแก้ปัญหา เพื่อหาทางหยุดยั้งการบุกรุกพื้นที่ทั้งของอุทยานแห่งชาติ ป่าสงวน และป่าชายเลนให้ได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image