ที่มา | ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ |
---|
บรรดาค่ายรถยนต์ที่มีโปรดักต์มากสุดและตอบสนองความต้องการลูกค้าเยอะสุด ตอนนี้คงไม่มีใครเกิน”ค่ายฮอนด้า”โดยเฉพาะกลุ่มเอสยูวี หรือครอสโอเวอร์ เรียกว่าครบทุกเซ็กเมนต์ ตั้งแต่เล็ก-กลาง-ใหญ่
หลายคนประทับใจกับ ซีอาร์-วี พี่เบิ้มที่สร้างชื่อเสียงติดลมบนไปก่อนหน้านี้แล้ว ตามมาด้วย เอชอาร์-วี ที่เปิดตัวยังไม่ถึงปีก็ฟาดยอดขาย บวกจองทะลุหมื่นคัน ส่วนน้องเล็ก บีอาร์-วี แม้ตัวเลขจะดูช้าไปนิด แต่ก็ถือว่าไม่ขี้เหร่
ฮอนด้าตั้งเป้ากับครอสโอเวอร์ไซซ์เล็กตัวนี้ว่าจะสามารถตอบโจทย์ นิวเอ็นทรี ที่ชื่นชอบรถสไตล์อเนกประสงค์ได้เป็นอย่างดี มีให้เลือก 2 รุ่น ทั้งแบบ 5 ที่นั่ง มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านหลังเพียบ และแบบ 7 ที่นั่ง เพื่อครอบครัวที่อบอุ่น
สนนราคาค่าตัว รุ่น 5 ที่นั่งหรือรุ่น V 7.5 แสนบาท ส่วน 7 ที่นั่ง เติมไปอีก 70,000 บาท บีอาร์-วี ให้รูปลักษณ์ภายนอกสไตล์สปอร์ตที่แข็งแกร่ง
ช่วงล่างยกสูงนิด ๆ ตอบรับทุกเส้นทางท้าทายในสไตล์รถเอสยูวี มีไฟ LED สว่างตลอดทั้งกลางวัน กลางคืน ไฟท้ายดีไซน์รูปตัว C ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรักฮอนด้า
ล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ต ขนาด 16 นิ้ว ความโดดเด่นของบีอาร์-วี อยู่ที่ห้องโดยสาร ภายในกว้างขวางสะดวกสบายเกินตัว แต่อาจจะดูจืด ๆ ไปนิดด้วยวัสดุที่ใช้มาตรวัดเรืองแสงสีขาวช่วยให้ดูเด่นขึ้น
ที่หลายคนชื่นชอบคือดีไซน์มาสำหรับครอบครัวจริง ๆ โดยมีที่วางแก้วน้ำมากถึง 11 ตำแหน่ง มีสมาร์ทคีย์ เปิด-ปิดล็อกประตูแบบอัจฉริยะ สะดวกสบายในการเข้า-ออกตัวรถ
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ มีหน้าจอสัมผัสขนาด 6.1 นิ้ว ที่รองรับทั้งระบบ iOS และ Android สามารถเชื่อมต่อ HDMI ได้ด้วย ลำโพง 4 ตำแหน่ง เสียงใสเชียว
สำหรับรุ่น 7 ที่นั่ง แถวที่ 2 พนักพิงปรับเอนได้ถึง 2 ระดับ ปรับเลื่อนหน้า-หลังเพื่อช่วยให้ผู้โดยสารแถวที่ 3 เข้า-ออกได้สะดวก พนักพิงสามารถพับแยกแบบ 50 : 50 นั่งแถวสุดท้ายความเย็นกระจายได้อย่างทั่วถึง ส่วนรุ่น 5 ที่นั่ง แถวที่ 2 สามารถปรับพับแยกแบบ 60 : 40 มาพร้อมถาดรองสัมภาระท้ายรถ และกล่องอเนกประสงค์ใต้เบาะนั่งแถวที่ 2
ขุมพลังของบีอาร์-วี ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร SOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว 117 แรงม้า ใช้เทคโนโลยีเอิร์ทดรีม ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ CVT นุ่มนวลดีครับ แต่ถ้าใจร้อนการตอบสนองอาจช้าไปนิด
ที่ยอดเยี่ยมคือประหยัด รองรับพลังงานทางเลือก E85 ได้ด้วย ส่วนด้านความปลอดภัยมีครบ ทั้งเอบีเอส อีบีดี ที่ช่วยป้องกันล้อล็อกและกระจายแรงเบรก
ด้วยความสูงของรถ วิศวกรฮอนด้าใส่ VSA ที่ช่วยการทรงตัวขณะเข้าโค้งมาให้ด้วย มีระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน ป้องกันการลื่นไถล จัดเป็นรถที่ค่อนข้างครบ สำหรับตอบโจทย์และไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ แม้ราคาค่าตัวจะดูแรงไปนิดก็ตาม